DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XIV * HÀ NỘI SAU 10 NĂM MỞ RỘNG ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH * HÀ NỘI VỚI CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG MỚI 1 TRIỆU CÂY XANH * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

VPBank cảnh báo chiêu lửa đảo qua web giả mạo

Hà Thanh
16-08-2018 05:27
Kinhtedothi - Ngân hàng VPBank đã thông báo với khách hàng cảnh báo về việc chiếm đoạt tiền khách hàng khi đăng nhập vào các trang web giả mạo.
Theo đó, gần đây VPBank đã phát hiện ra một số hành vi lừa đảo khách hàng, chiếm đoạt tiền trong tài khoản bằng cách lừa khách hàng cung cấp mã OTP hoặc đăng nhập vào các trang web giả mạo.
Một số trường hợp lừa đảo như sau: Một số đối tượng đã gửi tin nhắn qua điện thoại hoặc thông tin trên facebook của người thân có nội dung mời nhận tiền từ nước ngoài chuyển về.
 VPBank cảnh báo chiêu lửa đảo qua web giả mạo. Ảnh minh họa
Qua đó, các đối tượng đã yêu cầu khách hàng đăng nhập vào đường dẫn trang web được cung cấp sẵn bằng tên đăng nhập (username) và mật khẩu tài khoản Internet banking của khách hàng, và sau đó nhập tiếp mã OTP được ngân hàng gửi vào số điện thoại hoặc email của khách hàng.
Các trang web được các đối tượng sử dụng để lừa đảo bao gồm: https://moneygrm-online24h.weebly.com/internetbanking.html;www.chuyentienle.weebly; https://vpbankwesternunion.weebly.com
Sau khi khách hàng đăng nhập vào các trang web giả mạo, đối tượng lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP của khách hàng và thực hiện việc chiếm đoạt tiền trong tài khoản.
Trường hợp thứ 2, khách hàng nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ mạo danh là nhân viên VPBank và thông báo thẻ tín dụng/ghi nợ gặp rủi ro, yêu cầu khách hàng đăng nhập vào kênh ngân hàng điện tử thực hiện giao dịch chuyển tiền hoặc thanh toán thẻ qua các website bán hàng để cung cấp mã OTP. Sau khi khách hàng cung cấp mã OTP, đối tượng mạo danh nhân viên VPBank sẽ chiếm đoạt được tiền trong tài khoản của khách hàng.
Theo cảnh báo của VP Bank, khách hàng tuyệt đối không gửi các thông tin cá nhân như tên tài khoản, mật khẩu, số thẻ tín dụng, số tài khoản ngân hàng… qua email, Skype, Facebook Messenger, tin nhắn hay các dịch vụ chat;
Trong trường hợp có người nhờ nạp thẻ điện thoại, chuyển tiền… thông qua mạng xã hội, các công cụ chat, nhắn tin miễn phí, cần xác minh lại một cách cẩn thận bằng điện thoại hoặc gặp mặt trực tiếp;
Áp dụng các hình thức bảo vệ tài khoản Facebook của mình như kích hoạt bảo mật 2 lớp, tạo cảnh báo đăng nhập Facebook, thoát tài khoản Facebook từ xa, thiếp lập mật khẩu đủ mạnh, cảnh báo bạn bè và người thân ngay khi tài khoản bị hack;
Đăng ký tài khoản Facebook bằng email thường xuyên sử dụng để không bị bỏ lỡ những email cảnh báo khi hacker thực hiện thay đổi các cài đặt trong tài khoản;
Nếu đã lỡ thực hiện chuyển tiền, liên hệ ngay lập tức tới số hotline của đơn vị thực hiện chuyển/nhận tiền để tìm biện pháp hỗ trợ kịp thời.
Lưu ý: các giao dịch nội mạng của ngân hàng, giao dịch nạp tiền mặt vào tài khoản, giao dịch nạp tiền thẻ điện thoại sẽ có hiệu lực ngay lập tức; các giao dịch liên ngân hàng thường sẽ được thực hiện trong vòng 24h.
Với hình thức lừa đảo qua mạng, người dùng sẽ là mắt xích yếu nhất trong hệ thống bảo mật. Không một phương thức bảo mật nào có thể bảo vệ người dùng trong 100% các trường hợp nếu như khách hàng chủ quan và bỏ qua các cảnh báo về bảo mật.
VPBank cũng đưa ra cảnh báo với các thư điện tử lạ, cuộc gọi lạ xưng danh là nhân viên ngân hàng hoặc đối tác ngân hàng yêu cầu cung cấp thông tin thẻ, thông tin mã giao dịch gửi qua điện thoại hoặc email (OTP), hoặc yêu cầu truy cập vào một trang web lạ.
Ngân hàng VPBank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu, thông tin thẻ, mã OTP trong bất cứ trường hợp nào.
Không tiết lộ thông tin thẻ hay số PIN cho người khác; che bàn phím khi thực hiện giao dịch tại máy ATM/POS và các thiết bị thanh toán thẻ khác.