Vietstar Airlines vẫn chưa được cất cánh

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vietstar Airlines sẽ chưa thể được cấp phép bay trong năm 2017 và phải chờ cho đến khi nào sân bay Tân Sơn Nhất được mở rộng.

 

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về việc cấp giấy phép kinh doanh hàng không cho Công ty TNHH MTV Hàng không Vietstar (Vietstar Airlines).

Theo đó, việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án vận tải hàng không và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar Airlines sẽ được xem xét sau khi đã hoàn thành xây dựng thêm nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay theo đúng Phương án điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Như vậy, để được cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không, Vietstar sẽ còn phải chờ một khoảng thời gian dài nữa, ít nhất là chưa thể cấp phép trong năm 2017 và phải chờ cho đến khi nào sân bay Tân Sơn Nhất được mở rộng.

Công ty TNHH MTV Vietstar là doanh nghiệp mới được thành lập vào cuối tháng 6/2016, có trụ sở tại TP.HCM với số vốn 300 tỷ đồng.

Tới tháng 9/2016, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của Vietstar Airlines đã được Cục Hàng không (Bộ Giao thông vận tải) thẩm định.

Vietstar Airlines dự kiến cất cánh vào năm 2017 với đội bay gồm 5 máy bay vận chuyển khách, 2 máy bay vận chuyển hàng hóa chuyên dụng, có thị trường mục tiêu là trục nội địa Bắc - Nam, khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á.

Công ty Vietstar Air xây dựng phương án đảm bảo có tàu bay khai thác đáp ứng các yêu cầu của Nghị định số 92. Giai đoạn năm 2017, Công ty Vietstar Air sẽ thuê 5 tàu bay A320/321 hoặc tàu bay B737 đưa vào khai thác ngay sau khi được cấp Giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và đệ trình Cục Hàng không Việt Nam Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận nhà khai thác tàu bay (AOC) đối với tàu bay A320/321 và B737. Đội tàu bay của Công ty Vietstar Air sẽ được đỗ qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là 5 tàu bay.

Giai đoạn từ 2018-2021, Công ty Vietstar Air có kế hoạch thuê khô tàu bay với các đối tác như Gecas, ILFC và AWAS ngay sau khi được cấp AOC.

Trong giai đoạn này, Công ty Vietstar Air sẽ khai thác 10 tàu bay chở khách chủng loại A320/321 hoặc B737 với 5 tàu bay đậu qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và 5 tàu bay đậu qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.