Vốn vay ngoại tệ tăng mạnh

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Điều này cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn chọn vay ngoại tệ đẩy tăng trưởng tín dụng vượt trội, trong khi vay bằng đồng ở mức thấp.

KTĐT - Điều này cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn chọn vay ngoại tệ đẩy tăng trưởng tín dụng vượt trội, trong khi vay bằng đồng ở mức thấp.

Báo cáo sáng nay của Ngân hàng Nhà nước cho biết, trong quý một, tăng trưởng tín dụng bằng ngoại tệ tiếp tục tăng tới 12,06% trong khi tín dụng bằng VND chỉ tăng 1,43%.

Điều này cho thấy nhiều doanh nghiệp vẫn chọn vay ngoại tệ đẩy tăng trưởng tín dụng vượt trội, trong khi vay bằng đồng ở mức thấp. Nguyên nhân chính có thể xuất phát từ chênh lệch lãi suất giữa vay bằng ngoại tệ với vay bằng tiền đồng.

Thực tế nhiều doanh nghiệp đã phải đối diện với lãi suất tiền đồng ở mức cao từ đầu năm đến nay, lên đến trên 20% một năm. Lãi suất cao này đã hạn chế nhu cầu vay vốn, góp phần đẩy tăng trưởng tín dụng bằng tiền đồng tăng chậm còn ngoại tệ thì tăng cao.

Tuy nhiên, theo Ngân hàng Nhà nước, mức tăng trưởng tín dụng chung đối với nền kinh tế trong quý một vừa qua chỉ 3,67%, phù hợp với định hướng phải kiềm chế dưới 20% cho cả năm.

Cũng theo đánh giá chung của cơ quan này, trong quý một lãi suất cho vay tăng khoảng 1-1,5% mỗi năm so với cuối năm 2010 và hiện ở mức bình quân là 16,23% một năm; lãi suất cho vay lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và xuất khẩu ở mức 14-16% một năm, lĩnh vực phi sản xuất là 18-22% một năm. Riêng lãi suất huy động USD bình quân trong quý là 4,65% mỗi năm, cho vay là 6,83%.