Vụ ăn chặn hàng từ thiện ở trung tâm nhân đạo: Không bao che tập thể, cá nhân vi phạm

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi biết thông tin phản ánh vụ việc xảy ra tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã yêu cầu đơn vị báo cáo, giải trình và sẽ xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân vi phạm.

Xử lý 2 nhân viên, 1 bảo vệ
Trước đó sáng 25/9, phản ánh trên trang thông tin điện tử Đời sống Việt Nam, Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật (tại địa chỉ xã Thụy An, huyện Ba Vì) đang nuôi dưỡng 330 đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có 165 người già và 165 trẻ em. Vào những dịp lễ, Tết, Trung thu có nhiều tổ chức, cá nhân đến Trung tâm tặng quà cho người già và trẻ tàn tật.
Nhân viên Trung tâm chuyển quà từ thiện ra bên ngoài. Ảnh: Internet 
Tuy nhiên, sau khi các tổ chức, cá nhân đến thăm hỏi, tặng quà và đi về, cán bộ Trung tâm đã tuồn hàng ra ngoài qua một cổng phụ. Hành vi này đã xuất hiện từ lâu, nhiều người tham gia và ngày một ngang nhiên, công khai.
Tại buổi làm việc với Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội, ông Đỗ Đức Hồng - Giám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội đã có báo cáo và giải trình. Theo đó, ngày 18/9, Trung tâm nhận được thông tin sự việc từ báo điện tử Đời sống Việt Nam. Ngày 19/9, Trung tâm có báo cáo Sở LĐTB&XH Hà Nội và họp hội đồng yêu cầu các cá nhân có liên quan giải trình.
Trong bản tường trình, 2 nhân viên Đào Thị Phương, Nguyễn Thị Liên công tác tại phòng Phục hồi chức năng, khai nhận chiều 8/9 đã chuyển hàng quà tặng qua hàng rào. Cô Phương đã nhận chuyển 3 dây sữa ống hút, 2 bịch bim bim, 6 cái bánh trung thu, 1 hộp kẹo. Cô Liên khai đã chuyển 3 dây sữa ống hút, 2 hộp bim bim, 6 cái bánh trung thu, 1 hộp kẹo.
Cả 2 cô cho biết đây là quà khách đến thăm tặng cho cán bộ chăm sóc đối tượng. Vì là cuối giờ chiều, các cô không kịp báo cáo Ban Giám đốc Trung tâm nên đã chuyển những thứ quà tặng đó qua tường rào mang về nhà cho con. Cô Phương, Liên khẳng định sự việc này xảy ra lần đầu.
Trước sự việc này, Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật đã đưa ra hình thức xử lý: Cảnh cáo cô Phương, Liên và khiển trách bảo vệ Trịnh Văn Hựu đã không làm tròn trách nhiệm trong ca trực của mình...” - ông Hồng cho biết và khẳng định, việc báo chí nêu cán bộ của Trung tâm mang hàng từ thiện ra bán cho các cửa hàng bên ngoài là chưa có; khi rà soát nếu phát hiện ra, sẽ xử lý ngay.
Sẽ tiếp tục rà soát, xử lý
Chiều 25/9, trả lời báo Kinh tế & Đô thị về vụ việc cán bộ Trung tâm tuồn hàng ra ngoài bán, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái cho biết, Ban Giám đốc Sở đã biết thông tin và đã có trao đổi: “Đây là sự việc đáng tiếc. Chúng tôi đã yêu cầu Trung tâm có báo cáo và giải trình”. Với báo cáo, giải trình và đề xuất xử lý vi phạm của Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật chiều 25/9, ông Hoàng Thành Thái khẳng định chưa đồng tình.
Vì thế, Sở sẽ phải kiểm tra, xác minh lại thời điểm ngày hôm đó tổ chức hay cá nhân tặng quà cho đối tượng bảo trợ hay cán bộ Trung tâm. Sự việc này xảy ra từ trước hay bây giờ mới phát sinh; cách quản lý quà tặng ở Trung tâm thế nào, có thực hiện theo đúng quy định không. Và sẽ phải kiểm điểm từ Ban giám đốc Trung tâm tới từng tập thể, cá nhân; vi phạm đến đâu sẽ xử lý ở đó. Nếu có sự bao che sẽ bị xử lý nặng hơn.
Đồ từ thiện được chuyển ra ngoài bằng cổng phụ. Ảnh: Internet

“Ai vi phạm ở mức độ nào thì phải bị xử lý đến đó, theo đúng quy định của Luật Công chức, viên chức. Các vi phạm sẽ bị xử lý công khai và minh bạch đối với tập thể, từng cá nhân” - ông Thành Thái nhấn mạnh.
Theo ông Thái, từ việc kiểm tra, xác minh lại, nếu thấy trong vấn đề quản lý và tiếp nhận quà tặng còn có kẽ hở nảy sinh tiêu cực thì Sở sẽ củng cố, quy định cho chặt chẽ hơn. Để từ đó làm tốt công việc tiếp nhận quà tặng một cách công khai, minh bạch, từ đó tạo được lòng tin của các tổ chức, cá nhân.
“Nếu đúng sự việc báo chí phản ánh là có thật, đây là bài học để rút kinh nghiệm cho Trung tâm và tất cả các đơn vị khác để từng cán bộ, nhân viên trong ngành làm tốt công việc của mình” - ông Thái mong muốn.
Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội cho rằng, đây là sự việc “con sâu làm rầu nồi canh”. Sở LĐTB&XH Hà Nội sẽ không bao che cho những hành vi không đúng.
Trước việc chiều 25/9, báo Đời sống Việt Nam tiếp tục có hình ảnh và clip về việc cán bộ Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật chuyển hàng từ thiện ra ngoài, ông Hoàng Thành Thái cho biết, Sở đang tiếp tục kiểm tra và có báo cáo lãnh đạo TP Hà Nội về vụ việc này.
Về phía Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội, ông Đỗ Đức Hồng khẳng định tiếp tục yêu cầu các cán bộ giải trình, rà soát và có xử lý với những tập thể, cá nhân vi phạm.