Vỡ mộng... đất nền vùng ven

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bùng nổ mạnh mẽ về số lượng dự án, được "thổi lên" bằng các chiêu quảng cáo - PR, đã có thời điểm đất nền vùng ven "thu hút mọi ánh nhìn".

Nhưng, như quả bóng xì hơi, phân khúc này có vẻ như đang trở lại với giá trị thực của nó. Hoang hoải và tiềm ẩn đầy rủi ro...!

Đầu tư đất như… ôm bom!

Thị trường đất nền ven đô như Bình Dương, Long An, Đồng Nai... đã có một giai đoạn thực sự bùng nổ với sự "sinh sôi" của hàng loạt dự án. Trong đó, đáng chú ý nhất phải kể đến Đồng Nai cùng những dự án "ăn theo" sân bay quốc tế Long Thành.

Thế nhưng, chỉ sau chưa đầy 3 tháng, trong khi các kế hoạch triển khai thực hiện đầu tư dự án sân bay Long Thành vẫn đang được bàn thảo, nhiều nhà đầu tư (NĐT) đã rơi vào tình cảnh “vỡ mộng” khi giá đất ở khu vực này đang có dấu hiệu chững lại, thậm chí tụt dốc.
Nhiều dự án đất nền gần như hoàn thiện tại Bến Lức, Long An hiện vẫn chưa thu hút được người dân về ở.
Nhiều dự án đất nền gần như hoàn thiện tại Bến Lức, Long An hiện vẫn chưa thu hút được người dân về ở.
Đầu tháng 8/2015, khi chủ trương xây dựng sân bay Long Thành được thông qua, với sự giúp sức của một tay cò đất chuyên nghiệp, ông Nguyễn Quang Thái - một NĐT có tiếng tại quận 2, TP Hồ Chí Minh đã "ôm vào" gần chục lô đất tại khu vực Long Thành. Những lô đất này được tay cò giới thiệu là "cận kề cửa ngõ ra vào sân bay Long Thành" khiến ông Thái mừng "như bắt được vàng".

“Giá tôi mua vào lúc đó dao động từ 600 - 800 triệu đồng/lô. Nhưng chỉ khoảng hơn 20 ngày sau, nghe ngóng thị trường, giá đã lên thành 900 triệu đến 1 tỷ đồng/lô tương ứng. Cứ nghĩ giá sẽ còn tăng nữa, nhất là đất ở những vị trí gần sân bay, ai ngờ đâu đến giờ lại tụt dốc không phanh..." - ông Thái than thở.

Đăng bán gần cả tháng nay, thậm chí chấp nhận bán hòa cũng không có người hỏi mua, ông Thái mới vỡ lẽ... toàn giá ảo. Ngay cả giá mà ông mua vào tại thời điểm đầu tháng 8 cũng đã bị "thổi lên" đến mấy lần...!

Trường hợp như của ông Thái không phải là cá biệt. Tháng 4/2015, khi chủ đầu tư một dự án khu dân cư lớn tại Long An "ra hàng", thông qua một nữ nhân viên môi giới, anh Lôi Nguyễn - một NĐT sống tại quận 5, TP Hồ Chí Minh cũng đã mua liền một lúc 20 lô đất tại dự án này.

Theo anh Nguyễn, dự án có giá bán quá mềm, chỉ chưa đến 300 triệu đồng/lô. Hạ tầng gần như đã hoàn thiện, dân cư hiện hữu, các tiện ích như bệnh viện, trường học, chợ... đủ cả, lại gần khu công nghiệp với cả ngàn công nhân. Nhìn thấy rõ là đầu tư xây nhà trọ cũng có lời.

"Ai ngờ, suốt gần 6 tháng qua, giá đất ở đây không nhúc nhích. Muốn bán lại cũng chẳng có người mua. Mãi tới gần đây, qua báo cáo kiểm tra các dự án của Sở KH&ĐT Long An mới biết, từ năm 2005 đến nay, tỉnh này đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho gần 50 dự án dân cư, khu đô thị. Tuy nhiên, rất ít dự án có cư dân sinh sống, thậm chí một số dự án còn bỏ hoang, không xây dựng. Đầu tư đất nền vùng ven đúng là như... ôm bom" - anh Nguyễn kết luận.

Cơ hội còn ở phía trước?

Theo tìm hiểu của phóng viên Kinh tế & Đô thị, tại thị trường thứ cấp, phân khúc đất nền hầu như không có tính thanh khoản, mặc dù trên thị trường sơ cấp, nhiều dự án mới vẫn thu hút được NĐT.

Điển hình như tại Đồng Nai, vào cuối tháng 9, Tập đoàn Long Điền (LDG Group) đã cho "ra hàng" đợt 2 dự án Sakura Valley có quy mô 37ha với hơn 700 nền nhà phố liên kế và biệt thự, diện tích bình quân 100 - 150m2/nền, giá bán từ 268 triệu đồng/nền. Theo chủ đầu tư, tính từ ngày mở bán đến nay, dự án này đã ghi nhận gần 300 giao dịch.

Hay như mới đây, ngày 3/10, Địa ốc Kim Oanh cũng đã mở bán dự án Dầu Giây Center City 2 với việc tiêu thụ hết toàn bộ 550 nền đất tại dự án. Trước đó, Kim Oanh cũng đã thông báo bán thành công 272 căn nhà phố tại khu đô thị thương mại RichHome, với giá bán từ 390 triệu đồng/căn ngay trong ngày mở bán.

Nhiều dự án khác cũng được chủ đầu tư "hồ hởi" thông báo những con số rất khả quan, như: Đất Xanh Miền Nam với 500 nền dự án Suối Son (Trảng Bom, Đồng Nai) đã được bán ra thị trường; Công ty Phúc Khang công bố bán được trên 300 nền dự án Eco Village (Nhơn Trạch, Đồng Nai); mới đây là chủ đầu tư dự án Long Hội City (Công ty Phát triển nhà Thủ Đức) cũng công bố bán được 160 nền trong tổng số 200 nền...

Theo nhận định của các chuyên gia, dù tiềm ẩn khá nhiều rủi ro, nhưng về nguyên tắc, đất nền vùng ven vẫn có cơ hội phát triển. Mặc dù sẽ phải sau một nhịp so với sự phát triển của "đô thị hạt nhân". TP Hồ Chí Minh hiện có nhiều NĐT bị "giam vốn" tại các dự án đất nền ở Bình Dương, Long An, Đồng Nai. Tuy nhiên, phải xác định, đây là khoản đầu tư trung hoặc dài hạn chứ không nên lướt sóng. Ngoài ra, để tránh rủi ro, trước khi quyết định xuống tiền, NĐT nên thận trọng kiểm tra pháp lý dự án, đặc biệt là bản vẽ quy hoạch 1/500, giấy phép xây dựng... Từ đối chiếu thông tin với sản phẩm được giới thiệu, không nên mạo hiểm ký hợp đồng để tránh "ôm bom".