Vốn phát triển hạ tầng giao thông mới đáp ứng 30% nhu cầu

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 16/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT, nghe nhiều kiến nghị, đề xuất nhằm xây dựng cơ chế, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển hạ tầng GTVT nhanh và bền vững.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ ra 12 nhiệm vụ mà ngành GTVT phải thực hiện trong nhiệm kỳ này và các năm tiếp theo. Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh, việc đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trong nhiệm kỳ này gặp rất nhiều khó khăn vì nguồn vốn bố trí cho ngành GTVT mới đáp ứng được khoảng 30% nhu cầu. Do đó, lãnh đạo Bộ GTVT phải tìm nhiều biện pháp để thu hút đầu tư, tận dụng mọi nguồn lực để phát triển. Đặc biệt phải có cơ chế tốt để thu hút vốn từ các DN trong và ngoài nước mới có thể xã hội hóa hiệu quả các dự án giao thông trọng điểm. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ đạo ngành GTVT tiếp tục thực hiện các Nghị quyết, chiến lược, quy hoạch đồng bộ để phát triển toàn diện GTVT. Trong đó, phải chú trọng vào phát triển vận tải đa phương thức; đảm bảo ATGT ở các lĩnh vực, không để xảy ra tai nạn nghiêm trọng, nhất là ATGT đường sắt. Đặc biệt, Bộ GTVT cần xử lý gấp một số vấn đề nóng như việc trực tiếp bàn và thống nhất với Bộ Tài chính về chế tài xử phạt vi phạm luật giao thông cho nghiêm minh; có chủ trương mạnh mẽ hơn trong quản lý, khai thác đường thủy nội địa; rà soát quản lý tốt đường ngang dân sinh giữa đường bộ và đường sắt; phân luồng tuyến.
 Ảnh minh họa
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa trình bày rõ phương án phân bổ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP). Bộ GTVT dự kiến được phân bổ 75.000 tỷ đồng vốn TPCP giai đoạn 2017 - 2020: 5.000 tỷ đồng dành riêng cho công tác GPMB dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành; 70.000 tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia. Tuy nhiên, khả năng sử dụng toàn bộ số vốn 70.000 tỷ đồng cho các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam trong giai đoạn 2017 - 2020 là rất khó khả thi trong điều kiện hiện nay. Muốn đẩy mạnh huy động vốn để đầu tư đường cao tốc Bắc - Nam cần thiết phải có điều chỉnh về cơ chế chính sách phù hợp; nhưng việc này cần có thời gian, cân nhắc, không thể thực hiện trong thời gian ngắn. Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định sẽ có buổi làm việc cụ thể, chi tiết hơn để trình ra Quốc hội. Đồng thời, Thủ tướng khẳng định, chủ trương xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam là nhiệm vụ chính trị, chúng ta phải hoàn thành.