Hà Nội: Chưa ghi nhận trường hợp mắc virus corona

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -Ngày 30/1/2020, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp với các Sở, ban, ngành và các quận huyện của TP về tình hình, kết quả triển khai công tác phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới corona (nCoV).

Chưa ghi nhận trường hợp mắc virus corona
Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, trước diễn biến hết sức phức tạp của tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra trên thế giới và địa bàn cả nước, ngày 21/1, UBND thành phố Hà Nội ban hành Công văn số 293/UBND-KGVX, yêu cầu các sở, ngành, đoàn thể thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh. Tại phiên họp hôm nay, Chủ tịch TP yêu cầu các đơn vị báo cáo tình hình, kết qủa triển khai và thống nhất những giải pháp ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh nếu có dịch.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì phiên họp 
Báo cáo về tình hình dịch bệnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, theo thông tin từ Hệ thống giám sát dịch bệnh của Việt Nam, tính đến ngày 30/01/2020, thế giới đã ghi nhận 7.711 trường hợp mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV (mỗi ngày tăng thêm hơn 1.000 trường hợp mắc), trong đó có 169 trường hợp tử vong. Bệnh đã xâm nhập sang 17 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc. Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra cảnh báo dịch ở cấp độ rất cao tại Trung Quốc, cấp độ cao ở khu vực và toàn cầu.
Tại Việt Nam, trên cả nước, tính đến ngày 30/01/2020 đã ghi nhận 02 trường hợp mắc bệnh, là 2 cha, con người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, mắc bệnh tại Nha Trang và được cách ly điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP Hồ Chí Minh. Hiện tại cả 2 bệnh nhân đều đã hết sốt, tình trạng sức khỏe ổn định, 01 người đã khỏi bệnh (kết quả xét nghiệm lại đã âm tính với nCoV).
Tại Hà Nội, đến thời điểm hiện tại chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh; có 14 trường hợp nghi ngờ (có triệu chứng sốt, ho và có tiền sử đi từ vùng dịch về). Hiện tại sức khỏe của tất cả các trường hợp này đều ổn định, không có bệnh nhân nặng, 3 trường hợp đã khỏi bệnh, hết các triệu chứng, 1 trường hợp đã có xét nghiệm âm tính với nCoV, các trường hợp khác đang chờ kết quả xét nghiệm nCoV.

Ông Hoàng Đức Hạnh cho rằng, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona có khả năng lây lan thành dịch tại cộng đồng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống. Nguyên nhân do nguy cơ bệnh có thể tiếp tục xâm nhập vào nước ta thông qua khách du lịch, người lao động về từ vùng có dịch, trong thời điểm tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, có sự gia tăng đi lại giữa các khu vực, các quôc gia.

Hiện nay với điều kiện khí hậu mùa đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển; Bệnh chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu; Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân.

Trước nguy cơ dịch bệnh nCoV xâm nhập vào thành phố, thời gian qua, ngành Y tế Thủ đô đã tăng cường giám sát chặt chẽ các hành khách nhập cảnh qua sân bay quốc tế Nội Bài, đồng thời triển khai việc áp dụng tờ khai y tế khi nhập cảnh tại cửa khẩu. Bên cạnh đó, điều tra, khoanh vùng xử lý triệt để tại nhà bệnh nhân và các khu vực liên quan của 14 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, lập danh sách theo dõi sức khoẻ của 60 người tiếp xúc gần. Hiện tại, tình trạng sức khoẻ của tất cả những người tiếp xúc gần đều ổn định, chưa có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh.

Ngành Y tế thành phố cũng đã tổ chức tập huấn, phổ biến hướng dẫn giám sát và điều trị cho các cán bộ tham gia công tác phòng, chống bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; thường trực tiếp nhận thông tin 24/24h qua đường dây nóng: 0969082115 và 0949396115.

Thời gian tới, TP tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác kiểm dịch y tế quốc tế. Tăng cường công tác giám sát phát hiện người nghi mắc bệnh đi về từ vùng dịch trong vòng 14 ngày; tổ chức điều tra, lập danh sách các trường hợp có tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh hoặc các trường hợp có xét nghiệm khẳng định để theo dõi sức khỏe, hướng dẫn thực hiện cách ly, phòng chống lây nhiễm.

Phối hợp chặt chẽ với các sở ngành, đặc biệt là ngành Công an đê nắm bắt các thông tin của hành khách đến từ vùng dịch đang ở lại các cơ sở lưu trú (nhà nghỉ, khách sạn,...) trên địa bàn thành phố để phát hiện sớm, kịp thời các ca bệnh nghi ngờ.

Nghiêm túc bảo đảm tổ chức thường trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; sẵn sàng tiếp nhận, điều trị, quản lý ca bệnh theo phân tuyến điều trị. Triển khai cách ly, điều trị, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để từng người dân biết về dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona, qua đó người dân biết được các biện pháp phòng chống dịch cho bản thân và cho cộng đồng, không gây hoang mang lo lắng về dịch bệnh; đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc phòng chống dịch.

Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, Sở Y tế đề nghị UBND Thành phố chỉ đạo các sở ban ngành Thành phố, trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch trong trường học, chú trọng công tác vệ sinh môi trường phòng chống dịch bệnh, thông thoáng lớp học; Thông báo cho ngành Y tế các trường học, cơ sở đào tạo có học sinh, sinh viên đi về từ vùng dịch để phối hợp tổ chức quản lý, giám sát nhằm phát hiện sớm trường hợp bệnh.

Sở Du lịch theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh nCoV, chỉ đạo các công ty du lịch hủy các tour, gói du lịch, không tổ chức các đoàn khách du lịch tới các nơi đang có dịch, có người mắc bệnh và không đón khách du lịch từ vùng có dịch vào Thành phố; Chỉ đạo các công ty du lịch, các khách sạn thông báo kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh dịch; cần nắm bắt tình hình sức khỏe của khách du lịch và hành trình của các đoàn khách đến từ vùng có dịch cho cơ quan y tế địa phương để Sở Y tế chi đạo phối hợp giám sát và tổ chức các hoạt động phòng, chống dịch.

Các cơ quan báo, đài Thành phố (Đài Phát thanh & Truyền hình Hà Nội, báo Hà Nội Mới, báo Kinh tế & Đô thị) phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố, không để người dân hoang mang lo lắng...

Sở Xây dựng tuyên truyền công tác phòng chống dịch cho cán bộ, công nhân tại các công trường xây dựng, chỉ đạo các công trường xây dựng khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi phát hiện có công nhân, người lao động tại công trường bị bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm.

Đặc biệt với các công trường xây dựng có người lao động đến từ vùng dịch (Trung Quốc), thông báo ngay cho cơ quan y tế cùng cấp để tổ chức giám sát sức khỏe kịp thời. Xem xét tham mưu UBND Thành phố trong việc bố trí địa điểm xây dựng bệnh viện dã chiến trong tình huống dịch bệnh bùng phát lan rộng trong cộng đồng.

Việc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh là quan trọng số 1

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “Chúng ta phải xác định việc triển khai công tác phòng chống dịch bệnh là quan trọng số 1”.

Trong đó, Sở y tế tiếp tục triển khai 24/24 và 24/7 theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế về phân công các y tá bác sĩ túc trực, kiểm soát chặt chẽ ở sân bay Nội Bài. Tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh phải thực hiện theo đúng quy trình trong việc cách ly người bệnh, đưa về cơ sở y tế.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận tại cuộc họp

Đối với những trường hợp khi đã xét nghiệm phát hiện nhiễm bệnh phải rà soát toàn bộ quy trình, hành trình của người bệnh đó, tất cả những người xung quanh đã tiếp xúc để thông tin cho người đó có biện pháp phòng chống, chủ động đến các cơ sở y tế để xét nghiệm xem có bị lây nhiễm không.

Chủ tịch yêu cầu Sở Y tế, Giám đốc các bệnh viện Hà Nội kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị cho y bác sỹ, chuẩn bị phương án, các kịch bản và tập huấn thuần thục cho cán bộ, bác sỹ trong trường hợp nếu có bệnh nhân mắc bệnh...

Trung tâm phòng chống bệnh tật Hà Nội phối hợp với Viện vệ sinh dịch tễ TƯ của Bộ Y tế cử bác sỹ phổ biến các kiến thức về bệnh như dấu hiệu của bệnh, cách phòng, chống, nếu phát hiện phải xử lý như thế nào... thông tin rộng rãi trên báo đài.

Trong đó, đưa thông điệp không sử dụng động vật hoang dã, TP cấm việc sử dụng, buôn bán động vật hoang dã, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường phải đến từng nhà hàng, lễ hội kiểm tra; Khuyến cáo người dân đi đến các nơi vui chơi công cộng, lễ hội, đi các phương tiện giao thông công cộng nên đeo khẩu trang.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao Sở Giáo dục & Đào tạo triệu tập tất cả hiệu trưởng các trường, yêu cầu các trường phổ biến cho học sinh cách phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh cá nhân, lớp học và toàn bộ các trường học phải phun thuốc khử trùng, hoàn thành ngay trong tuần này.

Ngoài ra, các quận huyện trong chiều nay (30/1) thành lập các tổ công tác vào các công trường có người Trung Quốc sau kỳ nghỉ Tết quay lại làm việc để tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

"Sở Du lịch TP Hà Nội làm việc với tất cả các đơn vị du lịch truyền đạt thông tin tạm thời không đón nhận tất cả các khách du lịch đến từ vùng trung tâm dịch bệnh. Như quan điểm của Thủ tướng, chúng ta phải chấp nhận thiệt hại về kinh tế, không chấp nhận việc chúng ta để thiệt hại về người. Bảo vệ sức khỏe của nhân dân, không để ai bị dịch bệnh, không để thiệt hại về người là nhiệm vụ quan trọng nhất", Chủ tịch bày tỏ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng yêu cầu ngành y tế phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra cơ sở sản xuất, số lượng khẩu trang dự phòng trên địa bàn TP hiện nay. “Chúng ta có 8 triệu dân, trong trường hợp phát hiện dịch, phải phát miễn phí cho người dân, tức là phải có từ 15 đến 20 triệu khẩu trang dự phòng”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ: “Bằng các biện pháp phòng chống dịch bệnh đang triển khai, TP phấn đấu không để trường hợp nào mặc bệnh. Trong trường hợp xảy ra phải có biện pháp ứng phó đạt hiệu quả cao nhất”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần