Viettel đảm bảo viễn thông phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ tăng cường năng lực hệ thống viễn thông nhằm đáp ứng nhu cầu của hàng nghìn đại biểu cùng phóng viên tham dự, công tác an toàn thông tin tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 cũng được nhà mạng Viettel đặt lên hàng đầu.

Đảm bảo hơn 4.000 người truy cập internet cùng lúc

Là một trong hai đơn vị được lựa chọn để làm nhà cung cấp dịch vụ viễn thông phục vụ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra ngày 27 và 28/2 tại Hà Nội, các công tác chuẩn bị của Viettel đã được hoàn thiện từ khá sớm. Tính tới thời điểm này, phía nhà mạng Quân đội cho biết, việc liên lạc cũng như truy cập internet tốc độ cao của đại biểu tham dự và hơn 4.000 phóng viên tham gia đưa tin chưa gặp phải bất kỳ sự cố nào. 
Viettel đã đầu tư một lượng lớn hạ tầng viễn thông cũng như nhân lực cho Hội nghị thượng đỉnh lần này
Với việc là nhà mạng duy nhất cung cấp dịch vụ internet và thoại quốc tế cho các hãng thông tấn báo chí tại các phòng làm việc khép kín trong Trung tâm báo chí quốc tế, Viettel đã chuẩn bị một số lượng lớn thiết bị hạ tầng viễn thông cũng như nhân sự nhằm đảm bảo mọi thứ được hoạt động một cách thông suốt. Tiêu biểu là số lượng thiết bị và cáp dự phòng lớn gấp 3 lần so với yêu cầu với hơn 2.000 mạng LAN, hàng chục trạm phát sóng di động và WiFi cùng một số xe cơ động nhằm ứng phó khi sự cố xảy ra.
Nhằm đảm bảo việc truy cập mạng, Viettel đã cung cấp dung lượng truyền dẫn quốc tế và trong nước, dự phòng 1 + 3, tương đương 20 Gbps mỗi đường. Mỗi người dùng internet có dây sẽ có dung lượng quốc tế tối thiểu 20 Mbps, gấp 20 lần so với khách hàng thường. Kết nối wifi đảm bảo cho hơn 4.000 người dùng sử dụng đồng thời với tốc độ cao đáp ứng cho các nhu cầu như quay phim, chụp ảnh, livestream, đăng bài... mà không gặp phải bất kỳ sự cố nào.
Không chỉ vậy, trước và trong thời điểm diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh, Viettel liên tục rà soát lại chất lượng 2G, 3G, 4G trên toàn địa bàn, ngầm hóa hàng chục Km cáp quang với dung lượng hàng chục Gbps mỗi tuyến theo nhiều hướng vật lý khác nhau để đảm bảo dự phòng. 
Được biết, để đảm bảo phục vụ tốt nhiệm vụ đảm bảo thông tin liên lạc cho dịp này, Viettel đã bố trí gần 100 nhân sự viễn thông và CNTT chất lượng cao túc trực 24/24 tại địa điểm tổ chức để kịp thời triển khai, phục vụ và vận hành trong thời gian diễn ra sự kiện.
An toàn thông tin được đặt ở mức cao nhất

Xác định Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 là sự kiện có tính chất đặc biệt, thu hút sự chú ý trên toàn thế giới, do đó Viettel đã chuẩn bị các phương án nhằm đảm bảo an toàn thông tin ở mức độ cao nhất với thiết bị hiện đại và nhân sự giỏi nhất phục vụ sự kiện.
Đường truyền luôn được Viettel đảm bảo cho các phóng viên trong nước và quốc tế thực hiện tin - bài về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 tại Hà Nội nhanh nhất.
Với kinh nghiệm về các giải pháp an ninh mạng, Viettel đã xây dựng hàng loạt các giải pháp đảm bảo an toàn thông tin như hệ thống tường lừa, hệ thống chống tấn công DDoS, hệ thống chủ động phát hiện tấn công mạng. Trước đó, nhà mạng này cũng đã xây dựng hàng loạt các kịch bản ứng cứu trong trường hợp bị tấn công và diễn tập giả lập tấn công vào hệ thống tại trung tâm báo chí. Qua đó xem xét các khả năng, tình huống bị tấn công, phá hoại trên thực tế cũng như trên không gian mạng để xây dựng các phương án ứng phó khi tình huống xảy ra.
Nói về vai trò của Viettel tại sự kiện này, Phó Tổng Giám đốc  Nguyễn Thanh Nam cho biết: "Viettel rất vinh dự khi được lựa chọn là đơn vị cung cấp hạ tầng viễn thông và CNTT phục vụ cho Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tiên. Chúng tôi đã bố trí nhân sự cùng các trang thiết bị tối ưu nhất để phục vụ cho sự kiện quan trọng này. Các hệ thống được Viettel triển khai đảm bảo khả năng dự phòng mức cao nhất, gấp 3 lần so với việc cung cấp dịch vụ thông thường, trong đó sử dụng thiết bị và công nghệ hiện đại nhất; sẵn sàng hệ thống đảm bảo an toàn thông tin mức tối đa.”
Được biết, trước Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tiên lần này, Viettel từng có nhiều kinh nghiệm cung cấp hạ tầng viễn thông và CNTT cho các sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, tiêu biểu như Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, được Ủy ban Quốc gia APEC lựa chọn là đơn vị triển khai hạ tầng mạng ngoại vi đến 5 địa điểm diễn ra sự kiện; quy mô khoảng 10.000 đại biểu, báo chí, doanh nghiệp đến từ 21 quốc gia thành viên.
Tại thời điểm Trung tâm báo chí quốc tế hoạt động, hạ tầng viễn thông đã sẵn sàng cho khoảng 4.000 phóng viên tham gia tác nghiệm với 115 thiết bị phát sóng WiFi, 1.299 đầu chờ internet có dây cùng tổng dung lượng băng thông internet là 80Gbs được triển khai. Về công tác đảm bảo an toàn mạng, Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) đã lắp đặt 3 máy chủ vật lý để giám sát và kiểm soát an toàn thông tin của 2 nhà mạng VNPT và Viettel.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần