Vinhomes tăng trưởng tích cực quý 3, cổ phiếu nhiều triển vọng

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công ty Cổ phần Vinhomes (VHM) và Công ty Cổ phần Vincom Retail (VRE) công bố kết quả kinh doanh 9 tháng năm 2020 tăng mạnh so với quý trước. Báo cáo của công ty Chứng khoán SSI khuyến nghị, cổ phiếu VHM và VRE được xác định nhiều triển vọng trong những tháng cuối năm.

Theo đó, VHM 9 tháng đạt 49,4 nghìn tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 31,2% so với cùng kỳ năm trước và 16,3 nghìn tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (LNST), tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước.
Động lực tăng trưởng chính đến từ việc bàn giao 3 đại dự án (Vinhomes Ocean Park, Grand Park và Smart City), Vinhomes Marina (Hải Phòng) và ghi nhận doanh thu bán tổ hợp văn phòng tại Vinhomes Metropolis. Do đó, doanh thu bán bất động sản đạt 46,8 nghìn tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm, tăng 33,8% so với cùng kỳ.

Tỷ suất lợi nhuận gộp giảm từ 46,1% trong 9 tháng 2019 xuống còn 37,5% trong 9 tháng 2020, khiến lợi nhuận gộp tăng trưởng chậm hơn so với doanh thu, chỉ tăng 6,6% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chính khiến tỷ suất lợi nhuận gộp của VHM giảm là do đóng góp từ mảng bán buôn giảm, doanh thu bán buôn tại Vinhomes Ocean Park chiếm 58% tổng doanh thu 9 tháng của VHM; tổ hợp văn phòng tại Vinhomes Metropolis có tỷ suất lợi nhuận thấp gần bằng 30%.
 Dạ án của Vinhomes. Ảnh minh hoạ.
Lợi nhuận trước thuế của VHM đạt 22,2 nghìn tỷ đồng, tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng lợi nhuận trước thuế (LNTT) 9 tháng 2020 của VHM, đạt 584 tỷ đồng.

Mặc dù doanh số bán hàng giảm nhưng bàn giao các dự án đúng tiến độ. Doanh số bán hàng của VHM đạt 47,9 nghìn tỷ đồng, đạt 58,2% kế hoạch bán trước năm 2020. VHM đã bàn giao 10.800 căn hộ trong quý 3, trong đó 96% số căn đến từ ba đại dự án kể trên. Theo kế hoạch, sẽ có ít nhất 11.000 căn nữa được tiếp tục bàn giao trong quý 4. Nếu thành công, việc bàn giao năm 2020 sẽ hoàn thành tốt hơn dự kiến, tạo cơ sở ghi nhận lợi nhuận vững chắc cho Công ty.

Cùng với VHM, VRE đã công bố kết quả kinh doanh quý 3 với doanh thu thuần đạt 1,8 nghìn tỷ đồng, giảm 20,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, lợi nhuận quý 3 đã có phục hồi đáng kể so với quý trước với tổng doanh thu tăng 8%. Doanh thu phụ trợ bao gồm quảng cáo, phí tiện ích và bãi đậu xe cải thiện đáng kể trong quý do các trung tâm thương mại hoạt động trở lại hậu Covid-19 với lưu lượng khách hàng tăng, trái ngược với ba tuần đóng cửa do giãn cách xã hội bắt buộc trên toàn quốc vào tháng Tư.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu đạt 5,1 nghìn tỷ đồng, giảm 21,6% so với cùng kỳ.

Hoạt động cho thuê dần cải thiện, trong đó thu nhập ròng từ hoạt động cho thuê giảm 8,9% so với cùng kỳ xuống còn 1,17 nghìn tỷ đồng trong quý 3, nhưng tăng 25,9% so với quý trước. Quý 4/2020 kỳ vọng rằng việc mở rộng và khai trương một số cửa hàng nổi tiếng gần đây tại các trung tâm thương mại của VRE sẽ giúp cải thiện hơn nữa tỷ lệ lấp đầy và lượng khách mua sắm.

Dự kiến sẽ khai trương Vincom Megamall Ocean Park vào cuối năm nay. Hai dự án Vincom Megamall (Smart City và Grand Park) ban đầu theo kế hoạch sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2020, nhưng cũng được lùi sang năm sau.