VN-Index liên tục lập đỉnh: Lựa chọn cổ phiếu để tránh thị trường xanh, vẫn ôm lỗ

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ đầu năm 2018 đến nay, chỉ số VN-Index liên tục lập các đỉnh mới. Tuy nhiên, diễn biến dòng tiền trong quý I cho thấy sự tập trung rõ rệt vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn.

Theo các chuyên gia phân tích, xu hướng đi lên của VN-Index là điều có thể dự đoán nhưng quan trọng hơn là nhà đầu tư cần lựa chọn đúng những cổ phiếu đem lại lợi nhuận trong bối cảnh xu hướng phân hóa của các cổ phiếu vẫn hiện hữu.
Thị trường phân hóa

Đầu tuần, phiên giao dịch ngày 9/4 đã có một mở đầu đẹp sau khi chinh phục thất bại mốc 1.200 điểm cuối tuần qua. Cổ phiếu chứng khoán (SSI, HCM, VND…), ngân hàng (ACB, BID, CTG, HDB, VPB, LPB…) bứt phá mạnh khiến thị trường ngày càng sôi động. Bên cạnh đó, đà tăng còn lan tỏa ra các cổ phiếu ngành bất động sản, xây dựng như CEO, DIG, DXG, FCN, HBC, KDH, LDG, CTI… Các Bluechips trụ cột như VIC, VRE, VJC, PLX, FPT… cũng đồng loạt tăng mạnh, giúp sắc xanh thị trường được củng cố vững chắc.
Nhà đầu tư tham khảo chỉ số trên thị trường chứng khoán Hà Nội. Ảnh: Trần Việt
Dù các chỉ số liên tục tăng nhưng có thể thấy, thị trường vẫn giữ nguyên xu hướng phân hóa mạnh giữa các cổ phiếu. Sự tập trung dòng tiền cũng khiến định giá của các nhóm cổ phiếu bị phân hóa mạnh mẽ.

Thống kê từ 352 cổ phiếu niêm yết tại HOSE cho thấy, tại thời điểm cuối quý I/2018, chỉ có 52 cổ phiếu đạt tỷ lệ tăng giá cao hơn mức tăng của VN-Index, tương đương 14,8%; 37 cổ phiếu có mức tăng chỉ từ 0 - 5%. Trong khi đó, có tới 201 cổ phiếu, tương đương 57,1%, giảm giá so với thời điểm đầu năm. Cho rằng triển vọng thị trường vẫn tích cực trong ngắn hạn, các chuyên gia Công ty Chứng khoán Sài Gòn (CTCK) - Hà Nội (SHS) khuyến cáo, nhà đầu tư ngắn hạn duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức vừa phải và quan sát thị trường để có quyết định hợp lý. Trong trường hợp, nhà đầu tư có tỷ trọng cổ phiếu cao có thể canh những nhịp tăng điểm để bán ra. Nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có thể tận dụng những phiên điều chỉnh để tích lũy thêm những cổ phiếu có triển vọng tăng trưởng tích cực.

Theo Sở Giao dịch Chứng khoán TP Hồ Chí Minh, tính đến cuối ngày 3/4/2018, giá trị vốn hóa của toàn bộ DN niêm yết trên sàn này là hơn 3,22 triệu tỷ đồng. Nếu tính cả giá trị vốn hóa của UpCom và HNX cộng lại khoảng 1 triệu tỷ đồng nữa, thì giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán Việt Nam hiện ở mức 4,23 triệu tỷ đồng.

Dòng tiền tập trung vào nhóm kết quả kinh doanh tốt

Đó là nhận định của các chuyên gia phân tích Công ty CTCK Bảo Việt (BVS) về xu hướng đầu tư tuần này. Theo BVS, sự luân phiên tăng điểm giữa các cổ phiếu vốn hóa lớn đang giúp giữ nhịp thị trường. Trong tuần 9 - 13/4, như thường lệ, dòng tiền dự kiến sẽ phân hóa và tập trung ở nhóm cổ phiếu có thông tin tích cực từ báo cáo kết quả kinh doanh quý 1 và mùa ĐHCĐ. Nhóm chứng khoán và bất động sản vốn hóa vừa và nhỏ cũng có thể tạo được sức bật.

Báo cáo phân tích của Phòng Tư vấn một số CTCK cũng đánh giá, thông tin tác động mạnh nhất lên thị trường trong tuần giao dịch này là ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán thế giới khi thị trường chứng khoán Mỹ vẫn chưa giảm bớt, các biến động đang theo chiều hướng tiêu cực với rủi ro lan tỏa từ sức nóng của cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Các yếu tố này sẽ gia tăng các biến động khó lường trên thị trường chứng khoán Việt Nam, đặc biệt là khi các chỉ số thị trường đều đang duy trì trong các vùng đỉnh cao lịch sử… “Thị trường có những rủi ro nhất định trong ngắn hạn, nhưng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, vì lực đẩy của nền kinh tế đang còn rất mạnh. Chính phủ đang thể hiện quyết tâm cải cách, thu hút nhiều sự quan tâm của các nhà đầu tư trên toàn cầu. Do vậy, chúng tôi cho rằng thị trường điều chỉnh là cơ hội để các nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục và mua lại những cổ phiếu cơ bản tốt” - báo cáo phân tích thị trường của CTCK ASEAN nhận định.