Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

VNPT Hà Nội cam kết hỗ trợ khách hàng khắc phục lỗi bảo mật internet

Kinhtedothi - “VNPT Hà Nội đã khắc phục được hiện tượng modem tại nhà khách hàng không thay đổi được mật khẩu” – Đây là khẳng định của ông Đặng Anh Sơn - Phó Giám đốc VNPT Hà Nội trong cuộc trao đổi với PV báo Kinh tế & Đô thị ngày 20/3.
Lỗi bảo mật?

Trước đó, một số khách hàng của VNPT Hà Nội phản ánh hiện tượng các modem HG8045A do VNPT Hà Nội cung cấp (hãng Huawei (Trung Quốc) sản xuất) không đổi được mật khẩu mặc định, nguy cơ tiềm ẩn rủi ro rất lớn về bảo mật cho người dùng. Theo các chuyên gia bảo mật, việc người dùng không đổi được mật khẩu modem rất nguy hiểm, bởi bất cứ ai cũng có thể truy cập được vào trang quản trị của thiết bị, từ đó thay đổi thông tin cấu hình địa chỉ DNS thành cấu hình DNS giả mạo. Người dùng sẽ truy cập vào các trang giả mạo do hacker lập ra, với giao diện giống như trang web gốc mà không hay biết. Khi đó, các thông tin do họ nhập vào như mật khẩu, tên người dùng, thông tin thẻ tín dụng... đều sẽ bị hacker lấy cắp.

Chưa hết, dù trong cài đặt mặc định của modem không kích hoạt chức năng truy cập từ internet, song người dùng trong mạng LAN và Wi-Fi sẽ có thể truy cập vào modem. Việc này cho phép người kết nối vào mạng internet từ modem HG8045A có thể kiểm soát, theo dõi thông tin những người dùng khác trong cùng mạng.
VNPT Hà Nội đảm bảo lỗi bảo mật internet cho khách hàng.  	Ảnh: Việt Dũng
VNPT Hà Nội đảm bảo lỗi bảo mật internet cho khách hàng. Ảnh: Việt Dũng
Liên quan tới vấn đề này, ông Đặng Anh Sơn cho biết, hiện VNPT Hà Nội có khoảng 80.000 thuê bao internet cáp quang. Modem cho các thuê bao internet cáp quang được nhập từ 3 nhà cung cấp là Huawei, ZTE và Acatel. Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, VNPT Hà Nội đã kiểm tra và phát hiện lô hàng 1.000 modem HG8045A của Huawei cung cấp được VNPT Hà Nội nhập về có hiện tượng như khách hàng phản ánh. Tuy nhiên, ông Sơn khẳng định, việc không đổi use/password này không hề ảnh hưởng đến dữ liệu cá nhân của khách hàng như truyền thông phản ánh.

“Nhân viên lắp đặt bàn giao nhầm mật khẩu”

Chiều 19/3, VNPT Hà Nội và Huawei đã có buổi làm việc để tìm hướng giải quyết. Tại cuộc họp, hai bên đã xác định được nguyên nhân là do để đáp ứng yêu cầu về hỗ trợ khách hàng, sản phẩm modem HG8045A của Huawei mà VNPT Hà Nội đang trang bị cho một số khách hàng có khả năng cung cấp 2 loại user/password: Một user/password nhà mạng dùng để hỗ trợ khách hàng sử dụng dịch vụ khi cần thiết. Đây là loại mật khẩu khách hàng sẽ không tự ý thay đổi được. User (root)/password thứ hai là dành cho khách hàng và hoàn toàn có thể tự thay đổi theo nhu cầu. “Thế nhưng, trong quá trình lắp đặt và chuyển giao cho khách hàng, nhân viên kỹ thuật của VNPT Hà Nội đã bàn giao nhầm use/password mà lẽ ra chỉ dùng cho VNPT Hà Nội hỗ trợ khách hàng từ xa. Đây là lỗi của chúng tôi. Chúng tôi đã chấn chỉnh nhân viên kỹ thuật vì sự cố này” - ông Đặng Anh Sơn giải thích.

VNPT Hà Nội và Huawei đã thống nhất sẽ thực hiện thay đổi chỉ để tồn tại một user/password duy nhất để khách hàng thuận tiện hơn khi có nhu cầu tự thay đổi mật khẩu. Việc thay đổi trên đã được VNPT Hà Nội và Huawei phối hợp triển khai thực hiện ngay từ chiều ngày 19/3 và đã hoàn thành trước 24 giờ cùng ngày. Ông Sơn khẳng định: “Việc thay đổi này hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Trong quá trình sử dụng dịch vụ, nếu cần sự hỗ trợ, khách hàng có thể gọi đến tổng đài 04 800126 của VNPT Hà Nội”.

Trước đó tháng 11/2014, một số modem wifi của FPT Telecom cung cấp do Trung Quốc sản xuất cũng dính lỗ hổng bảo mật làm không ít người dùng gặp khó khăn khi truy cập internet. Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam từng cảnh báo gần như toàn bộ thiết bị đầu cuối mà các công ty viễn thông Việt Nam đang sử dụng là sản phẩm do hai công ty Huawei và ZTE của Trung Quốc sản xuất. Việc các công ty viễn thông Việt Nam sử dụng thiết bị đầu cuối của các nhà cung cấp giá rẻ để giảm chi phí là “lợi bất cập hại”. Các chuyên gia cho rằng, đã đến lúc các nhà mạng Việt Nam cần tính đến việc đầu tư sản xuất các thiết bị thay vì nhập khẩu giá rẻ, tiềm ẩn nhiều rủi ro có thể gây thiệt hại khó lường.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
EVN làm việc với EVNGENCO2 về kế hoạch sản xuất kinh doanh

EVN làm việc với EVNGENCO2 về kế hoạch sản xuất kinh doanh

17 Oct, 10:23 PM

Kinhtedothi - Đoàn công tác Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) do Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Xuân Nam làm trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) nhằm đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh - đầu tư xây dựng năm 2025 và định hướng kế hoạch giai đoạn 2026 - 2030.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vào chuỗi sản xuất thiết bị máy bay tại HANSSIP

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vào chuỗi sản xuất thiết bị máy bay tại HANSSIP

17 Oct, 07:51 PM

Kinhtedothi - Ngày 17/10, diễn ra Chương trình tham quan, khảo sát Tổ hợp Công nghiệp (Techno Park) Việt Nam – Nhật Bản tại HANSSIP. Đây là cơ hội phát triển sản xuất thiết bị máy bay và kết nối chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp (DN) Nhật Bản - Việt Nam khi thị trường hàng không tăng trưởng trên 10%.

SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

SUNHOUSE đưa sản phẩm "Made in Vietnam” vươn tầm quốc tế

15 Oct, 03:45 PM

Kinhtedothi - Khát khao mang thương hiệu Việt tỏa sáng năm châu, SUNHOUSE với hành trình sản xuất tới làm chủ công nghệ cao và đã nhận được “Bảo chứng quốc tế” cho năng lực doanh nghiệp (DN) Việt. SUNHOUSE tự hào là DN gia dụng Việt Nam duy nhất thắng giải Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á 2025.

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

Gian hàng Xanh thúc đẩy thói quen tiêu dùng trong xã hội

15 Oct, 11:58 AM

Kinhtedothi - 25 Gian hàng Xanh sẽ được tổ chức đồng loạt tại 3 miền trong đó chủ yếu tại 3 thành phố lớn: Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thúc đẩy thói quen tiêu dùng xanh trong xã hội.

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

Quảng cáo văn minh bắt đầu từ sự kiểm duyệt nghiêm ngặt

15 Oct, 08:02 AM

Kinhtedothi - Việc quảng cáo không đúng sự thật, quá mức... trên các trang mạng xã hội đang tạo ra những hệ lụy khó lường, nhiều trường hợp đã vướng vòng lao lý do vị phạm pháp lý. Do đó, quảng cáo văn minh theo đúng quy định bắt đầu từ quy trình kiểm duyệt nội dung nghiêm ngặt và có trách nhiệm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ