VinFast nói là làm

Trang Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, trên khắp các trang mạng xã hội cho tới các kênh báo chí truyền thông trong nước và quốc tế tràn ngập thông tin về hai mẫu xe Sedan và SUV của VinFast với vô vàn lời ngợi ca, thán phục.

Không thán phục sao được khi đây là sản phẩm ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt góp mặt tại Triển lãm Paris Motor Show 2018 danh tiếng. Cựu ngôi sao bóng đá thế giới David Beckham không ngớt lời khen dành cho hai mẫu xe ô tô của VinFast: "Quá đẹp, quá tuyệt vời", các nhà báo quốc tế cũng trầm trồ: “Rất nhanh và nghiêm túc: Nhà sản xuất ôtô nội địa đầu tiên của Việt Nam dốc sức cho một cuộc chơi lớn!”… Các hãng xe nổi tiếng thế giới thông thường mất 4-6 năm để cho ra mắt một mẫu xe hoàn toàn mới, còn VinFast của Việt Nam chỉ trải qua 11 tháng để phát triển 2 mẫu xe gây ấn tượng cả về tốc độ lẫn kiểu dáng. Đây quả thật là điều thần kỳ

Còn đối với mỗi người Việt Nam, đây thực sự là niềm tự hào. Hàng triệu người Việt hồi hộp, ngóng chờ thời khắc 2 chiếc xe mang thương hiệu Việt lần đầu tiên trình diễn ở sân chơi quốc tế. Các cơ quan truyền thông trong nước đưa tin rầm rộ về 2 chiếc xe làm nên lịch sử ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Trước đó, VinFast đã sở hữu một danh sách khách hàng dài chờ đặt mua 2 mẫu xe mới này, trong đó có những doanh nhân tên tuổi. Những khách hàng đặt mua xe của VinFast chắc hẳn không chỉ vì sự hào nhoáng (vì nếu cần hào nhoáng họ sẽ chọn những chiếc xe của Đức hay Nhật Bản…) mà hơn cả là vì niềm tự hào, tự tôn dân tộc, vì lòng ngưỡng mộ đối với nhà sản xuất nội địa đầu tiên của Việt Nam. Giờ đây những chiếc xe mang logo hình chữ V đã trở thành biểu tượng của người Việt: Nói là làm và đã làm thì sẽ không thua kém bất kỳ ai!

Nhìn từ góc độ truyền thông, có thể nói VinFast đã có một chiến dịch truyền thông mạch lạc, bài bản và vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên phải thẳng thắn mà nói rằng, truyền thông sẽ khó đạt thành công nếu sản phẩm, dịch vụ không thực chất. VinFast đã làm mãn nhãn cả giới chuyên môn lẫn giới mộ xe thế giới bằng 2 mẫu xe đẳng cấp của mình tại lễ ra mắt hoành tráng tại Paris.

Dù vẫn còn những băn khoăn, nghi ngại về tương lai của VinFast khi hãng xe nội địa này chủ yếu sử dụng những nguồn lực bên ngoài (outsource), từ thiết kế đến máy móc, công nghệ, cả nhân sự chủ chốt cũng là những người nước ngoài. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh nền sản xuất công nghiệp ô tô nước nhà còn phát triển èo uột như hiện nay thì những DN dũng cảm, dám nghĩ, dám làm như VinFast cần phải được ủng hộ, hoan nghênh. Nói như GS Trần Văn Thọ (Đại học Waseda, Nhật Bản) thì: “Nhà nước cũng phải ủng hộ để họ thành công. Vì sự lớn mạnh của khối DN này sẽ góp phần quan trọng làm tăng sự độc lập, tự chủ của nền kinh tế”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần