Võ sĩ Trương Thị Kim Tuyền – từ thất bại Asiad 18 đến mục tiêu cao ở Olympic Tokyo 2020

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sau cú ngã tại SEA Games 2017 và Asiad 2018, VĐV Taekwondo Trương Thị Kim Tuyền đã trở lại để khẳng định định mình với tấm vé tham dự Olympic Tokyo 2020. Mới nhất chính là tấm HCV Taekwondo châu Á 2021 tại Lebanon.

Kim Tuyền hiện đang đứng ở vị trí thứ 7 ở hạng 49kg bảng xếp hạng của Liên đoàn Taekwondo thế giới.

Cú ngã của á quân thế giới

Sinh năm 1997 tại Vĩnh Long, cô gái vàng của đội Taekwondo Việt Nam không còn quá xa lạ với người hâm mộ môn võ. Đặc biệt, Kim Tuyền lại có một thành tích đáng nể ở các đấu trường trong nước cũng như quốc tế, dù có những chiến thắng ngoạn mục cũng như thất bại bất ngờ.

Năm 2017, Kim Tuyền đã tham dự SEA Games 2017 ở hạng mục 46kg nhưng lại gặp thất bại trong trận chung kết trước đối thủ người Thái Lan dù là nhà á quân thế giới. Đến năm 2018, Kim Tuyền tiếp tục tham dự Đại hội Thể thao châu Á (Asiad 2018) tuy nhiên cô gái người Vĩnh Long lại gây sốc khi để thua đối thủ Nhật Bản ở ngay vòng loại.

Hai thất bại liên tiếp trong 2 năm nhiều người hâm mộ đặt hoài nghi về tài năng của cô gái người Vĩnh Long sau sự kỳ vọng rất lớn, dù trước đó Kim Tuyền khẳng định sẽ trở lại sau trận khi thất bại ở SEA Games: “Chính thất bại ở SEA Games vừa qua sẽ giúp em có thêm kinh nghiệm để hướng ra những sân chơi lớn hơn, như đấu trường Asiad hay Olympic chẳng hạn…”

Cũng từ sau những thất bại đáng tiếc, Kim Tuyền đã đặt lại mục tiêu và trở lại mạnh mẽ. Ngày 21/5, cô gái sinh năm 1997 đã xuất sắc lọt vào trận chung kết tại vòng loại Olympic Tokyo để giành tấm vé quý giá đến Thế vận hội mùa tại Nhật Bản. Chưa dừng lại ở đó, Kim Tuyền tiếp tục nâng cao bảng thành tích của mình khi thi đấu xuất sắc giành HCV Taekwondo châu Á 2021 tại Lebanon để vươn lên vị trí thứ 7 ở hạng 49kg bảng xếp hạng của Liên đoàn Taekwondo thế giới.

Mục tiêu cao hơn ở đấu trường lớn

Để có thể giành tấm vé đến Olympic Tokyo 2020, ít ai biết được rằng Kim Tuyền đã chấp nhận tạm vắng mặt ở SEA Games 30 (năm 2019), dồn sức tập luyện, thi đấu tích điểm. Đó là thành quả xứng đáng những gì Kim Tuyền đã cố gắng trong suốt thời gian qua và cũng là thành tích nổi bật nhất của Taekwondo Việt Nam. Tính từ năm tấm HCV ở nội dung đối kháng tại Đại hội Thể thao châu Á (ASIAD) của võ sĩ Hồ Quang Hạ (1994), Hồ Nhất Thống (1998) và HCB Olympic 2002 của nữ võ sĩ Trần Hiếu Ngân, Teakwondo Việt Nam không có dấu ấn đáng kể ở những sân chơi quốc tế lớn. Vì thế, việc Kim Tuyền giành được tấm vé tham dự Olympic là điều đáng mừng cho thể thao Việt Nam cũng như bộ môn Teakwondo. Đặc biệt trong thời điểm tranh chấp thành tích hiện tại của bộ môn đối kháng là rất khó khăn.
VĐV Trương Thị Kim Tuyền xuất sắc giành Huy chương vàng Giải vô địch Taekwondo châu Á 2021.

“Mục tiêu giành được huy chương tại đấu trường Olympic rất khó khăn khi các đối thủ rất mạnh. Nhưng với việc quyết tâm đã có vé, tôi sẽ nỗ lực tập luyện và thi đấu hết khả năng cũng như mong gặp may mắn để giành thành tích cao nhất có thể, mang vinh quang về cho đất nước" – Kim Tuyền chia sẻ.

Cũng theo HLV trưởng Đội tuyển Taekwondo Việt Nam Vũ Anh Tuấn, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn được báo trước nhưng Kim Tuyền và đội tuyển đã tích cực tập luyện trong suốt hai năm qua để có được thành tích đến như hôm nay.

“Tôi nghĩ chính thành tích khi giành HCV tại Giải vô địch Taekwondo châu Á năm 2021 chính là minh chứng cho sự nỗ lực đó cũng là động lực tại các đấu trường lớn tiếp theo. Hy vọng tại Olympic sắp tới, Kim Tuyền sẽ có được thành tích cao cho thể thao nước nhà” – HLV Vũ Anh Tuấn cho biết thêm.

Theo kế hoạch, sau khi kết thúc Giải vô địch Taekwondo châu Á năm 2021, Kim Tuyền sẽ cùng đội tuyển trở lại Kazakhstan tập huấn. Đến ngày 19/7, võ sĩ này cùng chuyên gia Kim Ki-tae sẽ lên đường tham dự Olympic Tokyo 2020 tại Nhật Bản.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần