Với tình yêu và sự trân trọng

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/3 vừa qua, UBND quận Hoàn Kiếm công bố kết quả lấy ý kiến người dân, các chuyên gia về việc lát lại vỉa hè khu vực hồ Hoàn Kiếm - hạng mục quan trọng trong dự án “Đầu tư xây dựng cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm” (dự án).

 Khu vực Hồ Hoàn Kiếm nhìn từ trên cao
Theo Ban quản lý dự án, sau 20 ngày trưng bày, lấy ý kiến (từ 2 - 22/3/2018), đã có 1.124 phiếu đóng góp với 1.047 phiếu ủng hộ (93,1%) và 77 phiếu không ủng hộ (6,9%).
Như vậy, đa số người dân đồng tình với việc thực hiện dự án nói chung và việc lát lại vỉa hè khu vực quanh hồ. Ai cũng thấy hạ tầng quanh Hồ Gươm đã xuống cấp sau nhiều năm không được cải tạo, phần đường dành cho người đi bộ quanh hồ lát bằng nhiều loại vật liệu đã xuống cấp. Các loại vật liệu không đồng nhất về kết cấu, thiết kế, màu sắc, chất liệu làm ảnh hưởng đến kiến trúc cảnh quan khu vực, bất tiện cho người đi bộ cũng như các hoạt động ven hồ.
Đơn vị đầu tư đã đề xuất phương án sử dụng một loại vật liệu là đá granite có bề mặt nhám chống trơn trượt. Tùy hiện trạng từng khu vực như vườn hoa, vỉa hè, đường đi bộ ven hồ... sẽ sử dụng đá có kích cỡ khác nhau, nhưng bảo đảm thống nhất về vật liệu.

Câu chuyện còn lại là làm sao để người Hà Nội và cả nước sớm có niềm vui được dạo bước trên những lối đi đẹp, an toàn, tiện dụng bên Hồ Gươm - Lẵng hoa giữa lòng TP. Trong tương lai không xa, khi dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng với hệ thống ánh sáng, trang thiết bị, hệ thống điện, nước, không gian sinh hoạt cộng đồng… được cải tạo, nâng cấp vừa hiện đại vừa bảo đảm gìn giữ cảnh quan, Hồ Gươm sẽ càng hấp dẫn, đẹp lên trong mắt người Hà Nội và du khách bốn phương.

Mong chờ ngày ấy sớm thành hiện thực, song do ý nghĩa, tầm quan trọng cả về kiến trúc, cảnh quan cũng như những giá trị phi vật thể của dự án, người dân mong muốn các cơ quan chức năng của TP, quận Hoàn Kiếm và Ban quản lý dự án triển khai công việc một cách nghiêm túc, trách nhiệm, bảo đảm chất lượng, đặc biệt là với hạng mục lát đá vỉa hè và các lối đi bộ quanh hồ.

Nói vậy là bởi đã có một bài học còn rất mới. Chỉ mấy tháng trước, đá lát vỉa hè được quảng cáo là có độ bền 50 - 70 năm đã dập vỡ ngay sau khi được thi công ít lâu tại quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông… Khi đó những người có trách nhiệm đã đưa ra nhiều lý do cho tình trạng đáng buồn ấy, trong đó có “nguyên nhân” khó chấp nhận là lớp bêtông lót phía dưới không bảo đảm. Về vụ việc này, lãnh đạo TP đã chỉ đạo xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân sai phạm. Vụ việc đã được xử lý, nhưng dư âm vẫn chưa hết, khiến người Hà Nội nhớ lại những vỉa hè mới lát xong đã hỏng những năm gần đây. Đó là tình trạng không thể chấp nhận được, như lời Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung: “Cứ đến cuối năm lại lát đá vỉa hè là không được, cần phải chấm dứt tình trạng này… Thanh tra TP phải vào cuộc quyết liệt, làm rõ chất lượng công trình, trách nhiệm của các đơn vị, quận, huyện, xử lý nghiêm túc và trả lời công khai, minh bạch cho người dân”. Đành rằng vỉa hè cũng như một vài công trình công cộng xuống cấp, hư hỏng là do nhiều nguyên nhân, nhưng chất lượng vật liệu kém, thi công ẩu, thậm chí bớt xén công đoạn, nguyên vật liệu… là những nguyên nhân đã được xác định.

Để câu chuyện tương tự không tái xuất, dù có thể không cần thiết, nhưng vẫn phải đưa ra một yêu cầu. Đó là trên cơ sở ý kiến đóng góp của người dân, nhất là của các nhà chuyên môn, Ban quản lý dự án cần lựa chọn loại vật liệu bảo đảm chất lượng cũng như phương án thi công phù hợp. Đặc biệt, trong quá trình đấu thầu lựa chọn đơn vị cung cấp vật liệu, đơn vị thi công, cần loại bỏ những nhà thầu đã có “tiền án” trong các công trình không bảo đảm chất lượng trước đây.

Bên cạnh yêu cầu nghiêm túc, khoa học, công khai trong quá trình thực hiện dự án, một vấn đề rất đáng quan tâm. Đó là tại khu vực Hồ Gươm trong tương lai không xa sẽ xây dựng Nhà ga ngầm C9 thuộc tuyến đường sắt nội đô số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Vì vậy, việc triển khai các hạng mục của dự án chỉnh trang cũng phải chú ý sự tương thích về yếu tố cảnh quan, kiến trúc, kỹ thuật… tránh tình trạng vừa làm xong phải làm lại, thậm chí làm lại nhiều lần như đã thấy ở một vài dự án khác.

Với tất cả tình yêu và sự trân trọng một báu vật mà thiên nhiên ban tặng và lịch sử trao truyền, người dân Hà Nội và cả nước mong muốn những lối đi, vỉa hè khu vực Hồ Gươm sau đợt chỉnh trang nâng cấp sắp tới, sẽ mãi bền đẹp, xứng đáng với tầm vóc của một danh thắng của Thủ đô và đất nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần