Vinh danh giải thưởng báo chí KH&CN là sự kiện nổi bật nhất tuần

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giải Nhất thuộc thể loại báo in được dành cho tác phẩm “Khoa học giúp DN bước vào thị trường” của báo Khoa học phổ thông.

23 tác phẩm nhận Giải thưởng báo chí về KH&CN 2015

Tuần qua Bộ KH&CN đã tổ chức Lễ Trao Giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2015. Giải thưởng nhằm ghi nhận và tôn vinh những tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về KH&CN.
Đại diện báo Khoa học phổ thông nhận Giải Nhất
Đại diện báo Khoa học phổ thông nhận Giải Nhất
Năm 2015, Ban Tổ chức Giải thưởng đã nhận được 855 tác phẩm, nhóm tác phẩm của các tác giả, nhóm tác giả thuộc 4 thể loại báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Vượt xa còn số 591 tác phẩm, nhóm tác phẩm của năm 2014.

Giải thưởng báo chí về KH&CN 2015 được trao cho 23 tác phẩm, nhóm tác phẩm. Trong đó có duy nhất 1 giải Nhất thuộc thể loại báo in dành cho tác phẩm “Khoa học giúp DN bước vào thị trường” của báo Khoa học phổ thông.

Cũng theo Ban tổ chức, Giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2016 sẽ tiếp tục được phát động nhằm vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, có đóng góp cho sự phát triển KH&CN của đất nước bằng chính các tác phẩm của mình.

Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội ra mắt giao diện mới trang tiếng Anh

Chuyên trang tiếng Anh giao diện mới gồm 10 chuyên mục chính: News - Events (Tin tức - Sự kiện), Ha Noi Info (Thông tin về Hà Nội), Administrative Procedurs (Thủ tục hành chính), Policies of Ha Noi (Chủ trương chính sách của TP), Strategy and Planning for Socio  Economic Development (Chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội), Ha Noi Map (Bản đồ Hà Nội), Administrative Bodies (Bộ máy chính quyền), For Visitors (Thông tin cho du khách), Travel Guide (Hướng dẫn du lịch), Photo Gallery (Thư viện ảnh), Contact Information (Thông tin liên hệ).
Giao diện mới trang thông tin tiếng Anh của Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội
Giao diện mới trang thông tin tiếng Anh của Cổng giao tiếp điện tử Hà Nội
Ngay sau khi giao diện mới được đưa vào hoạt động, Cổng Giao tiếp điện tử Hà Nội sẽ tập trung vào một số chuyên mục chính như: News - Events, Policies of Ha Noi vì đây là những mục được người nước ngoài quan tâm nhiều nhất, đưa được cái nhìn toàn cảnh về tình hình kinh tế - xã hội, an ninh, chính trị, những chính sách của UBND TP. Bên cạnh đó, chuyên mục mới Travel Guide dành cho bạn bè quốc tế muốn tới thăm Hà Nội, những thông tin về danh lam thắng cảnh, ẩm thực, những nét độc đáo của Hà Nội sẽ được cập nhật và giới thiệu thường xuyên.

Được biết, năm 2010 nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, Cổng Giao tiếp điện tử Hà nội đã chủ động xây dựng chuyên trang tiếng Anh nhằm tuyên truyền, quảng bá về kinh tế - xã hội, văn hóa, du lịch của Thủ đô.

Người Việt mất hơn 8.700 tỷ do virus máy tính

Con số này vừa được Tập đoàn công nghệ Bkav công bố trong báo cáo Tổng kết an ninh mạng năm 2015. Với ít nhất 6,98 triệu máy tính (theo Sách Trắng về Công nghệ Thông tin - Truyền thông) thì mức thiệt hại do virus gây ra trong năm 2015 vừa qua đã lên tới hơn 8.700 tỷ đồng.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Thống kê của Bkav cho thấy, USB vẫn là nguồn lây nhiễm virus nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay. Có đến 83% người tham gia chương trình đánh giá của Bkav cho biết, USB của họ đã bị nhiễm virus ít nhất một lần trong năm, giảm không đáng kể so với con số 85% của năm 2014. Hơn 9,1 triệu lượt máy tính đã được ghi nhận nhiễm các loại virus lây qua USB trong năm cho thấy bức tranh rõ nét về tình trạng sử dụng USB tại Việt Nam.

W32.UsbFakeDrive vẫn là dòng virus lây nhiễm qua USB nhiều nhất do có khả năng lây lan bùng phát chỉ với thao tác mở ổ đĩa USB của người dùng. Đã đến lúc người dùng Việt Nam cần thay đổi thói quen sử dụng USB tùy tiện để bảo vệ chính mình cũng như cộng đồng mạng.

Bộ KH&CN thành lập Ban chỉ đạo ứng dụng CNTT

Nhiệm vụ của Ban này là tham mưu giúp Bộ trưởng Bộ KH&CN trong việc xây dựng các chương trình, kế hoạch thúc đẩy ứng dụng CNTT trong hoạt động của Bộ. Chỉ đạo, điều phối, đôn đốc việc thực hiện triển khai các chủ trương, chiến lược, cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch, đề án, dự án về phát triển ứng dụng CNTT phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ KH&CN.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bên cạnh đó, Ban cũng góp phần cho ý kiến về các cơ chế, chính sách, các chương trình, dự án lớn về phát triển và ứng dụng CNTT của Bộ KH&CN. Làm đầu mối liên hệ với Ủy ban Quốc gia về ứng dụng CNTT.

Mặt khác, Ban cũng tham gia chỉ đạo, điều phối, đôn đốc việc thực hiện triển khai thực hiện Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử. Cũng như thực hiện nhiệm vụ khác liên quan đến ứng dụng CNTT theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ KH&CN và cấp có thẩm quyền.

Đưa vào hoạt động Cổng thông tin điện tử pháp điển

Cổng thông tin điện tử pháp điển đã được Bộ Tư pháp xây dựng và đưa vào sử dụng trên mạng Internet tại địa chỉ truy cập: phapdien.moj.gov.vn.
 Cổng thông tin điện tử pháp điện vừa được Bộ Tư pháp đưa vào hoạt động tại địa chỉ: phapdien.moj.gov.vn
Cổng thông tin điện tử pháp điện vừa được Bộ Tư pháp đưa vào hoạt động tại địa chỉ: phapdien.moj.gov.vn
Cổng thông tin này chủ yếu đăng tải nội dung Bộ pháp điển điện tử; Thông tin giới thiệu về công tác xây dựng Bộ pháp điển, thẩm quyền, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước ở Trung ương trong việc thực hiện pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, kinh nghiệm thực hiện pháp điển của một số nước trên thế giới; Các tin, bài về hoạt động, tình hình triển khai thực hiện pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật tại các bộ, ngành; Hệ thống văn bản về công tác pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, Cổng thông tin cũng đăng tải các bài viết mang tính chất nghiên cứu lý luận, có liên hệ thực tế và đề xuất các giải pháp, kiến nghị góp phần hoàn thiện thể chế và các phương thức triển khai thực hiện pháp điển, xây dựng Bộ pháp điển nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của Bộ pháp điển; Những nội dung về hướng dẫn nghiệp vụ, kỹ thuật thực hiện pháp điển; Các câu hỏi, thắc mắc của cá nhân, tổ chức, cơ quan nhà nước về triển khai thực hiện và về nghiệp vụ, kỹ thuật thực hiện pháp điển; thực hiện giải đáp; đồng thời liên kết cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật...