Vietnam Expo 2018: Doanh nghiệp trong nước chưa mặn mà

Minh Ngọc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) là cơ hội cho DN Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa. Tuy nhiên, số DN Việt góp mặt tại hội chợ còn khá khiêm tốn.

Cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn
Vietnam Expo 2018 đang diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) với chủ đề “Vietnam Expo - Tăng cường kết nối kinh tế khu vực và quốc tế”, thu hút 500 DN đến từ 21 tỉnh, TP của Việt Nam và 23 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó, Nga và Hàn Quốc là thị trường rộng lớn cho DN Việt Nam xuất khẩu hàng hóa, tiếp cận công nghệ mới. Năm 2017 được đánh giá là năm khởi sắc trong quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Tại Vietnam Expo 2018, với tư cách là khách mời danh dự, các DN Nga mang tới các sản phẩm thuộc nhóm ngành hàng công nghệ hàng không; máy móc ngành khai thác mỏ; cơ khí chính xác, thiết bị tự động hóa, công nghệ sinh học...
 DN CHLB Nga trao đổi với DN Việt Nam tìm kiếm cơ hội xuất nhập khẩu hàng hóa tại Vietnam Expo 2018.  Ảnh:  Hoài Nam.
Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, thương mại song phương Việt Nam - Liên bang Nga thời gian gần đây phát triển tích cực. Năm 2016, kim ngạch thương mại song phương đạt 2,7 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2015; năm 2017 đạt 3,6 tỷ USD, tăng 33% so với năm 2016. Kết quả này cho thấy mục tiêu đạt kim ngạch song phương 10 tỷ USD giữa 2  nước vào năm 2020 là hoàn toàn thực hiện được.
Vietnam Expo không chỉ tạo cơ hội cho DN Việt Nam tiếp cận công nghệ mới mà còn giúp DN cải tiến mẫu mã sản phẩm. Theo Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú, hỗ trợ DN nâng cao năng lực thiết kế, phát triển sản phẩm là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành công thương những năm qua. Vì vậy, tại Vietnam Expo lần này Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Viện Xúc tiến thiết kế Hàn Quốc (KIDP) tổ chức gian hàng “Trung tâm Hợp tác thiết kế Việt Nam - Hàn Quốc”. Qua đó, các chuyên gia thiết kế của Hàn Quốc tư vấn cho các DN Việt Nam về ý tưởng cải tiến, đổi mới thiết kế, mẫu mã, nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm.
Doanh nghiệp vẫn thiếu chủ động
Ngày 12/4, tại Hội thảo “Đi tìm phương pháp xây dựng và phát triển thương hiệu cho DN nhỏ và vừa (DNNVV), phù hợp với bối cảnh cạnh tranh thực tế” diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ Vietnam Expo 2018, các chuyên gia thừa nhận, việc xây dựng và phát triển thương hiệu đang là thách thức lớn đối với các DNNVV Việt Nam. Do đó, DNNVV phải có sự đầu tư đúng mức cả về chi phí và nhân lực cho việc xây dựng thương hiệu; đồng thời có giải pháp phù hợp để nâng cao lợi thế vốn có và góp phần thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng DN. (Minh Anh)
Vietnam Expo 2018 có sự góp mặt của khá nhiều DN Việt đạt thương hiệu quốc gia, giới thiệu những sản phẩm có thế mạnh của Việt Nam như nhựa công nghiệp, nhựa gia dụng, săm lốp và các sản phẩm từ cao su, giấy, dược phẩm, hàng thủ công mỹ nghệ… Tổng Giám đốc Tổng Công ty Giấy Việt Nam Nguyễn Việt Đức cho biết: Hội nhập sâu rộng buộc các DN phải chủ động tham gia xúc tiến thương mại, kết nối giao thương. Vietnam Expo là cơ hội để DN quảng bá sản phẩm đến các đối tác, qua đó mở rộng thị trường xuất khẩu. Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội Nguyễn Thị Hải Thanh cũng nhìn nhận: Cơ hội hợp tác với DN nước ngoài khi tham gia các kỳ hội chợ Vietnam Expo là rất lớn, đồng thời giúp DN tiết kiệm thời gian, chi phí quảng bá, xây dựng niềm tin với khách hàng, đối tác về sản phẩm.
Tuy nhiên, trên thực tế, số lượng DN Việt Nam tham gia Vietnam Expo 2018 lại khá khiêm tốn, chỉ gần 100 DN. Việc DN Việt Nam chưa chủ động tham gia hoạt động xúc tiến, giao thương là một trong những nguyên nhân khiến thị trường xuất khẩu chưa mở rộng như mong muốn. Ở khía cạnh ngược lại, nếu DN Việt không tập trung củng cố thị trường nội địa thông qua quảng bá sản phẩm mà chỉ chạy theo lợi nhuận thông qua việc tiêu thụ hàng hóa cho DN nước ngoài thì nguy cơ mất thị phần là điều khó tránh khỏi. Điều đó cho thấy việc xây dựng chiến lược quảng bá và tìm kiếm đối tác mở rộng kênh phân phối là những yếu tố quan trọng mà DN Việt cần quan tâm trong thời gian tới.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần