Vỡ đập thủy điện tại Lào: Cứu hộ chạy đua tìm người mất tích

Lan Hương (Theo BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ vỡ đập thủy điện tại Lào đã gây ngập lụt một số ngôi làng và ít nhất 20 người thiệt mạng, 100 người vẫn còn mất tích và hàng ngàn người mất nhà cửa.

Những người cứu hộ đang chạy đua tìm những người sống sót sau khi đập thủy điện ở Lào bị vỡ vào cuối ngày thứ Hai. Các nhà chức trách ở tỉnh Attapeu đã sử dụng trực thăng và thuyền để cố gắng sơ tán dân làng bị mắc kẹt.

 
Con đập bị sập là một phần của dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy, có sự tham gia của các công ty Lào, Thái Lan và Hàn Quốc.
Chính quyền địa phương đã kêu gọi các cơ quan chính phủ và các cộng đồng khác cung cấp viện trợ khẩn cấp như quần áo, thực phẩm, nước uống và thuốc men.
Một cảnh quay cho thấy, những người sống sót tụ tập trên đỉnh mái nhà bị ngập nước, hoặc lội qua nước, bế trẻ em và hoặc ôm theo đồ đạc của họ.
Một phụ nữ, được nhìn thấy trong một video được đăng bởi Fanpage của hãng tin ABC tại Lào, đang khóc và cầu nguyện khi được sơ tán trên một chiếc thuyền, nói với những người cứu hộ rằng, mẹ cô vẫn bị mắc kẹt trên một cái cây.

 
Con đập đổ sập là một con đập phụ được gọi là "Đập cát D", là một phần của mạng lưới gồm 2 đập chính và 5 đập phụ trong dự án thủy điện Xe-Pian Xe-Namnoy.
Đập thủy điện này đã hoàn thành 90% và đã được thiết lập để bắt đầu hoạt động thương mại vào năm tới.
SK Engineering & Construction, một công ty Hàn Quốc với một cổ phần trong dự án, cho biết có một vết nứt đầu tiên được phát hiện trên đập vào ngày Chủ nhật tuần trước, một ngày trước khi xảy ra sự cố.
 
Công ty Thái Lan tham gia vào dự án Ratchaburi Electricity Generating Holding cho biết, sau khi mưa bão liên tục kéo dài đã khiến một lượng nước lớn chảy vào hồ chứa của dự án. Kết quả là, nước chảy xuống  vùng hạ lưu và sông Xe-Pian khoảng 5km.
Lào trong những năm gần đây đã đầu tư mạnh vào thủy điện - chiếm khoảng 30% giá trị xuất khẩu của quốc gia này. Chính phủ có kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng năng lượng hiện tại vào năm 2020 để trở thành "pin của Đông Nam Á". Nhưng các nhóm hoạt động môi trường đã cảnh báo về tác động của dự án đối với môi trường và các quốc gia trong khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần