Viettel kiếm bộn tiền từ thị trường nước ngoài

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel - Viettel Global (Upcom: VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất bán niên đã được soát xét. Theo đó, Viettel Global đạt 1.170 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Cụ thể, doanh thu thuần của Viettel Global đạt gần 7.900 tỷ đồng, với lãi gộp tăng từ 2.113 tỷ đồng lên 2.769 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp cải thiện đáng kể khi tăng từ 26,4% lên 35,3%.
 Ảnh minh họa
Lợi nhuận gộp tăng bởi giá vốn giảm mạnh, công ty tập trung vào hoạt động kinh doanh cốt lõi là viễn thông, tăng ARPU (doanh thu trung bình trên mỗi thuê bao), giảm bớt các hoạt động mua bán thiết bị có tỷ suất lợi nhuận thấp nên giá vốn giảm.
Với việc Campuchia tăng trưởng mạnh trở lại, doanh thu thị trường Đông Nam Á đã tăng 27% so với cùng kỳ lên gần 4.200 tỷ đồng, chiếm 53% tổng doanh thu thuần của Viettel Global. Tiếp đến là thị trường châu Phi đạt 2.600 tỷ đồng và Mỹ Latin đạt 1.090 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, lợi nhuận từ công ty liên kết đạt 98 tỷ đồng, tăng 510 tỷ đồng so với cùng kỳ do thị trường Myanmar đi vào hoạt động được gần một năm, với tăng trưởng đột biến cùng tốc độ cao nhất trong lịch sử đầu tư nước ngoài của Viettel Global.
Mạng Mytel tại Myanmar được kỳ vọng là một trong những động lực tăng trưởng chính của Viettel Global trong thời gian tới. Do tỷ lệ sở hữu ở mức 49% nên Mytel chỉ là công ty liên kết và không hợp nhất doanh thu vào kết quả kinh doanh của Viettel Global.
Tổng hợp các yếu tố trên, Viettel Global đạt 1.170 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ đạt 722 tỷ đồng - tăng nhẹ so với số liệu trước soát xét.
Viettel Global hiện là một trong những doanh nghiệp lớn nhất trên sàn Upcom xét trên cả 2 phương diện là quy mô tài sản và vốn hóa thị trường.
Tại thời điểm 30/6, tổng tài sản và vốn chủ sở hữu của công ty đạt lần lượt là 59.000 tỷ và 25.000 tỷ đồng. Vốn hóa thị trường của công ty tính đến cuối tháng 8 đạt gần 112.000 tỷ đồng (4,8 tỷ USD).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần