Virus SARS-CoV-2 có nhiều đột biến gen, nhưng không có chủng mới

Vân Anh (Theo Mirror)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Virus (CVR) của Đại học Glasgow cho biết nhận định cho rằng virus SARS-CoV- có thể biến thể thành 2 chủng khác nhau là "không có cơ sở".

Các nhà nghiên cứu đã lo ngại rằng dịch Covid-19 trong quá trình lây lan đã có nhiều đột biến và biến thể thành 2 chủng virus khác nhau, bao gồm một chủng virus mới gây tử vong cao hơn.
Theo các nhà nghiên cứu, virus SARS-CoV-2 có đột biến, nhưng không có chủng mới.
Tuy nhiên, các nhà khoa học thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa - Trung tâm Nghiên cứu Virus (CVR) của Đại học Glasgow vừa khẳng định rằng thông tin virus SARS-CoV-2 biến thể thành 2 chủng khác nhau là không có căn cứ.
Mặc dù phát hiện nhiều đột biến gen đối với hàng ngàn mẫu thử từ các bệnh nhân Covid-19, các nhà nghiên cứu cho biết virus chết người này có nhiều biến thể, song con số này vẫn giữ ổn định ở mức tương đối thấp. Điều này có thể được xem là một tín hiệu đáng mừng cho giới y học trong việc nghiên cứu và phát triển vaccine chống dịch Covid-19.
Theo các nhà nghiên cứu, tính đến thời điểm hiện tại đã phát hiện nhiều đột biến trong 7.500 mẫu thử từ các bệnh nhân Covid-19 khắp thế giới, nhưng không có đột biến nào đáng ngại ở thời điểm hiện tại.
Tiến sĩ Oscar MacLean của Trung tâm CVR cho biết: "Bằng cách phân tích các mẫu thử biến thể trình tự gen mở rộng có trong bộ gen của virus SARS-CoV-2, kết quả phân tích đã lý giải những hoài nghi về việc “liệu có hay không việc chủng mới do virus được biến thể”.
"Tuy nhiên, những đột biến này có thể lại hữu ích vì chúng cho phép chúng tôi truy vết được nguồn gốc lây nhiễm của virus và nắm được cơ chế lây lan của dịch bệnh” - tiến sĩ Oscar MacLean cho hay.
Các nhà khoa học nói rằng phần lớn những đột biến này sẽ không ảnh hưởng đến thuộc tính sinh học của virus SARS-CoV-2.
Kết quả này trái ngược với nghiên cứu trước đó của các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng có 2 chủng virus corona vào thời điểm dịch Covid-19 mới bùng phát, trong đó có một chủng mới "mạnh bạo" hơn.
Trong khi đó, các nhà nghiên cứu tại Viện Quốc gia Los Alamos tại New Mexico (Mỹ) theo dõi các đột biến gien của virus SARS-CoV-2 và đã tìm ra 14 biến thể. Các nhà nghiên cứu của Viện Quốc gia Los Alamos cảnh báo rằng một trong số các biến thể đó có thể đẩy mức độ lây nhiễm của bệnh Covid-19 lên cao hơn và có khả năng khiến người được chữa khỏi dễ bị tái nhiễm virus SARS-CoV-2.