Vinfast - Câu chuyện truyền cảm hứng

Vũ Dũng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Một cử chỉ yêu nước”, “Thương hiệu quốc gia”… rất nhiều phấn khích được dành cho thương hiệu vừa ra mắt cuối năm 2017: Vinfast – hãng xe ô tô, xe máy điện thuộc Tập đoàn Vingroup. Đây cũng chính là câu chuyện truyền cảm hứng nhất trong năm 2017.

Nghĩ lớn làm nhanh
Ngày 2/9/2017, một sự kiện đặc biệt đã được tổ chức tại huyện đảo Cát Hải (Hải Phòng) với sự xuất hiện nhiều tên tuổi tầm cỡ thế giới đứng đằng sau thành công của các thương hiệu ô tô nổi tiếng. Họ đến để chứng kiến khoảnh khắc ra đời của một thương hiệu xe ô tô Việt Nam – Vinfast.
Sau 20 năm - lần đầu tiên - khả năng hiện thực hóa giấc mơ ô tô Việt gần hơn bao giờ hết! PGS.TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam khẳng định: “Chúng ta không cạnh tranh trên nền tảng công nghệ cũ mà cạnh tranh trên nền tảng công nghệ mới. Vì vậy, chúng ta có cơ sở để đặt niềm tin vào ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ có thương hiệu ô tô Việt với sự ra đời của Vinfast”.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu bấm nút khởi công xây dựng Nhà máy ô tô VinFast.
Không chỉ “nghĩ lớn”, Vinfast còn cho thấy họ đã “làm nhanh”. Đúng 5 ngày sau lễ khởi công nhà máy, Vingroup đã chính thức bắt tay với đại gia công nghệ Đức Siemens hợp tác về xây dựng DN số và lĩnh vực ô tô. Ngay sau đó là Bosch - nhà cung cấp công nghệ, dịch vụ hàng đầu thế giới với thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực sản xuất ô tô - xe máy điện. Tiếp đó, Vinfast hoàn tất ký kết với Phòng thương mại và công nghiệp Đức tại Việt Nam hợp tác đào tạo nhân lực trong ngành ô tô. Bộ máy nhân sự cấp cao của nhà máy cũng nhanh chóng được kiện toàn với nhiều “ngôi sao” trong lĩnh vực công nghiệp ô tô thế giới về làm việc đã cho thấy tiềm lực, uy tín, quyết tâm và tầm nhìn quốc tế của Vingroup. Ngày 2/10, Vinfast một lần nữa lại khiến người tiêu dùng phấn khích với việc công bố 20 mẫu thiết kế cho dòng xe Sedan và SUV do 4 studio hàng đầu thế giới là Pininfarina, Zagato, Torino và ItalDesign đảm nhận. Người Việt bất ngờ trước vẻ đẹp hiện đại và thời thượng của các mẫu xe thương hiệu Việt trong tương lai. Khi cảm xúc chưa kịp lắng xuống, Vinfast lại làm công chúng hào hứng tham gia cuộc thi “Chọn xế yêu cùng Vinfast”. Đây là lần đầu tiên, người Việt được nhà sản xuất trân trọng trưng cầu ý kiến về sản phẩm ô tô tương lai.
Tầm nhìn về công nghiệp Việt Nam
Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế T.Ư TS Nguyễn Đình Cung từng nhấn mạnh, chúng ta cần phải có thương hiệu ô tô quốc gia để có một nền công nghiệp ô tô tự chủ. Đây là điều giúp chúng ta giữ lại việc làm cho hàng trăm nghìn lao động, giữ lại kinh nghiệm và khả năng ứng dụng, đón đầu công nghệ mới để có thể tiến xa hơn trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 mà công nghiệp ô tô là một trong những tiền đề.
Bản thân Vinfast cũng công khai kế hoạch bước vào lĩnh vực công nghiệp nặng thông qua “cánh cửa” ô tô, để có thể chung tay cùng các DN tại Việt Nam, không chỉ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu mà còn chủ động tạo ra chuỗi giá trị cho Việt Nam. Và trước tầm quan trọng của công nghiệp ô tô, ngay từ đầu năm 2017, Chính phủ đã công bố nhiều chính sách tạo điều kiện, ủng hộ DN Việt tham gia lĩnh vực này. Bởi đó không chỉ là tương lai của ngành ô tô, mà còn là tầm nhìn dài hạn và bền vững cho nền công nghiệp Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần