Nghi hỗ trợ khủng bố, vợ thủ phạm tấn công hộp đêm Orlando bị bắt

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ vợ của tay súng tấn công hộp đêm dành cho người đồng tính ở Orlando, vì tình nghi tiếp tay cho khủng bố.

 Vợ của đối tượng tấn công hộp đêm ở Orlando (trái).

Giới chức năng cho biết, Noor Salman (30 tuổi), vợ của tay súng tấn công hộp đêm Orlando của người đồng tính, khiến 49 người thiệt mạng vào năm 2016 đã bị bắt. Vụ thảm sát làm gia tăng lo ngại về các cuộc tấn công nhằm vào người Mỹ, được lấy cảm hứng từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Theo cảnh sát trưởng John Mina của Orlando, vợ của tên này bị buộc tội cản trở công lý và trợ giúp, tiếp tay cho một tổ chức khủng bố bằng cách hỗ trợ vật chất. Salman chính thức bị bắt sau 7 tháng kể từ khi chồng là Omar Mateen tấn công vào hộp đêm ở TP Orlando. “Ngay từ khi vụ tấn công xảy ra, chúng tôi đã tiến hành điều tra mọi khía cạnh trong cuộc sống của thủ phạm, ngoài việc xác định động cơ, còn để tìm ra ai có liên quan trong vụ này. Đối với trường hợp của Salman, chắc chắn phải đưa ra lệnh bắt giữ”, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Loretta Lynch cho biết.

Giới truyền thông dẫn lời một quan chức an ninh cho biết, Salman bị bắt tại nhà người thân ở gần San Francisco. Theo đó, để cố gắng tránh các phương tiện truyền thông, kể từ khi chồng tấn công hộp đêm ở Orlando, khiến 49 người thiệt mạng, Salman đã chuyển nhà ít nhất 3 lần.

Sau vụ tấn công, Salman liên tục bị thẩm vấn, trong đó cô đã thừa nhận có mặt cùng Mateen khi đối tượng này mua đạn để tiến hành vụ xả súng. Tuy nhiên, cô cũng phủ nhận có tham gia hay biết về ý định tấn công của chồng. “Tôi không biết gì về kế hoạch của Mateen, tôi không thể chấp nhận được những điều anh ta đã gây ra, tội thực sự xin lỗi về điều này”, Salman tuyên bố với giới truyền thông.

Trước đó, giám đốc FBI James Comey cho hay, đối tượng Mateen từng tuyên bố có sự kết nối và hỗ trợ cho nhiều nhóm cực đoan Hồi giáo, bao gồm al-Qaeda, Hezbollah, IS. Vụ thảm sát tại hộp đêm đồng tính Pulse ở TP Orlando, bang Flordia, là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử của Mỹ, nhưng cũng là hành vi bạo lực nghiêm trọng nhất nhắm vào cộng đồng người đồng tính, song tính và cải tính (LGBT) tại Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần