VN - Index lên đỉnh mới, USD tăng nhanh trở lại

Đinh Nguyễn - Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sự đi lên của nhóm cổ phiếu (CP) bất động sản (BĐS), ngân hàng… đã hỗ trợ thị trường chứng khoán (TTCK) phiên 15/2 bứt tốc lên đỉnh mới, VN-Index vượt ngưỡng 710 điểm.

Dù VN-Index liên tục lập đỉnh, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, đây chỉ là một chỉ số phản ánh sự lên xuống của thị trường. Trong khi đó, giá USD tại hàng loạt các ngân hàng tiếp tục tăng lên. Mức giá cao nhất thị trường lên tới 22.840 đồng.
 Ảnh minh họa
Ngày 15/2, phiên điều trần với Quốc hội của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã gia tăng khả năng cơ quan này sẽ nâng lãi suất trong thời gian tới. Khi tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ đang đạt mức vừa phải trong lúc thị trường việc làm tăng trưởng mạnh và lạm phát dần tiến tới mục tiêu 2%, khả năng tổ chức này quyết định tăng lãi suất đồng USD sẽ cao hơn. Tuy nhiên, TTCK Việt Nam phản ứng khá tích cực khi đà tăng của các CP lan tỏa trên cả hai sàn.
Kết thúc giao dịch, VN-Index tăng 5,31 điểm, tương ứng 0,75% lên 711,57 điểm. HNX-Index tăng 0,12 điểm, tương ứng 0,14% lên 86,32 điểm. Khối lượng khớp lệnh toàn thị trường đạt hơn 191 triệu đơn vị, tương ứng hơn 3.273 tỷ đồng. Sắc xanh đã lan tỏa rộng hơn trong phiên chiều 15/2. Trên HoSE có 161 mã tăng và 84 mã giảm điểm. Nhiều nhóm ngành ghi nhận phiên bứt phá mạnh như BĐS, ngân hàng… đều kết thúc phiên tăng hơn 1%. Nhóm CP BĐS nổi bật hơn cả với ảnh hưởng tích cực nhất từ VIC khi CP này tăng mạnh gần 2.000 đồng/CP, lên mức 44.500 đồng/CP, tương đương tỷ lệ tăng 4,58%. Cùng với đó là các mã vốn hóa vừa và nhỏ cũng ghi nhận sự bứt phá mạnh như BII, QCG, TIX, UDC, VPH… Các mã ngân hàng như BID, CTG, MBB, … cũng dắt tay nhau đi lên. MBB tăng 1,4%, BID tăng 2,06%...
Việc các chỉ số thị trường tăng liên tục từ đầu năm 2017 đến nay đã khiến nhiều người kỳ vọng chứng khoán sẽ là một kênh đầu tư hấp dẫn trong năm 2017. Đại diện Công ty Chứng khoán Maritimebank cho hay, ở góc độ vĩ mô, lãi suất duy trì mức thấp, kinh tế ổn định, môi trường kinh doanh hấp dẫn sẽ thu hút dòng tiền về nhiều hơn. Chính vì thế, năm 2017, với hỗ trợ của dòng tiền đang vào, VN-Index có thể hướng tới mốc từ 745 lên gần 800 điểm. Tuy nhiên, theo các chuyên gia kinh tế, năm 2017, TTCK trong nước sẽ chịu ảnh hưởng bởi rất nhiều các thay đổi của tình hình chính trị- kinh tế thế giới, nhất là các chính sách của nước Mỹ dưới thời Tổng thống Trump… Vì thế, cần phải thận trọng khi lựa chọn đầu tư kênh này.
Trong khi đó, giá USD ngày 15/2 ghi nhận mức tăng mạnh. Tỷ giá niêm yết tại Vietcombank lên 22.730 đồng – 22.800 đồng/USD (mua vào - bán ra), tăng 20 đồng so với phiên sáng và tăng 60 đồng/USD so với ngày trước đó. So với một tháng trước Tết, mỗi USD đã tăng hơn 200 đồng, tương đương 0,91% giá trị. Lý giải cho đợt tăng mạnh này, TS Nguyễn Trí Hiếu - chuyên gia tài chính cho biết, thứ nhất, nhu cầu về ngoại tệ trên thị trường Việt Nam đang tăng lên, từ nhu cầu USD kỳ hạn và đặc biệt là nhu cầu nhập khẩu hàng hóa đầu năm sau kỳ nghỉ Tết vừa qua và cầu tăng nên kết quả là tỷ giá tăng. Thứ hai, giá trị đồng USD trên thị trường quốc tế càng ngày càng tăng. “Khi tăng trên thị trường thế giới, đồng USD sẽ gây áp lực điều chỉnh tỷ giá” - ông Hiếu phân tích. Trước sự biến động mạnh của thị trường, các ngân hàng đều nới rộng biên độ mua và bán lên khoảng 70 - 110 đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần