VN-Index lao dốc không phanh: Nhà đầu tư cần bình tĩnh

Đinh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ảnh hưởng nặng nề của thị trường chứng khoán (TTCK) thế giới đã khiến TTCK Việt Nam ngày 11/10 có phiên giao dịch đầy bão tố. VN-Index mất 48 điểm về ngưỡng 946 điểm, hàng loạt cổ phiếu lớn nằm sàn, TTCK "bay hơi" hàng trăm nghìn tỷ đồng.

 
Với nhà đầu tư, cổ phiếu tăng giá chính là cổ phiếu tốt. Ảnh: Nguyễn Dương

"Bay hơi" 165 nghìn tỷ đồng
Chốt phiên 11/10, VN-Index mất 48 điểm tương ứng 4,84% về ngưỡng 946 điểm, toàn sàn có 30 mã tăng, 300 mã giảm và 21 mã đứng giá. HNX-Index mất 6,6 điểm, tương ứng 5,8% về mức 107,17 điểm, toàn sàn có 28 mã tăng, 159 mã giảm và 40 mã đứng giá. Trước đó, trong buổi sáng, VN-Index có lúc giảm hơn 54 điểm. Đa số các cổ phiếu trụ cột trên thị trường đều đồng loạt lao dốc, trong đó, các mã như: BID, CTG, GAS, HSG, MSN, PVD, SSI, STB, VPB… đều bị kéo xuống mức giá sàn.
Đây là thời điểm nhà đầu tư nên thận trọng, cần sự tỉnh tháo để tránh việc bán tháo cổ phiếu với giá quá rẻ. Trong những phiên giảm như thế này, thị trường luôn có những đợt hồi phục. Các đợt hồi phục là thời điểm tốt để các nhà đầu tư giảm tỷ trọng. Trong trường hợp nhà đầu tư sử dụng tỷ lệ ký quỹ (margin) cao, cần giảm tỷ trọng vay ký quỹ để giữ trạng thái tài khoản an toàn. Đợt điều chỉnh này lại là cơ hội mua cổ phiếu giá tốt trước thời điểm công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2018.

Phó Tổng Giám đốc 

Công ty CP Chứng khoán Kiến thiết Việt Nam Đỗ Bảo Ngọc
Phiên giảm mạnh này dẫn đến vốn hóa sàn HOSE bị bốc hơi 153,5 nghìn tỷ đồng. Chỉ riêng 10 cổ phiếu lớn nhất đã mất 90.400 tỷ đồng. 4 cổ phiếu có vốn hóa giảm trên 10.000 tỷ đồng là GAS (16,1 nghìn tỷ), VCB (14,4 nghìn tỷ) và VHM (12 nghìn tỷ) và VIC (11,5 nghìn tỷ). Tại HNX, giá trị vốn hóa thị trường giảm 10,5 nghìn tỷ đồng. Cả hai sàn giảm tổng cộng 164,9 nghìn tỷ đồng, tương đương gần 7,2 tỷ USD.
Tâm lý hoảng loạn của TTCK Việt Nam phiên 11/10 được cho là hệ quả của những diễn biến tiêu cực trên TTCK thế giới. Các thông tin về dòng tiền vào thị trường vốn, điển hình là việc lãi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ gia tăng, thông tin về cuộc chiến tranh thương mại dần trở lại chi phối tâm lý nhà đầu tư. Ngoài ra, áp lực tỷ giá và lãi suất đang có xu hướng tăng lên.
Giám đốc Công ty chứng khoán KIS Việt Nam - Chi nhánh Phạm Ngọc Thạch Nguyễn Kim Chi cho rằng, nguyên nhân trực tiếp đến từ những biến động trên TTCK thế giới, đặc biệt là Mỹ. Bên cạnh đó, TTCK Việt Nam đang ở trong những nhịp điều chỉnh tác động tiêu cực tới tâm lý nhà đầu tư.
Nhà đầu tư tham khảo thị trường tại Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội. Ảnh: Việt Linh
Có nên "bắt đáy"?
Trước những biến động của thị trường, các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư không nên quá hoảng loạn. Về lời khuyên đầu tư, theo các chuyên gia, nhà đầu tư nên đưa ra chiến lược tùy thuộc vào tỷ trọng cổ phiếu đang nắm giữ và "khẩu vị" rủi ro. “Nhà đầu tư có thể tranh thủ "bắt đáy", mua nhanh bán nhanh trong ngắn hạn. Còn nếu muốn đầu tư dài hơi hơn, nhà đầu tư nên đợi thị trường ổn định trở lại rồi mới quyết định giải ngân”- ông Chi nhận định.
Chủ tịch HĐQT SSI Nguyễn Duy Hưng cho biết, thị trường Việt Nam giảm sâu và nhà đầu tư có tâm lý rất tiêu cực. Ông Hưng dẫn ra một thông tin tích cực cho TTCK trong nước là việc nhiều chuyên gia nước ngoài nhận định Việt Nam là một trong những nước hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến tranh thương mại.
"Trong một diễn biến khác, Hiệp hội Traders của thị trường mới nổi EMTA do ING chủ trì vừa họp ở Singapore và Hongkong bàn về triển vọng của thị trường mới nổi dưới các tác động của chiến tranh thương mại, tình hình rút vốn và chính sách từ các Ngân hàng T.Ư thế giới.
Về chiến tranh thương mại, mặc dù quan điểm chung là châu Á không được hưởng lợi, tuy nhiên có một sự đồng thuận cao là có một số nước hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến này theo thứ tự là: Việt Nam, Malaysia và Thailand. Đây là thông tin tích cực cho TTCK Việt Nam khi tại hội nghị này đa số thành viên nghĩ rằng sẽ không có giải pháp thoả hiệp cho chiến tranh thương mại Mỹ - Trung".
Ngoài ra, ông Hưng cho biết mọi nhận định dự báo thị trường chỉ mang tính chất tham khảo. "Giống như ta đi khám bệnh, sau khi nghe bác sỹ tư vấn và sẽ không quá hoảng loạn khi chẳng may mắc bệnh, còn bản thân bác sỹ không hoàn toàn quyết định được tình trạng sức khỏe hiện tại của ta” - ông Hưng cho biết.