Vinh danh 87 nông dân xuất sắc 30 năm đổi mới

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 14/10, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Lễ vinh danh và trao danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc 30 năm Đổi mới” cho 87 nông dân.

Tới tham dự buổi lễ vinh danh có: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành. Về phía Hà Nội, có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng.

Các gương mặt Nông dân Việt Nam xuất sắc 30 năm Đổi mới. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Lễ Tôn vinh và trao Danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc 30 năm đổi mới và Chương trình Bình chọn Nông dân Việt Nam xuất sắc nhằm khẳng định và đề cao vai trò, vị thế của người nông dân Việt Nam trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đóng góp của giai cấp Nông dân Việt Nam, Hội Nông dân Việt Nam trong các thời kỳ cách mạng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Đồng thời, phát hiện, tôn vinh, tuyên truyền và nhân rộng những gương nông dân điển hình tiên tiến trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh; nông dân có sáng kiến, sáng chế, cải tiến kỹ thuật được áp dụng rộng rãi, hiệu quả; nông dân đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Các Nông dân xuất sắc lần này được lựa chọn dựa trên 4 tiêu chí cụ thể: Nông dân đạt thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp; Nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng nông thôn mới; Nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, chủ quyền quốc gia; Có sáng kiến, phát minh mang tính khoa học đã được ứng dụng và đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao trong hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Trong số 87 nông dân, có: 12 người là nữ, 10 người là đồng bào dân tộc thiểu số; 72 nông dân có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh; 5 nông dân có sáng kiến, sáng chế, giải pháp kỹ thuật; 1 nông dân có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới; 7 nông dân có thành tích xuất sắc trong tham gia đảm bảo an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biên giới, biển, hải đảo, 2 nông dân đại diện cho các HTX thời kỳ đổi mới

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chúc mừng thành tích của lực lượng nông dân Việt Nam. Thủ tướng khẳng định, trong giai đoạn 30 năm đổi mới đất nước, giai cấp nông dân luôn là trụ đỡ phát triển nền kinh tế, đóng góp thành tựu vào phát triển kinh tế, xã hội của đất nước.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Trong thời chiến, giai cấp nông dân đã sẵn sàng cầm súng, sẵn sàng hy sinh xương máu vì đất nước; trong thời bình, họ lại chịu thương chịu khó, tích cực sản xuất, tham gia công nghiệp hóa, hiện đại hóa để xây dựng nước nhà giàu mạnh. Những năm qua, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ bà con nông dân phát triển sản xuất, nhờ đó bà con làm ăn thuận lợi hơn, hiệu quả hơn. Tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích của người nông dân Việt Nam đã đạt được trong những năm qua và chúc mừng thành tích to lớn của giai cấp nông dân Việt Nam”.

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã có sáng kiến tổ chức Chương trình Tự hào Nông dân Việt Nam 30 năm đổi mới. “Đây là sự kiện ý nghĩa nhằm tôn vinh, động viên những tấm gương nông dân xuất sắc thời kỳ đổi mới và hội nhập, có nhiều thành tích trong lao động sản xuất, năng động, sáng tạo dám nghĩ dám làm, có ý chí quyết tâm vượt khó vươn lên làm giàu chính đánh cho gia đình, xã hội, chia sẻ giúp đỡ mọi người cùng vươn lên thoát nghèo, và trở thành khá giả, giàu có góp phần thúc đẩy phát triển nônng nghiệp, xây dựng nông thôn mới” - Thủ tướng nói.

Thủ tướng bày tỏ sự ấn tượng trước con số 3,5 triệu hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi hàng năm, bảo đảm công ăn việc làm cho 3,5 triệu lao động thường xuyên và hơn 7 triệu lao động theo mùa vụ, giúp khoảng 300.000 hộ nông dân thoát nghèo. Chúng ta trân trọng những tấm gương nông dân sáng tạo, say mê nghiên cứu sáng chế, có nhiều công trình khoa học, công nghệ thiết thực, áp dụng hiệu quả vào sản xuất, góp phần giải phóng sức lao động của nông dân.