Vô địch Shanghai Masters 2017: Federer có danh hiệu Masters 1000 thứ 27

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trận đại chiến "kinh điển" lần thứ 38 của Roger Federer và Rafael Nadal ở chung kết Shanghai Masters 2017 đã diễn ra không hấp dẫn như dự đoán. Chỉ sau hơn 1 giờ đồng hồ, "Tàu tốc hành" dễ dàng khuất phục đại kình địch với tỉ số 2-0 (6-4, 6-3) để lần thứ 2 đăng quang tại giải đấu trên đất Trung Quốc

Federer và Nadal lại gặp nhau lần nữa trong năm 2017 mà họ cùng "hồi xuân" và Nadal được đánh giá đang có phong độ cao hơn hẳn khi đoạt ngôi số 1 thế giới và vừa đăng quang ở China Open. Tuy nhiên Federer đã toàn thắng 3 trận gặp Nadal trong năm nay.

Trước trận chung kết “Siêu kinh điển” ở giải Masters 1000 tại Thượng Hải năm nay, Rafael Nadal tự tin sẽ có thể đánh bại Roger Federer để vượt qua Novak Djokovic thành “Vua Masters”. Trong khi Del Potro lại nghĩ hoàn toàn khác.

Trong khi đó, Federer đang háo hức săn tìm danh hiệu Thượng Hải Masters thứ 2 trong sự nghiệp (sau lần đầu thắng Gilles Simon sau 2 loạt tie-break ở chung kết năm 2014) và cũng là danh hiệu Masters 1000 thứ 27 của mình. Cơ hội rút ngắn điểm số với Nadal trên BXH ATP để đua tranh ngôi số 1 thế giới khi kết thúc năm 2017 vẫn còn nguyên với “Tàu tốc hành”.

Lịch sử đối đầu đang nghiêng về Nadal với 23 chiến thắng và chỉ 14 thất bại khi gặp Federer. Tuy nhiên, đáng chú ý là trong 4 lần đối đầu gần nhất của họ thì “Tàu tốc hành” mới là người nở nụ cười chiến thắng, trong đó có 3 trận chung kết ở Basel Open 2015, Australian Open và Miami Open 2017, lần còn lại là tại vòng 4 Indian Wells Masters năm nay. Trên sân cứng, Federer cũng nhỉnh hơn Nadal với thành tích đối đầu 10-9 giữa họ ở mặt sân sở trường của huyền thoại người Thụy Sĩ.

Những cú trả giao của Federer tiếp tục là vũ khí rất lợi hại khi đối đầu Nadal, và ngay ở ván đầu tiên anh đã đoạt break sau khi bỏ lỡ 2 cơ hội break đầu. Các ván giao bóng của Federer đều tỏ ra cực kỳ ổn định, tới mức anh có ván 6 mất chỉ 50 giây sau khi ghi 4 cú ace liên tiếp. Một ván trắng ở game 10 giúp Federer đoạt set 1 sau chỉ 36 phút với tỷ số 6-4.

Nadal chơi ổn định hơn trong set 2 với những cú trái tay chéo sân hợp lý và đối phó tốt với những cú đánh trên dây của Federer. Nhưng ở ván thứ 5, Federer đã có 2 cơ hội đoạt break và dù Nadal cứu break đầu tiên với cú ace, anh đánh trái tay ra ngoài ở lần tiếp theo khiến Federer bứt lên 3-2.

Nadal rất nỗ lực đòi lại break, nhưng ở ván 9 anh đuối sức hoàn toàn và bị dẫn 0-40. Tay vợt số 1 thế giới chỉ cứu được 1 break trước khi đánh thuận tay không qua lưới, đưa Roger Federer tới chức vô địch Thượng Hải Masters 2017.

Chưa dừng ở đó, chiến tích này giúp tay vợt 36 tuổi thiết lập chuỗi 5 trận thắng liên tiếp trước Nadal (4 trận trong năm 2017), đồng thời rút ngắn tỉ số đối đầu với đại kình địch xuống 15-23.

Từ giờ đến cuối năm, Federer còn nguyên cơ hội soán ngôi số 1 của Nadal nếu thi đấu tốt ở 3 giải đấu cuối cùng là Swiss Indoors Basel – tổ chức trên sân nhà Thụy Sĩ từ ngày 21-29/10, Paris Masters (30/10-5/11) và ATP Finals – đấu trường dành cho 8 tay vợt hàng đấu thế giới.

Nếu xét ngoài phạm vi cuộc đối đầu "Siêu kinh điển", chiến thắng tại Shanghai Masters chính thức đưa Federer chạm mốc 700 chiến thắng trên mặt sân cứng, thiết lập thành tích 10 thắng - 1 bại trước các tay vợt top 10 trong năm 2017.

Ngoài ra, anh cũng bắt kịp huyền thoại Ivan Lendl về số danh hiệu giành được trong lịch sử ở kỷ nguyên Mở (94 danh hiệu), kém kỉ lục hiện tại của Jimmy Connors 15 danh hiệu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần