Bộ Y tế: Virus nCoV không lây truyền qua “bụi khí”

Nguyễn Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 ngày qua, một số tờ báo mạng đã dịch sai thông tin nCoV lây truyền qua bụi khí khiến nhiều người lo sợ. Bộ Y tế khẳng định, thông tin các nhà khoa học Thượng Hải, Trung Quốc cho biết nCoV có thể lây truyền qua "bụi khí" là lỗi dịch thuật. Thực chất, nCoV không lây truyền qua không khí.

 
Đến thời điểm hiện tại, khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới cho thấy chỉ có 3 đường lây cơ bản của virus corona: Lây truyền qua không khí - ở đây là lây qua việc tiếp xúc với giọt nước bọt từ người ho, hắt hơi, sổ mũi vào đường hô hấp; lây trực tiếp - khi tiếp xúc với người bệnh, bắt tay người bệnh nếu không thực hiện biện pháp phòng bệnh, rửa tay với xà phòng; và lây truyền từ bề mặt đã nhiễm bẩn.
Khi ho, hắt hơi, virus này không lơ lửng trên không khí vì thế nguy cơ lây không khí thấp, chủ yếu lây qua tiếp xúc. Khi ra ngoài, tồn tại trên bề mặt gỗ, đá, sắt, thép, vải... Thời gian tồn tại của virus khá lâu. Khi đó sờ tay vào bề mặt nhiễm khuẩn rồi đưa lên mắt mũi miệng là đường lây truyền đáng quan ngại. Đường thứ 4 là qua phân trong trường hợp chăm sóc người nhiễm thường không có, chưa có kiểm chứng về khoa học. Đường lây "bụi khí" chưa được WHO nhắc đến.
Liên quan đến thông tin virus corona lây qua bụi khí, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Điều hành khoa Nhiễm Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1 khẳng định, việc dịch thuật từ ngữ aerosol đã có sự nhầm lẫn giữa “bụi khí” và “khí dung” dẫn tới sự hiểu lầm. Thông tin virus corona lây qua “bụi khí” đang khiến cộng đồng lo ngại về đường lây nhiễm “khủng khiếp” mà nó gây ra.
“Thông tin các nhà khoa học Thượng Hải, Trung Quốc chứng minh và công bố là virus corona lây qua khí dung. Thuật ngữ y khoa của họ được dịch theo tiếng Anh là “khí dung” nhưng khi dịch thuật sang tiếng Việt thì đã sử dụng thuật ngữ không chuẩn xác là “bụi khí”. Điều này dẫn tới sự nguy hiểm khi cộng đồng hiểu rằng, virus corona có thể lây qua “bụi khí” bay lơ lửng ngoài không trung",bác sĩ S Khanh cho biết.
Phương pháp xông khí dung cần được chỉ định với bác sĩ và chỉ được sử dụng trong các bệnh viện, cơ sở y tế. Việc khí dung luôn phải đảm bảo vệ sinh máy, dây, bộ dụng cụ khí dung bằng cách hấp ở nhiệt độ theo tiêu chuẩn.
Vì thế, với 3 đường lây truyền đã được cảnh báo, người dân vẫn cần thực hiện theo các lời khuyên phòng dịch. Đặc trưng của virus này khi ho, hắt hơi, virus không lơ lửng trong không khí, mà bám khá lâu vào các bề mặt gỗ, đá, sắt... Khi tay chạm vào các bề mặt và sờ lên mắt, mũi, miệng sẽ lây bệnh. Vì thế, phải rửa tay nhiều lần trong ngày.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần