Vở kịch "Lôi Vũ"... thật sự lay động lòng người

Huy Chương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vở kịch "Lôi Vũ", hay còn gọi là "Giông bão cuộc đời", của tác giả Tào Ngu, vừa gây được tiếng vang trong lòng công chúng, bởi vở diễn này hàm chứa tính hiện thực phê phán sâu sắc, nội dung có chiều sâu, giàu tính nhân văn, được kết hợp hài hòa với bố cục nghệ thuật tài hoa.

"Lôi Vũ" đã tạo ra sự khác biệt, sự hứng thú cho người xem ngay từ đầu. "Các thành tố" tham gia vào "Lôi Vũ" đều được thể hiện một cách tinh tế, chính xác, xoắn xuýt với nhau, từ con người cho đến kỹ thuật phục dựng, vũ đạo, hiệu ứng âm thanh, ánh sáng...

Sức hấp dẫn của vở diễn này trước hết bắt nguồn từ cấp độ phản ánh sự thật cuộc sống. Cái sự thật ấy, trong cuộc sống thường nhật nhiều khi chúng ta tưởng rằng đã biết tất cả, rồi dễ dàng bỏ qua.

Nhưng dưới con mắt của những nghệ sĩ đích thực, tài hoa như: Đạo diễn, NSND Việt Anh, NSND Hồng Vân, NSƯT Hữu Châu,... thì mọi chuyện không phải như thế. Họ đã giúp chúng ta nhận ra rằng trong vở kịch "Lôi Vũ" ẩn chứa quá nhiều "chất đời", được lột tả một cách khéo léo, dù trần trụi nhưng vẫn sang trọng, không hề rẻ tiền… Vì lẽ đó, "Lôi Vũ" có thể đã vượt ra khỏi giá trị của một vở kịch. Đó có thể là "đỉnh cao" của nghệ thuật trào phúng hiện thực?

Một phân cảnh trong vở kịch ''Lôi Vũ''.

Đến với vở kịch này, khán giả còn nhận thấy giá trị nhân văn khác. Đó là "sức mạnh" thức tỉnh lương tâm, cảm hóa cái ác, để hướng về các giá trị chân thiện mỹ. Mỗi nhân vật đều có tính điển hình về giai cấp, được đặt trong xã hội kiểu thực dân có nhiều cường quyền, áp bức, bóc lột.

Dưới sự dìu dắt của nhiều nghệ sĩ gạo cội, nằm trong giới "tinh hoa nghệ thuật" của nước nhà, lớp nghệ sĩ trẻ, còn rất trẻ đã được sống trọn vẹn hơn với các vai diễn của mình. Khi đó, mỗi nghệ sĩ hóa thân đã được tiếp sức cùng lúc "năng lực công dân" và "năng lực chuyên môn", để có thể tránh xa sự giả tạo, lố bịch, nhất là không cố gắng để trở thành các "thợ diễn"...

Sân khấu kịch Phú Nhuận hôm rồi kín chỗ. Hơn nghìn người háo hức, từ phần mở màn cho đến kết thúc. Khán giả vừa được theo dõi một Chu Phác Viên tàn ác trong xã hội, gia trưởng độc đoán trong gia đình nhưng lại rất chung tình. Một Chu Bình hào hoa và phóng túng. Một Chu Xung thư sinh, giàu chất ngây ngô. Một Thị Bình khắc khổ nhưng giàu đức hy sinh và tự trọng. Một Lỗ Quý thực dụng nhưng giàu lòng vị tha. Một Lỗ Tứ Phượng thùy mị, chịu thương, chịu khó. Một Lỗ Đại Hải thô kệch nhưng khí khái. Một Phồn Y sắc sảo nhưng cô độc, thủ đoạn. Tất cả đã cùng nhau tạo nên một "Lôi Vũ" rất đời, rất nhân văn, có thể lay động lòng người!

NSND Hồng Vân đã không kìm được nước mắt, chị đã khóc, khóc nhiều trên sân khấu, khi thấy các học trò của mình vừa chạm vào "trái tim" khán giả. Còn đạo diễn vở kịch này, NSND Việt Anh lại mong mỏi, sau vở kịch này, nhiều nghệ sĩ trẻ sẽ trở thành người đồng nghiệp, trở thành "bạn diễn" của anh trên đường nghệ thuật.

“Giông bão cuộc đời” có thể là "dấu ấn" để đời, là bệ phóng thành công cho nhiều nhiều nghệ sĩ trẻ, giống như những người cô, người thầy của chúng năm xưa, đã vụt sáng trở thành ngôi sao sau các vai diễn, ở "Lôi Vũ" năm 1988.

"Lôi Vũ" sẽ bắt đầu công diễn lần đầu vào thứ 6, ngày 11/9, tại sân khấu kịch Phú Nhuận (số 70 - 72 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận, TP Hồ Chí Minh).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần