Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Vinalines dự tính thu 5.600 tỷ đồng bán cổ phần công ty mẹ

Kinhtedothi - Tỷ lệ vốn Nhà nước tại Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) sẽ chỉ còn 36% sau cổ phần hóa.
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa hoàn tất phương án cổ phần hóa công ty mẹ sau nhiều lần dự thảo và được Bộ Giao thông góp ý kiến. Theo tờ trình mới nhất, Vinalines dự kiến sẽ bán tới 64% cổ phần và Nhà nước chỉ còn nắm giữ 36% tại công ty mẹ đồng thời phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ. 

Giá trị thực tế của doanh nghiệp được xác định để cổ phần hóa xấp xỉ 21.300 tỷ đồng, song vốn Nhà nước chưa tới 9.000 tỷ. Với kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm hơn 300 tỷ đồng thì số cổ phần phát hành lần đầu được đề xuất là 930 triệu.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Cơ cấu cổ phần được dự kiến như sau: Nhà nước nắm giữ gần 335 triệu (36%). Số bán ra bên ngoài xấp xỉ 314 triệu cổ phần (33,75%). Trong số này có 280 triệu cổ phần sẽ đấu giá công khai, còn trên 33,6 triệu cổ phần (3,6%) được bán cho nhà đầu tư là chủ nợ chấp nhận chuyển nợ thành vốn góp.

Ngoài số ít bán cho cán bộ và người lao động, 279 triệu cổ phần còn lại (30%) giành để bán cho nhà đầu tư chiến lược.

Vinalines tính toán, nếu bán hết số cổ phần trên, doanh nghiệp sẽ thu về hơn 5.600 tỷ đồng, trong đó một nửa đến từ phần bán đấu giá công khai, nửa còn lại từ việc bán cho đối tác chiến lược.

Nhà đầu tư chiến lược phải đáp ứng một trong hai nhóm các tiêu chí sau: hoạt động trong lĩnh vực vận tải biển, cảng biển và dịch vụ hàng hải; Có cam kết gắn bó lợi ích lâu dài để hỗ trợ công ty cổ phần trong một hoặc một số lĩnh vực mà Tổng công ty đang hoạt động.

Nhà đầu tư cũng không đươc chuyển nhượng số cổ phần trong thời hạn tối thiểu 5 năm. Ngoài ra, đối tác chiến lược cũng có thể là các doanh nghiệp ngoài ngành hoặc tổ chức tài chính nhưng quy mô vốn điều lệ phải trên 1.000 tỷ đồng.

Liên quan đến việc chuyển nợ phải trả thành vốn góp cổ phần của công ty mẹ và các doanh nghiệp thành viên, Vinalines kiến nghị cho phép các chủ nợ được hoán đổi trực tiếp mà không phải đặt cọc, không phải thanh toán tiền mua cổ phần về tài khoản phong tỏa của Tổng công ty.  
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ rào cản để thị trường năng lượng Việt Nam phát triển theo hướng minh bạch

Gỡ rào cản để thị trường năng lượng Việt Nam phát triển theo hướng minh bạch

18 Dec, 08:05 PM

Kinhtedothi - Sau nhiều năm phát triển nhanh nhưng thị trường năng lượng Việt Nam còn tồn tại không ít rào cản về thể chế và đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải tái cấu trúc theo chuẩn mực thị trường. Do đó, xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch nhằm chuyển dịch xanh, đảm bảo an ninh năng lượng...

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

18 Dec, 05:15 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Đưa xuất khẩu trực tuyến thành điểm sáng của thương mại điện tử (TMĐT)”, Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 (VOIEF 2025) là nơi trao đổi về chính sách và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh trên môi trường số; định hướng xuất khẩu trực tuyến trong giai đoạn tới... Đây là bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để TMĐT phát triển

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

18 Dec, 04:59 PM

Kinhtedothi - Năm 2025 đánh dấu một cột mốc trong tiến trình phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), khi Tập đoàn hoàn thành toàn diện các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật trong triển khai nhiệm vụ chính trị, đổi mới quản trị, phát triển hạ tầng số, khẳng định vai trò doanh nghiệp công nghệ số chủ lực quốc gia.

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

18 Dec, 04:58 PM

Kinhtedothi - Nói đến mặt hàng đồ ăn vặt tại Việt Nam không thể không nhắc đến thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” của bà Đỗ Thị Tuyết (SN 1973, Thái Nguyên). Ra đời được hơn 2 năm nhưng thương hiệu này đã gặt hái được nhiều thành công, trong đó quan trọng nhất là sự tin tưởng, yêu mến của hàng triệu khách hàng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ