VNPT đầu tư hơn 400 triệu USD cho tuyến cáp siêu tốc SJC2

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - VNPT đang cùng với các tập đoàn quốc tế đầu tư vào tuyến cáp biển SJC2 với tổng chiều dài cáp ngầm dưới biển là 10.500km, tổng đầu tư ban đầu là 439 triệu USD kết nối khu vực châu Á Thái Bình Dương.

SJC2 (South East Asia - Japan 2 Cable System) là tuyến cáp biển quốc tế thứ 6 do VNPT tham gia đầu tư xây dựng, cập bờ vào Việt Nam.
VNPT đầu tư 439 triệu USD cho tuyến cáp quang biển SJC2 đi quốc tế.
Cùng với các tuyến cáp biển đang khai thác như AAG, APG, AAE-1, Faster, SMW-3, tuyến cáp biển SJC2 sẽ cung cấp thêm một dung lượng lớn tốc độ cao kết nối từ Việt Nam đi quốc tế, san tải với các tuyến cáp biển hiện có, làm tăng độ an toàn mạng lưới, nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông của VNPT (chất lượng kết nối Internet của khách hàng không bị ảnh hưởng trong trường hợp 1-2 tuyến cáp biển bị sự cố).
VNPT đang cùng với các Tập đoàn quốc tế (CHT, CMI, DHT, Facebook, KDDI, Singtel, SKB, Telin và TICC) đầu tư vào tuyến cáp biển SJC2 với tổng chiều dài cáp ngầm dưới biển là 10.500km, tổng đầu tư ban đầu là 439 triệu USD, kết nối các quốc gia trong khu vực châu Á Thái Bình Dương như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore gồm 10 điểm cập bờ, trong đó điểm cập bờ Việt Nam tại thành phố Quy Nhơn.
Trong tổng số dung lượng thiết kế toàn hệ thống trên tuyến SJC2 là 126Tbps, VNPT sở hữu dung lượng 9 Tbps, cho phép tập đoàn này triển khai các ứng dụng kết nối Internet quốc tế yêu cầu tốc độ cao, như Internet vạn vật, tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, thực tế ảo…
Đây cũng là tuyến cáp biển quốc tế thứ 6 do VNPT tham gia đầu tư xây dựng, sẽ cập bờ vào Việt Nam tại TP. Quy Nhơn, dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2021.
Ngay sau ký kết hợp đồng vào tháng 3/2018, VNPT đã chủ động triển khai dự án đúng trách nhiệm của thành viên Việt Nam, hoàn thành thủ tục xin cấp giấy phép với các cơ quan quản lý trong nước, làm việc với địa phương, các đơn vị, doanh nghiệp liên quan. VNPT phối hợp tốt với nhà thầu hoàn thành thi công kéo cáp SJC2 cập bờ tại Quy Nhơn vào tháng 8/2019.
Sau khi SJC2 đi vào hoạt động, bên cạnh Vũng Tàu và Đà Nẵng, Quy Nhơn sẽ là cửa ngõ viễn thông cáp quang biển quốc tế thứ 3 của VNPT, được trang bị hiện đại, dung lượng quốc tế lớn, là động lực thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin của Bình Định và các tỉnh lân cận; có khả năng cung cấp dung lượng quốc tế lớn kết nối đến Campuchia, Lào…
Tuyến cáp biển SJC2 sẽ cung cấp thêm một dung lượng lớn tốc độ cao kết nối từ Việt Nam đi quốc tế, san tải với các tuyến cáp biển hiện có, làm tăng độ an toàn của mạng lưới.
Để so sánh, băng thông 126 Tb/giây của tuyến SJC2 lớn hơn rất nhiều so với các tuyến cáp sẵn có như AAG (2.88 Tb/giây), AAE-1 (40 Tb/giây), APG (54 Tb/giây).
Dung lượng lớn của tuyến cáp được cho là sẽ hỗ trợ đặc biệt cho các ứng dụng "ngốn" băng thông như công nghệ 5G, đám mây, vạn vật kết nối (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI).