"Siêu lừa" Huyền Như không tham ô trên 1.000 tỷ đồng

Bài, ảnh: TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Đó là quan điểm của đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa của TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, xử phúc thẩm vụ Huỳnh Thị Huyền Như “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” điễn ra vào chiều ngày 28/5.

Theo đại diện VKS, TAND TP Hồ Chí Minh đã xét xử sơ thẩm, tuyên phạt hai bị án Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, nguyên phó phòng Quản lý rủi ro Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh) và Võ Anh Tuấn (SN 1972, nguyên cán bộ VietinBank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh) cùng tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” là đúng.
 Bị án Huỳnh Thị Huyền Như và Võ Anh Tuấn.

Bản án của cấp sơ thẩm cũng đã khẳng định Huyền Như phạm tội với vai trò chủ mưu và tuyên phạt Huỳnh Thị Huyền Như tù chung thân; Võ Anh Tuấn 7 năm tù. Buộc Huyền Như bồi thường cho 4 công ty, gồm: Công ty Cổ phần Chứng khoán Saigonbank-Berjaya, Công ty Cổ phần Chứng khoán Phương Đông, Công ty Cổ phần Bảo hiểm Toàn Cầu, Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại An Lộc; buộc Huyền Như và Võ Anh Tuấn bồi thường cho Công ty Cổ phần Đầu tư Hưng Yên.

Sau án sơ thẩm, Huỳnh Thị Huyền Như không kháng cáo, Võ Anh Tuấn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; 4 công ty đã kháng cáo (Công ty Hưng Yên không kháng cáo), nội dung kháng cáo của các Công ty cho rằng Huỳnh Thị Huyền Như có dấu hiệu tội tham ô tài sản, từ đó kháng cáo cho rằng VietinBank mới chính là đơn vị phải trả tiền cho các Công ty này.

Theo đại diện VKS tại phiên tòa phúc thẩm chiều nay, bản án sơ thẩm ngày 27/1/2014, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên cho rằng số tiền trên 1.085 tỷ đồng của 5 công ty nêu trên, qua hồ sơ, chứng cứ và diễn biến phiên tòa có đủ cơ sở khẳng định Huỳnh Thị Huyền Như đã chiếm đoạt.

Cụ thể là Huyền Như đã lợi dụng các cá nhân, đơn vị muốn nhận lãi suất cao (một số cá nhân là người môi giới, đại diện các đơn vị gửi tiền có ý thức tư lợi cá nhân), để thỏa thuận trái pháp luật, dẫn dụ gửi tiền vào VietinBank. Sau đó Huyền Như lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền trên hệ thống được trực tiếp thao tác chuyển tiền từ các tài khoản của khách hàng đi trả nợ cá nhân cho Huyền Như.

Bằng thủ đoạn này, từ tháng 5/2011 đến tháng 9/2011, Huyền Như đã chiếm đoạt được hơn 1.085 tỷ đồng từ tài khoản của 5 công ty tại VietinBank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh.

Kết thúc phần nêu quan điểm, đại diện VKS cho rằng bản án sơ thẩm tuyên đúng người, đúng tội, VKS đề nghị HĐXX tuyên bác kháng cáo 4 Công ty và kháng cáo của bị cáo Nguyễn Anh Tuấn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần