Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Vĩnh Phúc: bảo đảm không gián đoạn thủ tục hành chính sau ngày 1/7/2025

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Trần Duy Đông vừa yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết, bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được thực hiện liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn từ ngày 1/7/2025.

Chủ động cập nhật danh mục, công khai địa điểm giải quyết TTHC

Theo ông Hồ Quang Phúc, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc sẽ phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh Phú Thọ để công bố danh mục TTHC áp dụng tại địa bàn tỉnh mới, đồng thời cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC ngay sau khi được các bộ, ngành Trung ương ban hành. Việc này nhằm triển khai hiệu quả mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức hội nghị thường trực 36 xã phường mới sau hợp nhất, vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp vào ngày 21/6 vừa qua. Ảnh: Đức Hiền

Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm tổng hợp, công khai địa chỉ trụ sở và danh mục TTHC được tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã trước ngày 25/6/2025.

Đồng thời, phối hợp với đơn vị cung cấp Hệ thống thông tin giải quyết TTHC (VNPT Vĩnh Phúc) thiết lập đường dây nóng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và tại UBND các xã mới để tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp 24/7 trong quá trình thực hiện TTHC và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Bảo đảm hạ tầng công nghệ thông tin và nhân lực vận hành

Một trong những yêu cầu trọng tâm là việc rà soát, kiện toàn nhân sự, cơ sở vật chất, trang thiết bị và quy chế hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh mới, trong đó cần tận dụng, kế thừa hạ tầng hiện có từ các trung tâm cũ trước khi sáp nhập. Công tác này được giao cho Văn phòng UBND tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Văn phòng UBND các tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình cùng triển khai thực hiện.

Vĩnh Phúc đang khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết, bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC được thực hiện liên tục, thông suốt, không bị gián đoạn từ ngày 1/7/2025. Ảnh: Sỹ Hào.

Về mặt kỹ thuật, Văn phòng UBND tỉnh có trách nhiệm phối hợp cùng Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh Phú Thọ, Hòa Bình cùng các đơn vị liên quan thực hiện nâng cấp, hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết TTHC, bảo đảm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ không phụ thuộc vào địa giới hành chính; đồng bộ, chia sẻ dữ liệu với Cổng dịch vụ công quốc gia; và chính thức đóng giao diện Cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1/7/2025 theo đúng chỉ đạo của Trung ương.

Các sở, ban, ngành cũng được yêu cầu rà soát, trình ban hành danh mục TTHC thực hiện không phụ thuộc địa giới hành chính; tái cấu trúc các dịch vụ công trực tuyến để cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, đẩy mạnh cung cấp dịch vụ toàn trình; không xây dựng mới dịch vụ công trực tuyến đối với các TTHC không có hồ sơ trong 3 năm liền để tránh lãng phí.

Bảo đảm 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, giảm tối đa giấy tờ, hoàn thành trong năm 2025.

Triển khai đồng bộ đến cấp xã, không để người dân bị ảnh hưởng

UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng yêu cầu UBND các huyện, thành phố chỉ đạo UBND các xã, phường mới thành lập khẩn trương xây dựng Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, bố trí nhân sự, trang thiết bị phù hợp. Việc kế thừa cơ sở vật chất từ các bộ phận tiếp nhận - trả kết quả hiện tại là yêu cầu bắt buộc, nhằm tránh phát sinh chi phí mới và bảo đảm tính liên tục trong giải quyết TTHC.

UBND cấp huyện có trách nhiệm báo cáo dự kiến địa chỉ trụ sở các Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã mới và đường dây nóng của Ủy ban nhân dân các xã mới qua Văn phòng UBND tỉnh.

Đối với các cơ quan, đơn vị giải quyết TTHC, bao gồm cả các cơ quan ngành dọc, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm theo quy định của Quốc hội và Chính phủ. Trong đó, đặc biệt lưu ý không yêu cầu cá nhân, tổ chức cấp đổi các giấy tờ còn hiệu lực; không được yêu cầu nộp lại hồ sơ hay lặp lại các bước đã thực hiện trước khi sáp nhập. Tất cả hồ sơ chưa giải quyết xong tính đến ngày 30/6/2025 phải được bàn giao, xử lý tiếp tục bởi đơn vị tiếp nhận mới, bảo đảm quyền lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Chậm nhất ngày 5/7/2025, các đơn vị phải báo cáo kết quả xử lý các hồ sơ tồn, đồng thời hoàn thành phân công cán bộ tiếp nhận, giải quyết TTHC để cập nhật lên hệ thống từ ngày 1/7/2025.

Vĩnh Phúc vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Vĩnh Phúc vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Sản xuất công nghiệp Vĩnh Phúc tăng trưởng mạnh trong tháng 5

Sản xuất công nghiệp Vĩnh Phúc tăng trưởng mạnh trong tháng 5

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Vĩnh Phúc vận hành thử mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

21 Jun, 08:07 PM

Kinhtedothi - Sáng 21/6, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị trực tuyến vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, kết nối từ điểm cầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nội vụ đến 36 xã, phường mới thành lập. Đây là bước chuẩn bị quan trọng trước khi mô hình chính thức vận hành từ ngày 1/7/2025.

Quận Hai Bà Trưng: thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, người dân vẫn được phục vụ tốt

Quận Hai Bà Trưng: thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, người dân vẫn được phục vụ tốt

20 Jun, 07:50 PM

Kinhtedothi-Hôm nay, 20/6, cùng với các xã, phường trên địa bàn Hà Nội, 3 đơn vị hành chính phường mới sau sắp xếp tại quận Hai Bà Trưng (Hai Bà Trưng, Bạch Mai, Vĩnh Tuy) bước vào vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ghi nhận cho thấy tình hình cơ bản ổn định, việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân được bảo đảm.

Hà Nội: chuyển giao 331 thủ tục hành chính về xã, phường để vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp

Hà Nội: chuyển giao 331 thủ tục hành chính về xã, phường để vận hành thử nghiệm chính quyền địa phương 2 cấp

20 Jun, 06:37 AM

Kinhtedothi-Thành phố Hà Nội chuyển giao 64 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành và 267 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện về cấp xã trong thời gian vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Hà Nội: Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố được giao tham mưu thực hiện một cửa liên thông

Hà Nội: Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố được giao tham mưu thực hiện một cửa liên thông

13 Jun, 08:57 AM

Kinhtedothi-Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hà Nội được giao nhiệm vụ tham mưu UBND Thành phố trong việc triển khai Nghị định số 118/2025/NĐ-CP quy định việc thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ