“Virus SARS CoV-2 có thể không bao giờ biến mất”

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lời cảnh báo trên vừa được người đứng đầu Chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ông Mike Ryan đưa ra trong cuộc họp báo hôm 13/5.

Quan chức của WHO cảnh báo rằng dịch Covid-19 còn lâu mới kết thúc và loài người có thể không bao giờ tiêu diệt nổi virus SARS CoV-2.
Michael Ryan - giám đốc phụ trách tình huống khẩn cấp của WHO tại cuộc họp báo ở Geneva hôm 13/5.
Theo ông Mike Ryan, virus SARS CoV-2 có thể sẽ trở thành một virus tồn tại mãi với con người, như virus HIV. "Chúng ta đang chứng kiến một loại virus lần đầu tiên xâm nhập loài người. Do đó, rất khó dự đoán khi nào chúng ta sẽ chiến thắng nó", Michael Ryan - giám đốc phụ trách tình huống khẩn cấp của WHO, ngày 13/5 nói trong cuộc họp báo trực tuyến từ Geneva.
"Virus này có thể trở thành một loại virus thường thấy trong cộng đồng và nó có thể không bao giờ biến mất", ông Ryan cho hay. "HIV chưa biến mất, nhưng chúng ta phải chấp nhận sống chung với nó.Tôi không muốn so sánh hai loại dịch bệnh, nhưng điều quan trọng là phải thực tế. Tôi nghĩ không có ai và có cách nào dự đoán được khi nào thì dịch bệnh này sẽ biến mất” - quan chức WHO lưu ý thêm.
Tuy nhiên, ông Ryan nhấn mạnh việc tìm ra cách đánh bại virus là cơ hội để nhân loại tiến một bước lớn, bằng cách tìm ra vaccine và cung cấp rộng rãi. "Đây là cơ hội lớn cho thế giới", ông Ryan nói.
Theo báo cáo của WHO, hiện có hơn 100 loại vaccine chống Covid-19 đang được phát triển, trong đó một số đã được thử nghiệm lâm sàng.
Đối với diễn biến của đại dịch Covid-19 hiện nay trên thế giới, WHO tiếp tục phát đi cảnh báo kêu gọi các nước vô cùng thận trọng khi gỡ bỏ lệnh phong tỏa và các  biện pháp hạn chế, đồng thời nhận định mức độ rủi ro của Covid-19 hiện nay vẫn là rất cao ở cả cấp độ quốc gia, khu vực và thế giới.
Chính phủ các nước trên thế giới đang phải giải bài toán là làm thế nào để mở lại nền kinh tế an toàn trong khi dịch bệnh Covid-19 hiện đã lây lan cho  gần 4,3 triệu người và khiến hơn 291.000 người tử vong.
Nhưng WHO cảnh báo không có cách nào để đảm bảo nới lỏng các hạn chế sẽ không gây ra làn sóng lây nhiễm thứ hai. "Nhiều quốc gia muốn gỡ bỏ các biện pháp", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói. "Nhưng khuyến nghị của chúng tôi vẫn là bất kỳ quốc gia nào cũng cần cảnh giác ở mức cao nhất".