Vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á: Người Thái “sợ hãi” trận gặp Việt Nam

Đông Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ý thức được tầm quan trọng trận đối đầu với đội tuyển Việt Nam ngày 5/9 nên Thái Lan đang ráo riết công tác chuẩn bị.

Người Thái hiểu, lúc này việc giành chiến thắng đội tuyển Việt Nam để trở lại ngôi vị số 1 khu vực Đông Nam Á là một điều không hề đơn giản chút nào.
Có vẻ như sau những tuyên bố mang tính nắn gân, HLV Nishino biết được ông đang đối diện với thử thách lớn. HLV Park là đối thủ xứng tầm của nhà cầm quân người Nhật thuộc dạng tốp đầu của châu lục.
Nỗi lo “người gác đền”
Việc Văn Lâm, thủ môn số 1 tuyển Việt Nam đang thi đấu thăng hoa và trở thành thủ môn số 1 ở giải Thai League, nhân tố then chốt nhất giúp CLB Muang Thong United (MTU) hồi sinh ngoạn mục và hiện vươn lên thứ 6, thắp lại hy vọng tranh ngôi vô địch đã khiến giới chuyên môn Thái Lan lo lắng.
 Các cầu thủ Việt Nam trong một buổi tập.
Đơn giản là King's Cup 2019, cả 3 người gác đền của "Voi chiến" đều quá 30 tuổi. Thủ môn số 1 của Thái Lan là Kawin Thamsatchanan đang thi đấu cho OH Leuven, ở giải hạng Nhì Bỉ vừa trở lại đội tuyển quốc gia dự King's Cup sau thời gian chấn thương.
Nhưng mới đây, OH Leuven xuất hiện tân binh Darren Keet trong khung thành. Cả về kinh nghiệm lẫn trình độ thủ môn Darren Keet vượt xa so với Kawin. Người gác đền này từng là thành viên đội tuyển quốc gia Nam Phi, tham dự giải vô địch châu Phi 2015 và 2019. Darren Keet cũng có nhiều kinh nghiệm với bóng đá Bỉ, yếu tố quan trọng để OH Leuven ký hợp đồng.
Sự xuất hiện của thủ môn 29 tuổi người Nam Phi khiến Kawin Thamsatchanan có nguy cơ ngồi dự bị thường xuyên. Điều này ảnh hưởng đến phong độ của Kawin Thamsatchanan, cũng như hành trình của Thái Lan ở vòng loại World Cup 2022.
Hai thủ môn còn lại Siwarak Tedsungnoen có 10 trận sạch lưới với Buriram United (đứng đầu BXH Thai League 2019), nhưng đã 35 tuổi. Thủ môn Sinthaweechai Hathairattanakool của Chonburi (thứ 7 BXH Thai League 2019), với 9 trận sạch lưới, thì đã từ giã sự nghiệp quốc tế được 2 năm.
Hiện nay, U23 Thái Lan đang có 2 thủ môn trẻ thi đấu nổi bật ở Thai League, đó là Apirak Woravong (Chiangrai) đứng thứ 2 BXH và Peerapong Ruenin (Rayong) đứng thứ 10 BXH. Nhưng có lẽ họ vẫn thuộc về tương lai của đội tuyển Thái Lan hơn là bắt chính thức cho một trận đấu quan trọng đối với đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2022.
Giới chuyên môn và truyền thông xứ chùa Vàng đang đầy lo lắng khi họ không có thủ môn tốt nhất, hoặc không có phong độ cao nhất, khi đấu với Việt Nam ở trận mở màn vòng loại World Cup 2022. Đây sẽ là vấn đề đau đầu với HLV Akira Nishino khi tiếp quản chiếc ghế nóng đội tuyển Thái Lan.
“Đốt đuốc” để 10 chọn 4
HLV Nishino đã chính thức ngồi ghế nóng làm tân “thuyền trưởng” Thái Lan từ ngày 19/7 nhưng đến nay ông vẫn chưa hoàn thiện bộ máy Ban huấn luyện. Do dẫn dắt cả đội tuyển quốc gia và U23 Thái Lan nên nhà cầm quân người Nhật Bản quyết định chọn tất cả 4 trợ lý, chia đều cho 2 đội tuyển.
Do được giao chỉ tiêu nặng nề: Đưa đội tuyển Thái Lan vào đến vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, giành vé dự Asian Cup 2023, giúp U23 Thái Lan giành HCV SEA Games 2019 và thi đấu thành công ở vòng chung kết U23 châu Á 2020 trên sân nhà nên HLV Nishino khá kỹ lưỡng trong việc chọn trợ lý.
Chiến lược gia người Nhật Bản đưa ra 4 tiêu chí để chọn "cánh tay phải" của mình: Đầu tiên là một HLV trẻ nhưng phải giàu kinh nghiệm, am hiểu bóng đá Thái Lan, quan trọng hơn cả là phải có khát vọng và mong muốn được học hỏi.
Trong giai đoạn hiện nay, bóng đá Thái Lan không có nhiều HLV trẻ có thể đáp ứng được các yêu cầu của ông thầy người Nhật Bản.
Rà soát mãi cuối cùng Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) đã đưa ra 10 cái tên để HLV Akira Nishino lựa chọn. Theo báo chí Thái Lan, đích thân chiến lược gia 64 tuổi sẽ là người phỏng vấn và có quyết định cuối cùng vào trung tuần tháng 8. Điều này có nghĩa họ chỉ có hơn 20 ngày chuẩn bị cho trận đối đầu với đội tuyển Việt Nam.
Ông Nishino mới đây đưa ra yêu cầu với FAT phải giữ bí mật thông tin liên quan đến đội tuyển Thái Lan một cách tuyệt đối trước giới truyền thông.
Danh sách cầu thủ, kế hoạch luyện tập hay sơ đồ lối chơi của đội tuyển xứ chùa Vàng được đưa vào danh sách mật. Rõ ràng, chiến lược gia người Nhật Bản 64 tuổi muốn tránh "lộ bài", cũng như giúp các cầu thủ Thái Lan tập trung vào chuyên môn.
Tuy nhiên, tâm lý căng thẳng là điều dành cho người Thái chứ không phải cho chúng ta như trước nữa. Càng gần đến ngày đối đầu, giới truyền thông Thái Lan càng thể hiện những sự lo lắng nhất định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần