Vợ chồng hờ vẽ “dự án ma”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Giám đốc Cty TNHH MTV Thành Đông ở Châu Pha, H. Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập nên một “dự án ma” để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

 
Từ cuối năm 2011 đến thời điểm này, CQĐT CA tỉnh Hà Tĩnh liên tục khởi tố các vụ án lừa đảo xảy ra trên địa bàn. Một trong những vụ án lừa đảo “nổi bật” nhất là việc lợi dụng chủ trương kêu gọi đầu tư vào KKT Vũng Áng của UBND tỉnh, một cặp vợ chồng hờ đã lập “dự án ma” để lừa đảo các Cty, chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Qua bài viết này, chúng tôi chuyển đến bạn đọc lời cảnh tỉnh sâu sắc trước 1.001 mưu kế của bọn tội phạm giăng ra.

Biết được chủ trương của tỉnh Hà Tĩnh đang thu hút các DN trong và ngoài tỉnh về đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải tại xã Kỳ Tân (H. Kỳ Anh), Biện Thị Châu (1957, quê Hà Tĩnh, tạm trú số 9-Tôn Thất Thuyết, TP Vũng Tàu) bàn với Nguyễn Hùng Mạnh (1959) - Giám đốc Cty TNHH MTV Thành Đông ở Châu Pha, H. Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lập nên một “dự án ma” để chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng.

Châu không nghề nghiệp, đã ly hôn, trong một lần tình cờ gặp Mạnh và chỉ qua vài lần tâm sự, hai người đã trở nên “tình thương mến thương”, sống với nhau như vợ chồng. Sau đó, Mạnh đưa Châu vào Cty mình và phong cho chức trợ lý giám đốc để có nhiều thời gian bên nhau hơn.

Thời gian cuối năm 2011, có được thông tin từ con trai của Châu (làm việc tại một nhà máy ở KKT Vũng Áng, Kỳ Anh, Hà Tĩnh): UBND tỉnh Hà Tĩnh đang kêu gọi các DN trong và ngoài tỉnh đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý rác thải theo công nghệ an sinh (ASC) tại xã Kỳ Tân, H. Kỳ Anh nên Mạnh và Châu đã ra Hà Tĩnh tìm hiểu.

Được biết DA đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh quy hoạch, giải phóng mặt bằng nên Mạnh - Châu đã tìm cách xin giấy phép đầu tư. Biết mình không có năng lực, hồ sơ để thuyết trình trước các cơ quan chức năng Hà Tĩnh, Châu - Mạnh đã nghĩ ra một kế sách là liên hệ với Giám đốc Cty Tâm Sinh Nghĩa (đóng tại TPHCM) xin bản sao hồ sơ của Nhà máy tương tự đã xây dựng ở tỉnh Kiên Giang.

Có được bản sao, Châu quay lại Hà Tĩnh liên hệ với các cơ quan thẩm quyền xin cấp giấy phép xây dựng nhà máy, nhưng không được vì Cty Mạnh không đủ năng lực đầu tư. Không để miếng mồi béo bở tuột khỏi tay, Châu bàn với Mạnh tiếp tục đeo đuổi bằng cách lừa các DN khác để có tiền đầu tư DA. Châu tìm gặp ông Trương Đức Hạnh - Giám đốc Cty CPTVTK Đại Việt (Hà Tĩnh) thuê lập hồ sơ thiết kế. Theo dự tính của Châu phải lập dự toán 2 gói thầu (san nền và bờ kè) nhà máy.

Khi Châu và ông Hạnh đã thống nhất nội dung thì Mạnh từ Vũng Tàu ra để cùng dẫn ông Hạnh vào xã Kỳ Tân xem mặt bằng nhà máy. Mọi sự sắp đặt của Châu - Mạnh đúng như kế hoạch và đã lừa được ông Hạnh lập hồ sơ thiết kế san nền, bờ kè Nhà máy xử lý chất thải rắn theo công nghệ ASC tại đây. Theo hợp đồng, ông Hạnh đã bàn giao cho Châu bộ hồ sơ gồm 1 bản vẽ thiết kế, 1 bộ dự toán hạng mục san nền.

Có được bộ hồ sơ này, Châu tiếp tục tung chiêu lừa các doanh nghiệp khác. Châu tìm gặp ông Nguyễn Đình Ân - Giám đốc Xí nghiệp Thương Binh 27-7 Thạch Hà (ở xóm Tân Phú, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh) mời gọi ông Ân tham gia đầu tư vào DA. Với những lời lẽ đường mật của mình, Châu đã ký được bản hợp đồng xây dựng (gồm 6 hạng mục xây dựng) trị giá 150 tỷ đồng.

 Các thủ tục đối với ông Ân coi như đã hoàn chỉnh, nhưng Mạnh phát hiện Cty của ông Ân không có giấy phép kinh doanh và mã số thuế... Nắm được “thóp” này, Châu yêu cầu ông Ân phải tìm DN có đủ tư cách pháp nhân để tiến hành triển khai DA. Sự dàn dựng quá bài bản của Châu đã buộc ông Ân phải vào “cuộc chơi” cùng y, chạy vạy, kêu gọi ông Nguyễn Văn Cát - Giám đốc Cty TNHH XD Linh Cát (ở TT Cẩm xuyên) và ông Nguyễn Khánh - Giám đốc Cty CPXD Phú Khánh (ở TT Can Lộc) cùng tham gia.

Sau khi thống nhất, tất cả tập trung tại nhà thuê của vợ chồng Châu, Mạnh để bàn bạc nhận thầu. Tại đây, Châu giới thiệu cho ông Cát biết Cty Thành Đông là chủ đầu tư DA Nhà máy xử lý rác thải tại Kỳ Tân hiện DA đã được phê duyệt và đang triển khai xây dựng. Để tạo niềm tin, Châu cho ông Cát xem các hình ảnh, video clip về Nhà máy xử lý rác thải của Cty CPĐTPT Tâm Sinh Nghĩa đã xây dựng ở các tỉnh phía Nam.

Đồng thời, Châu cũng trưng ra hồ sơ khảo sát thiết kế, dự toán công trình hạng mục (san lấp mặt bằng) do Cty CPTVTK Đại Việt lập. Với những bằng chứng chứng minh đó, ông Cát hoàn toàn tin tưởng vào Châu nên đã xin nhận gói thầu (san lấp mặt bằng) có giá trị theo dự toán là 72 tỷ đồng và được Châu - Mạnh đồng ý.

Biết “đối tác” đã “cắn câu”, Châu - Mạnh đưa ra yêu cầu ông Cát phải nộp 2% tiền đặt cọc (1,44 tỷ đồng) vào tài khoản của Châu. Cty CPXD Phú Khánh của ông Nguyễn Khánh cũng được nhận gói thầu “bờ kè và đường nội bộ” với giá trị gói thầu 40 tỷ đồng và phải nộp 800 triệu đồng (2%) vào tài khoản của Châu.

Với những chiêu thức lừa đảo trên, Châu đã nhận được số tiền hơn 2 tỷ đồng do ông Cát và ông Khánh chuyển vào tài khoản và sự việc chỉ vỡ lở khi các Cty trúng thầu này đưa công nhân, máy móc vào công trường để khởi công thì mới hay Cty TNHH Thành Đông không phải là chủ đầu tư DA, cũng chưa được UBND tỉnh Hà Tĩnh cấp phép đầu tư xây dựng một hạng mục nào thuộc DA này...

Nhận đơn trình báo của các bị hại, CQĐT CA tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc và phát hiện ra manh mối của nhóm lừa đảo. Sau quá trình thu thập đủ chứng cứ, vừa qua, Cơ quan CSĐT CA tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Biện Thị Châu và Nguyễn Hùng Mạnh về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 139 Bộ luật Hình sự. Đồng thời, ra quyết định bắt tạm giam Châu - Mạnh, nhưng lúc này các đối tượng đã bỏ trốn. Sau một thời gian xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan CA đã bắt được Châu - Mạnh khi cặp vợ chồng hờ này đang nghỉ tại khách sạn ở một tỉnh phía Bắc để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo bằng cách kêu gọi các đối tác đầu tư vào DA xây dựng Nhà máy xử lý rác thải theo công nghệ an sinh mới tại xã Kỳ Tân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần