Vụ 4 trẻ sơ sinh tử vong tại Bắc Ninh: Nghi ngờ nhiễm khuẩn bệnh viện

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 21/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi làm việc tại Bệnh viện (BV) Sản nhi Bắc Ninh về vụ việc 4 trẻ sơ sinh tử vong liên tiếp trong một ngày. Bộ trưởng khẳng định, đây là sự cố bất thường, nguyên nhân tử vong bước đầu nghĩ đến nhiễm khuẩn BV.

Theo Bộ trưởng, để khẳng định nguyên nhân chính xác phải chờ Hội đồng chuyên môn cấp bộ, về pháp lý phải chờ cơ quan điều tra. Tuy nhiên, qua báo cáo của Sở Y tế Bắc Ninh, bước đầu có thể nghĩ đến nhiễm khuẩn BV.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm Khoa sơ sinh – Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh chiều 21/11.

Bộ trưởng đặt nghi vấn, nguyên nhân thứ 2 là quá tải BV. Bởi, BV Sản nhi Bắc Ninh là chuyên khoa, có 320 giường cho bệnh nhi nhưng có đến 90 giường bệnh sơ sinh, trong đó có tới 25 ca nặng, như vậy là quá tải đối với BV. “Trên địa bàn ngoài 1,2 triệu dân Bắc Ninh, hơn 3000 ngàn công nhân làm việc ở ngoài Bắc Ninh nên rất dễ gây ra quá tải giường bệnh, quá tải sức lao động của cán bộ, bác sĩ, điều dưỡng. Hiện khoa sơ sinh của BV có 7 bác sĩ, 25 điều dưỡng với 92 giường. Lẽ ra, chỉ 25 giường bệnh nhân nặng cũng cần ngần ấy bác sĩ rồi” – Bộ trưởng phân tích.

Vụ trưởng Vụ Bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) Nguyễn Đức Vinh cho biết thêm, 4 trẻ tử vong rải rác trong 7 tiếng tại BV Sản nhi Bắc Ninh có thể khẳng định đây là sự cố bất thường. Ngay sau khi có chuyện này xảy ra, chúng tôi đã có chỉ đạo ngành y tế Bắc Ninh xem xét công tác nhiễm khuẩn…“Trước hết phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho người bệnh, người nhà, cán bộ y tế. Phải động viên cán bộ không vì sự cố này mà dẫn đến ảnh hưởng đến công việc chung. Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo BV Nhi trung ương, BV Bạch Mai phải tiếp nhận các trẻ chuyển lên. Chúng tôi đặc biệt nhấn mạnh quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn ở Khoa Hồi sức tích cực, Đơn nguyên sơ sinh- ưu tiên tập trung nhân lực cho khu vực này”- ông Vinh nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng cho rằng trước mắt những trường hợp nặng như trường hợp sinh đôi 1,4 kg đang điều trị tại BV cần chuyển lên BV Nhi T.Ư để tránh điều xấu xảy ra. Đồng thời, Bộ trưởng yêu cầu BV Sản nhi Bắc Ninh kiểm soát quy trình chống nhiễm khuẩn tại khoa sơ sinh, khoa nội nhi, đặc biệt sàng lọc bệnh nhân để không xảy ra tình trạng quá tải tại khoa sơ sinh như hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần