Vinamilk siết chặt quy trình tiếp nhận, xử lý vỏ hộp trong chương trình Sữa học đường

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/12, Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp với Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk) tổ chức Hội nghị tập huấn chương trình sữa học đường cho các trường tiểu học, mầm non trong và ngoài công lập trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Ông Phạm Xuân Tiến - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phát biểu tại buổi tập huấn.
Đây là đơn vị thứ 26 trong 30 đơn vị quận, huyện đã được thực hiện tập huấn. Tại buổi tập huấn, quy trình các bước từ giao nhận sữa, tổ chức uống tại lớp, hướng dẫn gấp hộp sau khi xử dụng được Vinamilk hướng dẫn cụ thể.
Gần 10.000 giáo viên được tập huấn
Trước đó, từ 3/12 đến nay, gần 10.000 đại biểu bao gồm Ban giám hiệu, các giáo viên và đại diện hội phụ huynh học sinh từ 1.847 trường và 2.509 nhóm trẻ được phổ biến các kiến thức về thực trạng chiều cao của người Việt so với các nước trong khu vực, từ đó thấy được lợi ích và mục đích nhân văn lâu dài mà chương trình nhắm đến để thấy được sự cần thiết thực hiện Đề án Sữa học đường tại Việt Nam.
TS Bùi Thị Nhung - Trưởng khoa Dinh dưỡng Trường học, Viện Dinh dưỡng Quốc gia.
Bên cạnh đó, các nội dung quan trọng khác như thông tin về sản phẩm sử dụng trong chương trình, nội dung tiêu chuẩn thành phần dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, qui trình sản xuất, quản lý chất lượng cũng được trình bày rõ ràng để các giáo viên, phụ huynh yên tâm về đơn vị cung cấp sữa cho chương trình. Ngoài ra, các báo cáo viên từ công ty Vinamilk cũng trình bày cặn kẽ các thông tin liên quan đến công tác triển khai để chương trình được thực hiện một cách đồng bộ, an toàn từ khâu tiếp - giao nhận sữa, lưu kho, triển khai uống sữa tại lớp đến khâu xử lý bao bì sau khi sử dụng xong.
Ông Phan Ngọc Hoan - Giám đốc Phòng phát triển đối tác cộng đồng Vinamilk trả lời các thắc mắc của đại biểu.
Đảm bảo kho lưu trữ
Cụ thể, Vinamik sẽ cung cấp sữa lần đầu trước ngày 1/1/2019 để trẻ em mẫu giáo và học sinh tiểu học toàn TP được uống sữa học đường từ ngày 1/1/12019. Cung cấp tiếp theo định kỳ 2 lần/tháng với các trường, điểm trường có đủ điều kiện kho chứa. Sản phẩm được Công ty Vinamilk giao tới trước cửa kho của nhà trường.
Đối với các trường, điểm trường, nhóm lớp khó khăn về kho chứa thì công ty dựa trên khảo sát thực tế và có kế hoạch cung cấp cho phù hợp. Sữa lưu tại các kho trong trường được đảm bảo 7 tiêu chuẩn: Có tường, mái che và sản không bị thấm nước; thoáng mát, vệ sinh sạch sẽ; không bị ánh nắng chiếu trực tiếp hay mưa hắt vào; cửa sổ và cửa ra vào kho phải có khóa; không chất cao quá 9 lớp; phòng tránh động vật gây hại; cách tường tối thiểu 30cm để tránh nấm mốc. Công ty Vinamilk sẽ hỗ trợ các trường kệ để sữa để đảm bảo sữa được bảo quản trong điều kiện tốt nhất.
Ông Lê Văn Đức - Trưởng ban phát triển đối tác cộng đồng Vinamilk trả lời các thắc mắc của đại biểu.
Tại buổi tập huấn, nhân viên Vinamilk đã hướng dẫn cụ thể các giáo viên cách kiểm tra sản phẩm lúc giao nhận. Nếu thấy sản phẩm có bất kỳ dấu hiệu nào bất thường cần cách lý, chụp hình, lập biên bản và yêu cầu đổi sửa với nhân viên giao nhận, đồng thời nhà trường có thể liên hệ với Vinamilk để phản hồi lại tình trạng. Đồng thời, Vinamilk khuyến cáo giáo viên khi cho trẻ uống sữa tại lớp cần hướngd dẫn các em uống một ngụm nhỏ, nếu thấy sữa bình thường thì tiếp tục sử dụng, nếu có hiện tượng lạ cần báo cho giáo viện xử lý ngay. Vỏ hộp sữa sau khi sử dụng được hướng dẫn xử lý bằng hai cách: Gấp vuông đê tiêu hủy hoặc gấp phẳng để tận dụng làm mô hình học tập.
Đặc biệt, tại buổi tập huấn, các giáo viên đã được hướng dẫn cách phòng ngừa và xử lý những tình huống nếu xảy ra ngộ độc khi triển khai chương trình.
Đại biểu đặt câu hỏi về những băn khoăn trong công tác chuẩn bị của chương trình.
Kiểm tra, giám sát thường xuyên
Theo đại diện Công ty Vinamilk, hàng quý các thành viên trong Ban điều hành chương trình Sữa học đường tại mỗi trường sẽ kiểm tra tổng hợp sức khỏe của trẻ. Cân đo sức khỏe từng học sinh (cân nặng, chiều cao). Trưởng hội phụ huynh học sinh tại trường có thể kết hợp với nhà trường giám sát, kiểm tra thực hiện chương trình Sữa học đường.
Vinamilk siết chặt quy trình tiếp nhận, xử lý vỏ hộp trong chương trình Sữa học đường - Ảnh 6
Toàn cảnh hội trường tại buổi tập huấn quận Hoàng Mai.
Phát biểu tại buổi tập huấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến cho biết, chương trình Sữa học đường là hoàn toàn tự nguyện và đem lại nhiều lợi ích nhân văn. Do vậy, thông qua buổi tập huấn, ông Tiến hy vọng rằng các thầy cô giáo sẽ có đầy đủ thông tin hơn để giải thích ý nghĩa của chương trình sữa học đường tại Việt Nam cũng như tại các nước trên thế giới, thông tin về chất lượng sản phẩm, nguồn nguyên liệu và qui trình sản xuất tuân thủ các qui định, qui chuẩn quốc gia để có thể giải thích cho các bậc phụ huynh yên tâm khi lựa chọn tham gia chương trình.