V.League không yên ả

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - V.League lại nổi sóng vì những tranh cãi ở vòng đấu bù giai đoạn lượt đi của giải. HLV Cần Thơ Vũ Quang Bảo tố cáo có một âm mưu nhằm cứu giúp Long An khỏi chiếc vé rớt hạng, đồng thời chỉ trích cầu thủ Hà Nội FC “hỗn láo” khi giật bóng từ tay mình.

Nhà cầm quân này tố trọng tài chơi không đẹp khi rút thẻ đỏ với quân mình mà không đoái hoài đến hành vi của cầu thủ Duy Mạnh - một trong những nhân vật chính trong tình huống lộn xộn trên sân. Ông Bảo trước đó còn yêu cầu Trưởng BTC giải và Phó ban Trọng tài xuống sân giải quyết sự việc. Chưa hết, nhà cầm quân này còn thủng thẳng tuyên bố: “Đang có âm mưu nhằm cứu Long An trụ hạng mùa này”.

Ông Bảo nhắm đến Long An, bởi đó là đội bóng của Chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng. Đội bóng này đang đứng cuối bảng xếp hạng và được coi là ứng cử viên nặng ký nhất cho suất xuống hạng. Đối thủ chính của Long An chính là Cần Thơ của HLV Vũ Quang Bảo.

Màn tổng công kích của HLV Vũ Quang Bảo tưởng chừng sẽ khiến V.League chao đảo. Nhưng rút cuộc, chính ông Bảo bị phản đòn. BTC giải đã cảnh cáo nhà cầm quân này không được vi phạm Quy chế bóng đá chuyên nghiệp khi cố tình cản trở diễn tiến trận đấu và có những phát ngôn không đúng chuẩn mực. Nhiều khả năng, ông Bảo sẽ nhận án phạt từ Ban Kỷ luật VFF về những phát ngôn được cho là không mang tính xây dựng của mình. Chưa hết, người ta còn công khai đoạn băng ghi hình cầu thủ Chí Công của Cần Thơ cố tình chơi bóng thô bạo với tiền vệ Thái Quý của Hà Nội FC. Có thể cầu thủ này cũng sẽ nhận án phạt nguội từ Ban Kỷ luật. Và xem ra, trong vụ lộn xộn trên sân Cần Thơ, bên chịu thiệt nhất chính là Cần Thơ của ông Bảo.

V.League lộn xộn đến mức mất kiểm soát cũng vì sự thiếu tin tưởng lẫn nhau. Đội bóng phản ứng, thậm chí phản ứng sai vì cho rằng luôn có âm mưu nào đó thâm hiểm nhằm chống lại mình và mang đến lợi ích cho bên thứ ba. Và thực hiện âm mưu ấy chính là sự điều hành thiếu công tâm của lực lượng trọng tài.

Và từ sự thiếu lòng tin về nhau, những tình huống nhạy cảm luôn được đẩy lên cao trở thành ngọn nguồn của những xung đột giữa cầu thủ hai đội và đặc biệt là với lực lượng trọng tài. Trong trường hợp cụ thể là trận đấu giữa Cần Thơ và Hà Nội FC, HLV Vũ Quang Bảo đã vi phạm những nguyên tắc cơ bản của bóng đá chuyên nghiệp là cản trở cầu thủ đối phương ném biên và có những phát biểu không mang tính xây dựng. Có thể ông Bảo vì thiếu lòng tin mà phản ứng. Nhưng cũng có thể, nhà cầm quân dạn dày kinh nghiệm trận mạc này quyết định chọn cách “chơi dao” để giảm tải áp lực cho đội nhà.

Thực ra, cách hành xử mà ông Bảo đã làm không phải là hiếm gặp ở V.League. Nhiều nhà cầm quân liên tục chọn cách đối đầu với trọng tài để thu hút sự chú ý của dư luận nhằm bảo vệ quyền lợi của mình. Thậm chí, họ cũng sẵn sàng đổ lỗi cho trọng tài khi đội nhà không có được kết quả như ý. Cách đá quả bóng trách nhiệm này nhiều lần phát huy được hiệu quả khi tất cả đều tin chính trọng tài mới là nhân vật chính khiến đội bóng thua, chứ không phải do chuyên môn kém.

V.League là một cuộc chơi phức tạp. Ở đó, người ta sẵn sàng sử dụng mọi phương kế để bảo vệ quyền lợi của mình. Nhưng có một điều, hành động “chơi dao” đôi khi cũng mang đến những hậu quả khôn lường, và hơn ai hết, chính đội bóng mới là người chịu thiệt.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần