Vòng đàm phán Brexit thứ 3 bế tắc vì "hóa đơn ly hôn"

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc Liên minh châu Âu (EU) và Anh đều cương quyết bảo vệ quan điểm khiến vòng đàm phán thứ 3 kết thúc trong căng thẳng và bế tắc.

Sau 3 ngày thảo luận dày đặc, vòng đàm phán Brexit thứ 3 giữa EU và London đã kết thúc ngày 31/8 tại Thủ đô Brussels của Bỉ mà không đạt được bất cứ tiến triển nào.
 Đàm phán Brexit vòng 3 đang bế tắc.
Vướng mắc lớn nhất giữa hai bên tiếp tục là số tiền mà phía Anh sẽ phải trả cho EU sau khi rời khỏi khối. Đại diện phía Anh tuyên bố chỉ muốn trả khoản nợ tính đến ngày 21/6/2016, là thời điểm người dân Anh lựa chọn Brexit trong khi phía châu Âu muốn Anh phải trả toàn bộ số tiền đã cam kết trong các kế hoạch ngân sách của Liên minh châu Âu đến tận năm 2020.
Nếu tính theo cách này của EU, hoá đơn ly hôn mà nước Anh phải trả sẽ dao động từ 60 -100 tỷ Euro.
Theo lập luận của ông Michel Barnier, trưởng đoàn đàm phán của EU, “sẽ là bất công cho các công dân đóng thuế của 27 nước châu Âu còn lại nếu họ phải đóng số tiền vốn được 28 nước, tức bao gồm cả nước Anh đã cam kết”.
Tuy nhiên, phía Anh luôn phản đối các lập luận này và cho rằng, một khi đã lựa chọn rời khỏi khối, sẽ không có chuyện nước Anh phải trả các các khoản đóng góp kéo dài vài năm sau đó.
Việc 2 bên cương quyết bảo vệ quan điểm của mình khiến vòng đàm phán thứ 3 kết thúc trong căng thẳng và bế tắc sau. Theo nhận định của nhiều nhà quan sát, chiến lược của phía Anh nhiều khả năng sẽ là kéo dài thời gian và gắn việc trả thêm tiền rời EU với điều kiện, khối này phải nới lỏng các thoả thuận trong giai đoạn quá độ hậu Brexit.
Tuy nhiên, thất vọng trước sự bế tắc của các vòng đàm phán, trưởng đoàn đàm phán châu Âu, Michel Barnier đã lên tiếng cảnh báo phía Anh rằng nếu cứ giữ nhịp độ như hiện nay thì nguy cơ 2 bên không đạt được thoả thuận nào là rất cao.
Vòng đàm phán thứ 4 về Brexit sẽ được nối lại vào cuối tháng 9. Đây được nhận định sẽ là vòng quyết định đối với vấn đề hóa đơn ly hôn của nước Anh, trước khi 2 phía bước vào các đàm phán về mối quan hệ tương lai.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần