Vờ đặt biển quảng cáo để lừa đảo

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

rnKinhtedothi - Với chiêu bài sẽ được trả tiền thuê đặt biển quảng cáo, được chiết khấu, lợi nhuận cao khi bán sản phẩm đang giới thiệu…, các đối tượng đã về vùng quê, tìm những người dân nhẹ dạ để tổ chức lừa đảo.

 Ảnh minh họa. Nguồn Intenet
Mới đây (tháng 6/2016), Công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam nhóm đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên địa bàn. Các đối tượng gồm: Nguyễn Tiến Lợi (SN 1977, trú tại tỉnh Lào Cai), Đào Ngọc Hà (SN 1977), Nguyễn Thị Thúy (SN 1975), Trần Bá Định (SN 1976), đều có hộ khẩu thường trú tại huyện Chương Mỹ và Nguyễn Thị Mừng (SN 1975), hộ khẩu thường trú tại huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Cơ quan công an xác định, thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng là: Cử 2 đối tượng giả làm người xin treo nhờ biển quảng cáo, với chiêu bài tìm đại lý bán các thực phẩm chức năng hoặc hàng tiêu dùng… và hứa hẹn sẽ chia hoa hồng với mức 20% - 30% cho chủ cửa hàng kinh doanh nếu giới thiệu và bán được sản phẩm cho chúng. Sau đó, các đối tượng còn lại giả làm khách đến các địa điểm mà nhóm trước dán biển quảng cáo; làm như vô tình thấy đúng nhóm hàng mình đang cần mua, giá tại đây lại rẻ hơn nên các đối tượng đặt vấn đề mua với số lượng lớn. Khi biết “đại lý” chưa có sẵn số lượng yêu cầu, các đối tượng này đặt lại ít tiền, để lại số điện thoại liên hệ và hứa hẹn quay lại ngay khi gom đủ hàng. Đúng kịch bản, “nạn nhân” sẽ liên hệ và nhận được số lượng hàng yêu cầu với bao bì được dán kín. Nhóm đối tượng giao hàng này giảo hoạt, hối thúc nạn nhân ứng tiền trả trước giá trị hàng sau khi đã chiết khấu phần trăm hoa hồng. Ham số tiền chiết khấu khi bán được hàng khá dễ dàng, nhiều nạn nhân đã đồng ý điều kiện chúng đưa ra. Sau khi không liên hệ lại được khách mua lẫn chủ hàng, nạn nhân mới biết đã bị lừa tiền với số hàng dởm của nhóm đối tượng để lại…
Mới đây, một dạng lừa đảo khác cũng với chiêu bài đặt biển quảng cáo đã xảy ra nhiều tại địa bàn TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Các đối tượng lừa đảo này thường đi theo nhóm 2 - 3 người, ăn mặc lịch sự, nói năng hoạt bát, nhỏ nhẹ. Nhắm tìm các cửa hàng kinh doanh nhỏ, ít người ở nhà, các đối tượng đặt vấn đề xin treo biển quảng cáo sản phẩm của công ty với giá cao (2 – 3 triệu đồng/tháng). Phối hợp nhịp nhàng, nhóm đối tượng yêu cầu được ký hợp đồng dài hạn để tạo sự tin tưởng. Sau đó, với lý do để lại một số hàng mẫu để trưng bày, chúng yêu cầu chủ nhà đặt cọc một khoản tiền với lời hứa hẹn hôm sau sẽ trả lại cùng tiền thuê khi thi công đặt biển quảng cáo. Không thấy bóng dáng “người công ty” quay lại, các nạn nhân mới biết bị lừa khi mở thùng hàng mẫu các đối tượng để lại chỉ là hàng dởm, giá trị thấp hơn nhiều so với số tiền đã đặt cọc.
 Với các thủ đoạn lừa đảo nêu trên, cơ quan công an khuyến cáo người dân nên đề cao cảnh giác. Nếu gặp các trường hợp tương tự cần yêu cầu được xem rõ các giấy tờ pháp nhân như: Giấy giới thiệu, giấy đăng ký kinh doanh và các bằng chứng liên quan đến hoạt động của DN. Khi phát hiện đối tượng có dấu hiệu lừa đảo cần nhanh chóng thông tin cho cơ quan công an gần nhất để kịp thời xác minh, tránh cho mình và các hộ kinh doanh trong vùng là nạn nhân của thủ đoạn lừa đảo này.