VNR muốn xin trở về Bộ GTVT: Bao giờ hết luẩn quẩn?
Kinhtedothi - Vài năm trở lại đây, trong các lĩnh vực trọng điểm của ngành giao thông vận tải thì đường sắt chưa bao giờ hết “hot”. Đầu tiên là vấn đề an toàn tàu chạy bị đặt một dấu hỏi lớn khi hàng loạt vụ TNGT đường sắt nghiêm trọng liên tiếp xảy ra. Sau đó đến việc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) muốn “hô biến” các nhà ga ở vị trí đất vàng thành trung tâm thương mại để... thu hút khách đi tàu. Mới đây nhất là câu chuyện VNR muốn xin trở về Bộ GTVT chỉ sau chưa đầy 2 năm được chuyển giao cho Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN.
Tin liên quan
-
VNR có nguy cơ dừng hoạt động trên toàn quốc: Vì đâu nên nỗi?
- VNR muốn “nắm” 297 nhà ga để xây trung tâm thương mại: Lo ngại quỹ đất bị thương mại hóa
Ảnh minh họa |
Sự bức bối của vị lãnh đạo VNR cũng là dễ hiểu bởi đối với một lĩnh vực được coi là “ông lớn” của ngành vận tải trước kia, đường sắt đã nhanh chóng suy thoái, làm ăn không hiệu quả và giờ đây ngập ngụa trong nợ nần. Đáng nói, khoản nợ ấy lại đang do hàng vạn nhân viên của VNR phải gánh chịu. Đương nhiên, ông Minh nói không sai, nếu khoản nợ kia không được sớm giải quyết thì ngành đường sắt hoàn toàn có nguy cơ phải dừng hoạt động trên phạm vi toàn quốc. Dù có yêu nghề, yêu ngành đến mấy cũng chẳng ai đủ sự kiên nhẫn và đức hy sinh để làm không lương trong thời gian dài.
Vậy đâu là “thủ phạm” đã đẩy VNR trở thành “con nợ”? Và người ta đổ cho do cơ chế. Trước kia, khi còn trực thuộc Bộ GTVT, hàng năm, VNR được Bộ chủ quản giao dự toán ngân sách để thực hiện các nhiệm vụ như tuần đường, gác chắn, bảo đảm an toàn giao thông và các nhiệm vụ khác. Tuy nhiên, sau khi chuyển về Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN, VNR không được giao dự toán ngân sách này nữa. Bởi theo các quy định luật pháp hiện hành, Bộ GTVT chỉ được giao ngân sách cho các đơn vị trực thuộc. Vậy là sau khi phàn nàn về vấn đề nợ lương nhân viên, cảnh báo về nguy cơ sẽ dừng chạy tàu, lãnh đạo VNR đưa ra đề nghị muốn được quay trở lại Bộ GTVT.
Đây có lẽ là giải pháp khả dĩ nhất để giúp VNR tạm thời vượt qua khó khăn hiện tại đồng thời cũng tránh cho ngành đường sắt không bị chìm sâu vào khủng hoảng. Tuy nhiên, nói đi cũng phải nói lại, liệu những bất cập về chính sách khi chuyển cơ quan chủ quản cách đây gần 2 năm, lãnh đạo VNR có nắm được không? Câu trả lời chắc chắn là có. Vậy tại sao phải để đến tận bây giờ, DN này mới lên tiếng? Phải chăng VNR từng hy vọng khi chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước sẽ nhận “song hỷ lâm môn”, vừa tiếp tục được “ưu ái” cấp ngân sách bảo trì, vừa có cơ hội nhận được những nguồn đầu tư khác từ cơ quan chủ quản mới. Đến khi nhận ra “sự thật không như là mơ”, VNR mới cuống cuồng xin trở lại Bộ GTVT.
Cần phải thấy rằng, trong những năm trở lại đây, mỗi lần VNR xảy ra vấn đề, phản ứng thường thấy nhất của lãnh đạo DN này là kêu khó và xin cấp ngân sách để giải quyết. Trong khi vấn đề lớn nhất của ngành đường sắt mang tính chất hệ thống và toàn diện chứ không thể thay đổi một sớm một chiều. Nên chăng, đã đến lúc cần phải đưa ra một quyết sách mạnh tay với VNR, cải tổ toàn diện ngành đường sắt, thậm chí là tái cơ cấu DN này. Có như thế mới hy vọng giải quyết tận gốc những vấn đề của VNR.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
-
Thời tiết hôm nay 1/3: Hà Nội tiếp tục mưa phùn và rét, nhiệt độ thấp nhất 15 độ C
Kinhtedothi - Hôm nay (1/3), khu vực Hà Nội nhiều mây, sáng có mưa nhỏ, mưa phùn và sương mù, đêm có mưa, mưa rào. Sá...XEM THÊM -
TP Hồ Chí Minh: Hàng chục dự án nằm “đắp chiếu” chờ ý kiến sở, ngành
Kinhtedothi - Theo số liệu tổng hợp từ Hiệp hội bất động sản (BĐS) TP Hồ Chí Minh, năm 2020, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Mi...XEM THÊM -
Các phương tiện tắc cứng do QL18 tại Quảng Ninh chưa mở
Kintedothi - Liên quan đến việc QL18 tại Quảng Ninh vẫn lập chốt cứng, khiến phương tiện ùn ùn sang QL5, QL10 gây ách...XEM THÊM -
Phạt nguội vi phạm giao thông: Hiệu quả và minh bạch
Kinhtedothi - Từ năm 2004, việc xử phạt nguội vi phạm giao thông qua hình ảnh đã được áp dụng và ngày càng được nhân ...XEM THÊM -
Kết hợp nhiều hình thức xử phạt nguội
Kinhtedothi - Trên thực tế, hệ thống camera giám sát, phục vụ xử phạt nguội vi phạm giao thông của cả nước còn rất th...XEM THÊM -
[Tiếng dân] Nỗi trăn trở của người dân Hà Nội
Kinhtedothi - Lần đầu tiên Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức cuộc thi viết về đề tài bảo vệ môi trường TP Hà Nội, trong bố...XEM THÊM
-
Đề xuất nâng cấp sân bay Cà Mau lên cấp 4C
Kinhtedothi - Địa phương muốn Cảng Hàng không (CHK) Cà Mau được nâng cấp lên cấp 4C để có thể đón được các loại tàu bay lớn hơn.28-02-2021 18:27
-
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 28/2: Xe tải húc đuôi phương tiện dừng ven đường, 3 người thương vong
Kinhtedothi - Tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 28/2: Xe tải húc đuôi “đồng nghiệp” dừng ven đường, 1 người chết, 2 người nhập viện cấp cứu; Tránh xe máy đi ngược chiều xe đầu kéo lật ngh...28-02-2021 17:16
-
Dự kiến có thêm 3 tỉnh là thành phố trực thuộc Trung ương
Kinhtedothi - Tại Quyết định 241/QĐ-TTg ban hành ngày 24/2/2021, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Kế hoạch phân loại đô thị toàn quốc giai đoạn 2021 - 2030.28-02-2021 17:07
-
Cầu Giấy sẵn sàng cho học sinh đi học trở lại
Kinhtedothi – Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại vào ngày 2/3 theo chỉ đạo của UBND TP đã được các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Cầu Giấy chuẩn bị một cách chu đáo.28-02-2021 10:26
-
Thời tiết hôm nay 28/2: Hà Nội nhiều mây, sáng và đêm có mưa, trời lạnh
Kinhtedothi - Hôm nay (28/2), khu vực Hà Nội trời nhiều mây, sáng và đêm có mưa, mưa nhỏ. Trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất 18 - 20 độ C; cao nhất 20-22 độ C.28-02-2021 06:30
- Giá vàng trong nước cao kỷ lục: Có nên xem lại chính sách quản lý?
- Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng Bằng khen cho người cứu bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 13 chung cư
- Anh Nguyễn Ngọc Mạnh cứu bé gái rơi từ tầng 13 chung cư: “Ai cũng sẽ hành động như tôi”
- Xăng dầu tăng giá: Người dân, doanh nghiệp thêm nỗi lo
- Sức khỏe bệnh nhi ngã từ tầng 13 tại quận Thanh Xuân hiện nay ra sao?
- Cần hệ thống camera bao quát giao thông toàn thành phố
- Cơ sở giết mổ lợn chết ở Chương Mỹ: Bộc lộ nhiều điểm yếu trong kiểm tra, giám sát
- Nghị định 79/2019/NĐ-CP về trả nợ tiền sử dụng đất: Ngăn chặn tình trạng trục lợi chính sách
- Hà Nội sẵn sàng đón học sinh trở lại trường