Vỡ bờ đập nhà máy phân bón, hàng nghìn khối chất thải tràn vào khu dân cư

Hoàng Tuấn - Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bờ đập chứa chất thải tại nhà máy sản xuất phân bón Diamon Phốt-Phát bất ngờ bị vỡ khiến hàng nghìn mét khối chất thải tràn vào khu dân cư.

Hiện trường vụ việc.
Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 12 giờ trưa 7/9, tại Nhà máy sản xuất phân bón Diamon Phốt - Phát (DAP) số 2, tại khu công nghiệp Tằng Loỏng, Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã xảy ra sự cố vỡ đập chứa bãi thải.
Vụ vỡ đập đã gây ngập lụt một số khu vực của thị trấn Tằng Loỏng. Ghi nhận tại hiện trường, dòng nước dân nhanh ở một số khu vực và ngập vào nhà người dân. 

Chiều 7/9, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Ngọc Oanh - Chủ tịch UBND thị trấn Tằng Loỏng (Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) xác nhận có vụ vỡ đập chứa bãi thải của nhà máy sản xuất phân bón Diamon Phốt - Phát (DAP) số 2 tại khu công nghiệp Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng. Vụ vỡ đập không gây thiệt hại về người nhưng một số khu vực nhà dân bị nước dâng cao gây ngập lụt.

Ông Oanh thông tin thêm, ngay sau khi nhận được thông tin chúng tôi đã có mặt tại hiện trường cùng các cơ quan chức năng xử lý vụ việc. Hiện tại, một số một số cơ quan chức năng đang đi rửa đường, rắc vôi bột để xử lý còn bãi thải này chất độc như thế nào thì phải đợi cơ quan chức năng xử lý”, ông Oanh nói.

Bùn, chất thải tràn vào nhà dân.
Liên quan đến sự cố trên, trao đổi với báo chí, ông Lê Ngọc Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai khẳng định: Công tác xử lý trước mắt là tập trung ngăn chặn phần đập bị vỡ để không cho nước rò rỉ ra nữa. Còn tại cửa suối trước khi đổ ra sông thì chúng tôi đã huy động lượng lớn vôi bột để đổ xuống làm dung hòa axit trước khi nước kịp chảy ra sông Hồng. Chúng tôi sẽ cố gắng 24/24 để giải quyết triệt để sự cố cho người dân yên tâm...