VN-Index tăng vượt 795 điểm: Cổ phiếu đồng loạt khởi sắc

Thảo Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hai chỉ số chính của thị trường chứng khoán ngày 7/5 bứt tốc với sự hỗ trợ đắc lực từ các cổ phiếu lớn, nhỏ. VN-Index tăng gần 14 điểm, lên 796,54 điểm, trong khi HNX cũng tiến gần mốc 110 điểm.

Nhà đầu tư tham khảo thị trường tại một sàn chứng khoán Hà Nội. Ảnh: Việt Linh
Nhà đầu tư nội hưng phấn
Tiếp đà hưng phấn sau phiên sáng, đến giao dịch phiên chiều, thị trường chứng khoán tiếp tục tăng điểm ngay từ khi mở cửa. Chỉ số đại diện cho sàn TP HCM bật mạnh lên 795 điểm khi có hơn 200 cổ phiếu tăng điểm.
Sắc xanh áp đảo ở một số nhóm ngành ảnh hưởng nhiều đến thị trường như: Dệt may, dầu khí, ngân hàng (SHB, ACB, VCB, MBB) và tại nhiều cổ phiếu bất động sản (C4G, CTD, QCG, NTL, DXG). Thị trường có đã có sự đồng thuận của dòng tiền ở cả nhóm cổ phiếu đầu cơ cùng với sức lan tỏa rộng. Cổ phiếu Sabeco (SAB) tăng hết biên độ 7% lên 169.000 đồng và trắng bên mua vào cuối phiên chiều, dù lãnh đạo DN này mới cho hay tình hình kinh doanh sẽ khó khăn hơn.
Thị trường đang có dấu hiệu bước vào sóng tăng mới với cường độ tăng dần, với chuỗi tăng điểm 3 phiên liên tiếp, tích lũy hơn 34 điểm, VN-Index đang ở vùng cao nhất từ giữa tháng 3. VN-Index đóng cửa vượt 795 điểm lên 796,54, tăng tới 13,95 với 166 mã cổ phiếu tăng giá. Sàn HNX có 60 mã tăng giá, HNX-Index tăng 1,65 điểm (1,55%), lên 108,31 điểm. Thanh khoản thị trường xấp xỉ 4.400 tỷ đồng, trong đó giao dịch thỏa thuận đạt mức 750 tỷ đồng. Khối ngoại vẫn chưa dừng chuỗi xả hàng khi giá trị bán ròng hơn 120 tỷ đồng.
Có thể tiến gần 800 điểm trong tuần này
Trong tháng 4, VN-Index đã tăng hơn 16%, TTCK Việt Nam đã lọt Top các thị trường có mức tăng tốt nhất trong tháng và cũng lập kỷ lục về đà tăng theo tháng kể từ năm 2009. Nhiều cổ phiếu ghi nhận tăng từ 30 - 40%, trong đó có một số mã ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 4 như: FRT 91%, MWG 38,7%, VHC 44,88%, DCM 60%, VEA 36%, HVN 52%… so với mức đáy. Hầu hết các nhóm cổ phiếu chủ chốt đã thoát đáy từ 7,6 - 35,9%.
Lý do hợp lý nhất để giải thích cho đợt phục hồi vừa qua là xu hướng tự nhiên của dòng tiền khi có cơ hội bắt đáy cổ phiếu, cùng niềm lạc quan của nhà đầu tư về sự tái mở cửa hoạt động kinh doanh hậu dịch bệnh. Thậm chí, cổ phiếu của nhiều DN có kết quả kinh doanh kém tích cực, thua lỗ vẫn có mức tăng rất tốt.
Nhìn vào dòng tiền trên thị trường thời gian qua, có thể thấy, nhà đầu tư nước ngoài, nhà đầu tư tổ chức trong nước, tự doanh công ty chứng khoán đều bán ròng. Nhà đầu tư cá nhân là nhóm mua ròng duy nhất. Khối nội đã góp phần đáng kể trong việc duy trì và thúc đẩy đà tăng thanh khoản cũng như sự sôi động của thị trường chứng khoán trong tháng 4 vừa qua.
Với việc VN-Index tăng vượt 795 điểm trong phiên 7/5, các công ty chứng khoán dự báo chỉ số VN-Index sẽ quay lại thử thách vùng đỉnh cũ tại 796-800 điểm trong ngắn hạn. Tuy vậy, theo ông Đào Tuấn Trung, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, Công ty Chứng khoán Vietinbank, nhà đầu tư vẫn nên thận trọng khi giá nhiều cổ phiếu đã tăng mạnh thời gian qua. Thực tế thị trường đang tập trung vào nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ “sóng” đầu tư công hay giá dầu giảm… song nhóm này cũng đã ghi nhận tăng thời gian qua, những kỳ vọng đã được phản ánh vào giá.
Hoặc với một số cổ phiếu được hưởng lợi từ chính sách thúc đẩy đầu tư công như vật liệu xây dựng (thép, xi măng, đá), xây dựng; cổ phiếu công nghệ như FPT khi xu thế số hóa, làm việc online được đẩy mạnh trong thời dịch bệnh; hay cổ phiếu ngành bán lẻ như MWG, PNJ... và bất động sản khu công nghiệp, nhưng mọi thứ không đơn giản như vậy. Bởi không phải DN nào cũng có thể tiếp cận cơ hội khi nguồn lực đã suy yếu do dịch bệnh. "Do đó, nhà đầu tư cần thận trọng và lựa chọn cổ phiếu tiêu biểu nhất để giải ngân cho danh mục của mình" - Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank KimEng Phan Dũng Khánh khuyến cáo.