Vinamilk: Trách nhiệm xã hội và câu chuyện văn hóa doanh nghiệp

Quỳnh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trải qua năm 2020 đầy khó khăn và thử thách do tác động của dịch Covid-19, Vinamilk vẫn vững vàng vị trí top đầu 100 doanh nghiệp phát triển bền vững Việt Nam.

Vừa đồng thời “giải bài toán” đảm bảo ổn định sản xuất kinh doanh trong bối cảnh nhiều thách thức, Vinamilk tiếp tục triển khai các hoạt động trách nhiệm xã hội (CSR), thể hiện rõ nét văn hóa “vì cộng đồng” của doanh nghiệp từ cấp độ sứ mệnh công ty cho đến sự tham gia của tập thể người lao động.

Nỗ lực để “Không ai bị bỏ lại phía sau”

Là doanh nghiệp tiên phong triển khai chương trình Sữa học đường tại Việt Nam, măc dù trong bối cảnh dịch Covid-19, Vinamilk vẫn nỗ lực triển khai và bảo đảm các vấn đề an toàn phòng dịch để chương trình Sữa học đường đến với hơn 3,3 triệu học sinh mầm non và tiểu học tại 23 tỉnh thành trên cả nước như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hà Giang, Bắc Ninh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Bình Định, Vĩnh Long…

Với những lợi ích thiết thực đó, chương trình đã nhận được đông đảo sự ủng hộ từ cộng đồng và phụ huynh học sinh. Ngoài việc yên tâm khi chất lượng sữa đến từ thương hiệu uy tín, phụ huynh còn hài lòng khi con trẻ được uống sữa đều đặn, có thêm niềm vui đến lớp. Một số trường và giáo viên ban đầu còn bỡ ngỡ với hoạt động mới và những quy định triển khai chặt chẽ nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, giờ uống sữa học trường đã trở thành là những giây phút “thư giãn” vui mà khỏe quen thuộc của cô và trò.
 Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Giám đốc điều hành Vinamilk Bùi Thị Hương, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Long trao tặng sữa và học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Cũng trong đại dịch, Công ty đã dành ngân sách gần 40 tỷ đồng cho các công tác phòng chống dịch, hỗ trợ cộng đồng và lực lượng tuyến đầu. Trong tháng 3 và 4/2020, Vinamilk đã hỗ trợ 10 tỷ đồng để mua thiết bị y tế giúp phát hiện nhanh virus SARS-COV-2 và ủng hộ gần 15 tỷ đồng sản phẩm dinh dưỡng để tiếp sức cho các đơn vị tuyến đầu trên cả nước chống dịch.

Khi “làn sóng” Covid thứ 2 xuất hiện tại miền Trung, Vinamilk tiếp tục hỗ trợ 8 tỷ đồng cho Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, trong đó trao tặng 50.000 bộ lấy mẫu xét nghiệm cho đại diện Sở Y tế và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP Hà Nội.

Đặc biệt hơn là sự hết lòng của Vinamilk dành cho các đối tượng trẻ em khó khăn, đối tượng cần được sự chung tay đùm bọc từ xã hội. Dịch bệnh đã không ngăn được các chuyến xe yêu thương mang hơn 1,7 triệu ly sữa Vinamilk đến các em có hoàn cảnh khó khăn tại 27 tỉnh thành như Hà Giang, Yên Bái, Hà Nội, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Phú Yên, TP Hồ Chí Minh…

Không chỉ vậy, năm 2020, Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam đã hoàn thành mục tiêu của chương trình với hơn 1,1 triệu cây xanh được trồng. Đây là một nỗ lực rất đáng ghi nhận và được Giải thưởng CSR Toàn cầu 2020 vinh danh trong Top 10 Hoạt động vì môi trường xuất sắc nhất.

Từ văn hóa doanh nghiệp đến giá trị bền vững cho cộng đồng

Trong cuộc chiến với Covid-19, bên cạnh những gam màu “u ám” do đại dịch, thì còn có rất nhiều câu chuyện cảm động về tình người và sự nhân văn: Chuyện về những du học sinh được đón về nước, những người lao động nghèo được tặng nhu yếu phẩm, chuyện về những y bác sĩ tuyến đầu ngày đêm chống dịch... Mỗi người đều có thể đóng góp cho trận chiến phòng chống dịch theo cách của riêng mình, không quan trọng lớn nhỏ, ít nhiều.
 Trẻ em dân tộc tỉnh Tuyên Quang hưởng ứng chương trình ''Quỹ 1 triệu cây xanh cho Việt Nam''.
Hơn 10.000 cán bộ, công nhân viên Vinamilk cũng đã thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” qua các chương trình vì cộng đồng trong năm 2020. Trong đó, không thể không kể đến sự góp sức của tập thể người lao động tại Vinamilk qua chương trình gây quỹ nội bộ “Triệu bước đi, đẩy lùi Cô-vi”. Sau hơn một tháng phát động và triển khai, chương trình đã thu được số lượng chân tương đương 2 tỷ đồng để ủng hộ khẩu trang, nước rửa tay và sữa cho gần 6.000 trẻ em hiện đang được nuôi dưỡng tại các trung tâm, mái ấm và nhà mở.

Trong những ngày người dân cả nước hướng về miền Trung ruột thịt trong đợt lũ lịch sử vừa qua, cán bộ, công nhân viên Vinamilk cũng đã trích ngày lương ủng hộ gần 4 tỷ đồng giúp người dân bị thiên tai vượt qua khó khăn và khắc phục hậu quả sau bão lũ.

Sự chung tay chia sẻ với cộng đồng của gia đình Vinamilk đã thể hiện rõ nét văn hóa doanh nghiệp của doanh nghiệp sữa này và cũng là 1 trong những yếu tố quan trọng giúp Vinamilk phát triển ổn định, bền vững và tạo ra giá trị cho cộng đồng, xã hội.

Năm 2020, Vinamilk là Doanh nghiệp có hoạt động vì cộng đồng xuất sắc nhất tại Việt Nam theo The Global CSR Awards. Nhìn lại một năm với nhiều thử thách, có thể thấy rằng “giá trị của doanh nghiệp” không chỉ nằm những con số về hoạt động kinh doanh… mà còn là sự cam kết dài hạn và nỗ lực hết mình để thực hiện trách nhiệm với cộng đồng. Trong bối cảnh mới, đây được cho là yếu tố cần thiết để thúc đẩy doanh nghiệp tiếp tục tăng trưởng một cách bền vững dựa trên việc tạo ra giá trị cho con người và xã hội.