Vietcombank khẳng định vị thế dẫn đầu

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những năm qua, Vietcombank được đánh giá là ngân hàng có chất lượng tài sản tốt nhất với cơ cấu thu nhập đa dạng, dẫn đầu thị trường ở nhiều mảng sản phẩm dịch vụ. Ngân hàng này được các định chế tài chính lớn, các tổ chức độc lập trong khu vực và trên thế giới công nhận

Đi đầu, vượt trội trong hệ thống ngân hàng
Nhiều năm trở lại đây Vietcombank đã duy trì tốc độ tăng trưởng nhanh không chỉ về lợi nhuận mà còn các chỉ số tài chính chính yếu khác như huy động vốn, tăng trưởng tín dụng, tổng tài sản...
Riêng năm 2018, lợi nhuận trước thuế của nhà băng này đã ở mức hơn 18.000 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm 2019 đạt trên 11.300 tỷ đồng và cả năm dự kiến sẽ vượt 20.000 tỷ đồng. Lãnh đạo ngân hàng nhiều lần chia sẻ với báo giới và cổ đông về việc ngân hàng rất tự tin sớm đạt mốc lợi nhuận 1 tỷ USD.
Chất lượng tài sản của Vietcombank cũng đang dẫn đầu toàn hệ thống ngân hàng. Kể từ sau cổ phần hóa, năm 2018 cũng là năm đầu tiên ngân hàng này đưa tỷ lệ nợ xấu về dưới 1% (0,97%), sớm trước 2 năm so với phương án cơ cấu lại ngân hàng đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước phê duyệt. Tỷ lệ trích lập dự phòng bao nợ xấu của Vietcombank lên tới 180% - cao nhất trong các tổ chức tín dụng tại Việt Nam.
 Giao dịch tại Chi nhánh Vietcombank Hà Nội.
Cùng với đó, ngân hàng này tiến một bước dài trong lộ trình quản trị rủi ro theo thông lệ quốc tế khi được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt là ngân hàng đầu tiên đáp ứng và triển khai thực hiện Basel II, sớm trước một năm so với thời hạn quy định. Vietcombank cũng là ngân hàng Việt Nam đầu tiên đăng ký và triển khai thành công GPI (sáng kiến đổi mới thanh toán toàn cầu) tại Việt Nam.
Vốn hóa 10 tỷ USD, khẳng định trên thị trường quốc tế
Trên thị trường chứng khoán, Vietcombank đã vươn lên trở thành quán quân về lợi nhuận, xếp trên các tên tuổi lớn và trở thành ngân hàng Việt Nam có giá trị vốn hóa thị trường cao nhất, vượt 10 tỷ USD.
Vietcombank vươn lên là DN niêm yết nộp thuế thu nhập DN lớn nhất cả nước. Thành công hơn cả là uy tín, thương hiệu, hình ảnh ngân hàng này được nâng cao không chỉ trong nước mà cả khu vực và quốc tế.
Cuối năm 2018, Vietcombank đã phát hành thành công cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư nước ngoài là GIC Private Ltd. của Singapore và Mizuho Bank Ltd. Nhật Bản với tổng giá trị giao dịch lên tới 6.168 tỷ đồng.
Việc bán thành công cổ phần cho các đối tác uy tín nước ngoài đã khẳng định uy tín, vị thế, tiềm năng phát triển của Vietcombank, đồng thời gia tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài đối với hoạt động ngân hàng tại Việt Nam. Việc tăng vốn thành công tạo dư địa mới cho tăng trưởng tín dụng và hiện đại hóa ngân hàng, nâng cao chuẩn mực an toàn vốn cho Vietcombank.
Năm 2018, Vietcombank đã khai trương chi nhánh ngân hàng ngoài lãnh thổ đầu tiên tại Lào. Đặc biệt, ngân hàng này trở thành ngân hàng Việt Nam duy nhất đến lúc này đáp ứng những chuẩn mực khắt khe của thị trường Mỹ để trở thành Ngân hàng Việt Nam đầu tiên được Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) chấp thuận cho mở Văn phòng đại diện tại Mỹ. Hiện tại, Vietcombank cũng đang xúc tiến mạnh mẽ để hoàn tất thủ tục mở chi nhánh đầu tiên tại thị trường Úc.
Thời gian qua, trên cơ sở triển khai đồng bộ các giải pháp về tiết giảm chi phí hoạt động, nâng cao hiệu quả kinh doanh, tăng cường quản trị rủi ro, Vietcombank đã và đang nỗ lực đi đầu trong việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cùng DN.
“Vietcombank sẽ tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với các DN theo hướng mở rộng ở các đối tượng DN đang sử dụng tổng thể các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng này, thay vì chỉ trong phạm vi 5 lĩnh vực ưu tiên được giảm trước đây” - ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank cho biết.
Dù ngân hàng đã điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận để chia sẻ DN, năm 2020 đạt mục tiêu 1 tỷ USD lợi nhuận và đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng bán lẻ, kiểm soát tín dụng trung, dài hạn. Vietcombank nằm trong Top Danh sách 500 DN có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2019 vừa được Vietnam Report công bố. Không chỉ khẳng định hiệu quả hoạt động vượt trội toàn diện trên mọi mặt tại thị trường nội địa, Vietcombank còn không ngừng nỗ lực để vươn ra biển lớn với mục tiêu trở thành một trong 100 ngân hàng lớn nhất trong khu vực, một trong 300 tập đoàn ngân hàng tài chính lớn nhất thế giới và được quản trị theo các thông lệ quốc tế tốt nhất vào năm 2020 từ Asiamoney và nhiều giải thưởng của các định chế tài chính quốc tế. Với những thành quả đã đạt được, Vietcombank đang củng cố nền tảng vững chắc để tiếp tục phát triển và bứt phá mạnh mẽ nhằm khẳng định vị thế vững chắc tại khu vực và vươn tầm quốc tế.

"Vietcombank sẽ tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với các DN theo hướng mở rộng ở các đối tượng DN đang sử dụng tổng thể các sản phẩm, dịch vụ của ngân hàng này, thay vì chỉ trong phạm vi 5 lĩnh vực ưu tiên được giảm trước đây." - Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank