Vietjet Air vững vàng nhờ nội lực

Đặng Sơn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2020, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hàng không là một trong những ngành kinh tế chịu hệ quả nặng nề nhất. Tuy nhiên, với nỗ lực không ngừng và những chiến lược kinh doanh hợp lý qua từng giai đoạn, Vietjet Air đã ghi lại những dấu ấn tích cực trong suốt một năm qua.

Chiến lược thông minh
Công ty CP Hàng không Vietjet là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam với vốn điều lệ ban đầu là 600 tỷ đồng. Hãng được Bộ Tài chính phê duyệt cấp Giấy phép thành lập vào tháng 11/2007, Bộ GTVT trao Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không vào tháng 12/2007 và trở thành hãng hàng không thứ tư của Việt Nam, đồng thời là hãng hàng không tư nhân đầu tiên trên cả nước. Năm 2020, Vietjet đã đạt 100 triệu lượt hành khách, đánh dấu sự phát triển thần tốc và bền vững của một hãng hàng không thế hệ mới, đi sau nhưng không tụt hậu. Lãnh đạo Công ty CP Hàng không Vietjet cho biết, tôn chỉ kinh doanh của hãng là đặt khách hàng làm trọng tâm, mang đến dịch vụ tốt nhất với mức giá tốt nhất cho khách hàng.
 Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Phương Thảo - người truyền lửa cho tinh thần Vietjet.
Từ năm 2020 tới nay, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn thế giới đã đẩy các hãng hàng không vào tình cảnh vô vàn khó khăn. Theo ước tính, lượng hành khách của hàng không nói chung giảm 70%, tuy nhiên, không chịu “bó tay”, Vietjet đã có chiến lược linh hoạt, chuyển hướng sang tăng cường vận chuyển hàng hóa, thiết bị y tế, thuốc men đến các khu vực tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ đội ngũ y, bác sỹ đang làm nhiệm vụ. Vận tải hàng hóa nhanh chóng trở thành một hoạt động khai thác chính trong thời kỳ chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tạo nguồn doanh thu đáng kể cho hãng.
Vietjet cũng trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam được phê duyệt vận chuyển hàng hóa trên khoang hành khách - CIPC. Đại diện Vietjet Air chia sẻ: “Nhờ có chiến lược kinh doanh hợp lý, doanh thu từ vận tải khách sụt giảm được bù đắp từ vận tải hàng hóa và các dịch vụ khác, giúp hãng mạnh mẽ vượt qua khó khăn, hạn chế tối đa thiệt hại kinh tế”.

Bên cạnh đó, Vietjet cũng không ngừng nâng cấp dịch vụ vận tải hành khách, chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện để khai thác đường bay nội địa trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Vietjet vừa cho ra mắt một loạt sản phẩm dịch vụ mới phù hợp với điều kiện khai thác trong mùa dịch như thẻ bay không giới hạn, nhiều mức vé phù hợp, liên tục có các chương trình khuyến mãi để kích cầu.
Đến nay, Vietjet đã khôi phục 100% đường bay nội địa, các đường bay quốc tế có thể khai thác ngay khi được Chính phủ mở lại. Nhiều đường bay mới đến các điểm du lịch hấp dẫn trong cả nước đã được đưa vào vận hành, mở rộng thị trường. Cuối tháng 9/2020, Trung tâm khai thác mặt đất Vietjet (VJGS) cũng đã đi vào hoạt động tại Sân bay quốc tế Nội Bài, vừa giúp hãng quản lý tốt chi phí vận hành, đồng bộ nhận diện thương hiệu, vừa nâng cao chất lượng phục vụ cho mỗi chuyến bay.

Chuyên gia giao thông, Thạc sĩ Phan Trường Thành nhận định, Vietjet đã áp dụng một chiến lược toàn diện và thông minh, linh hoạt khi gặp khó khăn. “Hãng xây dựng thương hiệu tốt, cung cấp dịch vụ chất lượng với mức giá cạnh tranh, phù hợp túi tiền của đa số người dân. Khi gặp khó biết chuyển hướng ngay để hạn chế thiệt hại, tự tìm đường ra trong bế tắc” - chuyên gia Phan Trường Thành nói.

Có trách nhiệm với cộng đồng

Năm 2020, khi đại dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn thế giới, nhiều công dân Việt Nam mắc kẹt tại nước ngoài, Vietjet đã thực hiện hàng nghìn chuyến bay hồi hương, giải cứu, đưa hơn 15.000 người về nước. Đại diện Vietjet Air cho biết, người “truyền lửa” cho tinh thần vì cộng đồng này của hãng chính là nữ Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Phương Thảo. Không chỉ thực hiện các chuyến bay giải cứu công dân Việt, Vietjet còn tặng hơn 2,5 triệu khẩu trang cho người dân các nước Anh, Pháp, Đức, Mỹ… góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam tương thân tương ái trong mắt bạn bè quốc tế.
 Vietjet lọt top 10 hãng hàng không chi phí thấp, tốt nhất và an toàn nhất thế giới năm 2020
Đại dịch chưa qua, tháng 10/2020, hàng loạt cơn bão lớn lần lượt đổ bộ vào miền Trung gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Nhiều tỉnh, thành phố ở miền Trung, đặc biệt là Huế đã bị cô lập, không có điện, không thức ăn, không nước sạch. Vietjet đã lập tức cho cất cánh những chuyến bay chuyên chở hàng trăm nghìn tấn lương thực, nhu yếu phẩm, thiết bị y tế và đưa hàng chục đoàn công tác, cơ quan chức năng đến miền Trung hoàn toàn miễn phí, kịp thời ứng cứu đồng bào đang gặp nạn. Vietjet còn ủng hộ 10.000 đồng trên mỗi vé bán được để hỗ trợ người dân miền Trung bị lũ lụt. Toàn thể cán bộ, nhân viên đã tổ chức quyên góp thông qua nhiều hình thức khác nhau để ủng hộ đồng bào miền Trung.
Ngoài ra, hãng cũng duy trì các chương trình thường niên “Tết ấm cho em” giúp đỡ trẻ em vùng sâu vùng xa, tiếp tục các học bổng vì sự nghiệp giáo dục… Đại diện Vietjet Air chia sẻ: “Chúng tôi luôn mong muốn Vietjet Air trở thành thương hiệu gần gũi với người dân, nhắc đến Hãng là nhắc đến những sẻ chia, đồng cảm và nỗ lực vì cộng đồng”.

Đại diện Vietjet Air thông tin thêm, nhận thức được sức mạnh lớn nhất là nội lực, hãng đã và đang dành thời gian, ngân sách để củng cố tổng lực nguồn lao động chất lượng cao, đầu tư mạnh vào hệ thống bảo dưỡng kỹ thuật, tiếp tục đẩy mạnh công tác huấn luyện phi công, tiếp viên, đồng loạt chuyển đổi số và chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, sẵn sàng trở lại bầu trời khi các chuyến bay thương mại quốc tế được nối lại, cũng như đáp ứng tối đa nhu cầu di chuyển nội địa trong những đợt cao điểm sắp tới một cách an toàn nhất.

Vietjet đã lọt top 10 hãng hàng không chi phí thấp, tốt nhất và an toàn nhất thế giới năm 2020 với độ tin cậy kỹ thuật đạt 99,64%; xếp hạng 7/7 sao về an toàn; hệ số sử dụng ghế đạt 88%; tỷ lệ đúng giờ (OTP) đạt hơn 90%. Đặc biệt tất cả các chuyến bay của Vietjet đều đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, phòng, chống dịch cao nhất của WHO, IATA, Bộ Y tế...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần