Vốn ưu đãi cho người có công và người khuyết tật

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Phát triển kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội cho thương bệnh binh, người khuyết tật luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm, dành nhiều chính sách ưu đãi. Trong đó phải kể đến chính sách ưu đãi về tín dụng, qua đó giúp các đối tượng trên có thu nhập ổn định, vươn lên tạo dựng cuộc sống độc lập, bớt gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Hỗ trợ thương binh, người khuyết tật

Xuất ngũ trở về với thương tật loại 4/4, anh Khuất Tiến Minh, cụm 6 xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ cùng gia đình tập trung thâm canh cây lúa để ổn định đời sống. Thế nhưng vì điều kiện sức khỏe hạn chế, việc làm ruộng không đủ để trang trải cuộc sống nên gia đình anh Minh chuyển mô hình trồng lúa sang trồng cây lâu năm, ăn quả.

Đầu năm 2019 anh được được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tạo điều kiện vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay giải quyết việc làm. Nhờ số vốn này, đến nay trong vườn của gia đình đã có gần 100 gốc bưởi, ngoài ra còn nhiều loại như ổi, vú sữa… đồng thời anh còn kinh doanh thêm giống cây trồng. Do mới chuyển sang mô hình mới nên thu hoạch cây lâu năm mang lại chưa nhiều chỉ khoảng 20 triệu/năm, anh Minh ước tính, sau 2 - 3 năm tới thu nhập sẽ tăng lên gấp đôi, gấp ba. 

Cũng như anh Minh, ở cụm 5, xã Tích Giang, Phúc Thọ có anh Nguyễn Văn Bộ khuyết tật bẩm sinh từ nhỏ do ảnh hưởng từ người cha từng là thanh niên xung phong, bị sốt rét. Là người khuyết tật nhưng được sự động viên của xóm làng và sự nỗ lực bản thân.

Sau nhiều năm cố gắng, đến nay, vợ chồng anh đã trồng được 3 sào cây ăn quả (ổi, bưởi….), thu nhập ổn định. Được biết, gia đình anh Bộ cũng được vay 20 triệu của NHCSXH từ tháng 10 năm ngoái, theo chương trình giải quyết việc làm.

 Từ nguồn vốn ưu đãi, anh Khuất Tiến Minh ở cụm 6 xã Tích Giang huyện Phúc Thọ phát triển mô hình trồng cây lâu năm, ăn quả  

 Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Sen Chiểu, huyện Phúc Thọ Kiều Duy Dung cho biết: Thông qua ủy thác cho vay với NHCSXH, Hội Cựu chiến binh xã đã giúp cho nhiều gia đình chính sách có vốn đầu tư phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hiện nay dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn xã Sen Chiểu do hội quản lý đạt 957 triệu đồng với 27 hộ còn dư nợ. Ngoài ra, qua các thành viên trong hội cũng vận động huy động thêm được trên 380 triệu đồng, từ đó có thêm nguồn vốn cho các hội viên có cơ hội được vay thêm phục vụ sản xuất.

Với suy nghĩ cần thay đổi cách làm kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, anh Nguyễn Văn Cường ở thôn Thuận Thượng, xã Song Phượng, huyện Đan Phượng cũng mạnh dạn vay 50 triệu đồng của NHCSXH huyện Đan Phượng theo chương trình cho vay giải quyết việc làm. Từ nguồn vốn vay cộng với vốn tự có từ gia đình họ hàng, đến nay anh đã có 4 sào bưởi Diễn, thu nhập 70 - 80 triệu đồng/năm. “Nguồn vốn chính sách không quá lớn nhưng thực sự là động lực quan trọng để chúng tôi vươn lên trong giai đoạn khó khăn" - Anh Cường chia sẻ.

Củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách

Chăm lo cho người khuyết tật là một trong những chương trình lớn của cả nước nói chung và TP Hà Nội nói riêng. Thời gian qua, NHCSXH Chi nhánh Hà Nội luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững.

Đặc biệt, Ngân hàng đã ưu tiên nguồn vốn ưu đãi dành cho người có công, các gia đình chính sách, người khuyết tật… để đầu tư phát triển kinh tế hộ thông qua các Tổ vay vốn. Tính đến tháng 6/2019, dư nợ đối với số hộ người khuyết tật của Chi nhánh NHCSXH TP Hà Nội đạt 32 tỷ đồng với trên 900 hộ được tiếp cận thụ hưởng vốn chính sách.

 

 Trong hơn 15 năm qua, NHCSXH TP Hà Nội đã đẩy mạnh thực hiện nhiều chương trình tín dụng hỗ trợ vốn vay cho người khuyết tật và các DN có sử dụng lao động là người khuyết tật. Mục tiêu trong những năm tới, ngoài việc thăm hỏi, tri ân người có công với cách mạng, NHCSXH tiếp tục ưu tiên nguồn vốn ưu đãi dành cho các thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách có nhu cầu vay vốn. Tạo điều kiện tốt nhất về nguồn vốn, về quy trình thủ tục để các đối tượng chính sách có vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, làm giàu chính đáng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần