Vụ ăn chặn hàng từ thiện ở trung tâm nhân đạo: Sở LĐTB&XH sẽ sa thải trường hợp vi phạm nghiêm trọng

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Thủ trưởng, tập thể, cá nhân liên quan đến vụ chuyển hàng từ thiện ra ngoài sẽ bị Sở LĐTB&XH Hà Nội xử lý nghiêm. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải buộc thôi việc.

Ngày 26/9, Sở LĐTB&XH đã có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội và Ban Tuyên giáo Thành ủy về vụ việc xảy ra tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội.
Báo cáo do Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái nêu rõ, ngày 25/9/2019, trên trang điện tử báo Đời sống Việt Nam có đăng hai bài báo phản ánh việc một số nhân viên của Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội đưa hàng từ thiện qua hàng rào để chuyển ra ngoài ngày 7 và 8/9/2019.
Ngay sau khi nhận được thông tin báo nêu, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã yêu cầu Giám đốc Trung tâm báo cáo giải trình. Cụ thể: Là đơn vị có chức năng nuôi cưỡng các đối tượng xã hội, trong thời gian qua, Trung tâm Nuôi dưỡng Người già và trẻ tàn tật Hà Nội thường xuyên được các đoàn khách từ thiện đến thăm, tặng quà cho các đối tượng nuôi dưỡng tại Trung tâm, nhất là các dịp lễ, tết. Quà tặng của các nhà hảo tâm đã giúp các đối tượng được nuôi dưỡng tại Trung tâm có thêm điều kiện cải thiện đời sống, ổn định sức khỏe.
 Hàng từ thiện bị nhân viên Trung tâm chuyển ra ngoài. Ảnh: Internet
Để quản lý và sử dụng hàng, quà từ thiện đúng mục đích, trong thời gian qua, Sở LĐTB&XH Hà Nội luôn quan tâm, chỉ đạo các trung tâm Bảo trợ xã hội thực hiện nghiêm túc các quy định  về tiếp nhận, sử dụng hàng, quà từ thiện. Thực hiện chỉ đạo của Sở LĐTB&XH Hà Nội, Trung tâm Nuôi dưỡng Người già và trẻ tàn tật Hà Nội cũng đã ban hành “Quy chế về việc nhận quà tặng và sử dụng quà tặng” và thành lập “Ban tiếp nhận, quản lý, sử dụng quà tặng, hàng từ thiện” với thành phần gồm Ban lãnh đạo đơn vị, đại diện lãnh đạo các phòng, BCH Công đoàn và một số nhân viên thuộc đơn vị. Hàng quý các Trung tâm Bảo trợ xã hội định kỳ báo cáo tình hình tiếp nhận hàng, quà từ thiện về Sở để tổng hợp, theo dõi và chỉ đạo.
Dịp tết Trung thu năm 2019, các nhà hảo tâm tiếp tục quan tâm đến đơn vị, ngoài các loại hàng hóa thông thường, các cháu trẻ mồ côi, khuyết tật còn được tặng bánh trung thu, đồ chơi để các cháu vui Tết Trung thu. 
Ngày 8/9/2019 (10/8 âm lịch), Trung tâm Nuôi dưỡng Người già và trẻ tàn tật Hà Nội tiếp 3 đoàn đến tặng quà tự thiện cho đối tượng đang được nuôi dưỡng tại Trung tâm. Theo đó, bà Mạc Thị Vương (Hà Nội) tặng 218 chiếc bánh trung thu. Câu lạc bộ thiện nguyện Hương Sen tặng 334 hộp sữa hút, 334 chiếc bánh tẻ, 263 hộp bánh bông lan. Hội thiện nguyện Thu Hiền tâm linh tặng 257 chiếc bánh nướng, 334 hộp sữa hút, 334 gói bim bim. Quà tặng của 3 đoàn thiện nguyện đều được cấp phát trực tiếp cho đối tượng.
 Các đoàn thiện nguyện đến tặng quà cho trẻ em ở Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật. Ảnh: Internet.
Khi các đoàn từ thiện đến Trung tâm, lãnh đạo đơn vị đã phân công một số cán bộ phòng Tổ chức hành chính dẫn đoàn đi phát quà trực tiếp cho các đối tượng và các cháu tại nơi ở. Tuy nhiên, sau khi các đoàn từ thiện ra về, bà Đào Thị Phương và Nguyễn Thị Liên thuộc phòng Phục hồi chức năng đã mang một số hàng, quà gồm sữa, bim bim, bánh trung thu, kẹo ra khỏi Trung tâm.
Sau khi nhận được thông tin từ báo Đời sống Việt Nam, ngày 23/9/2019 Trung tâm Nuôi dưỡng Người già và trẻ tàn tật đã tổ chức họp Hội đồng kỷ luật. Xét tính chất sự việc và mức độ vi phạm của các cá nhân liên quan, đơn vị đã quyết định hình thức kỷ luật đối với 3 cá nhân.
Cụ thể, bà Đào Thị Phương bị kỷ luật cảnh cáo; bà Nguyễn Thị Liên bị kỷ luật cảnh cáo. Ông Trịnh Văn hựu – Tổ trưởng tổ Bảo vệ, là người trong ca trực để xảy ra các hành vi vi phạm trên bị kỷ luật khiển trách.
 Hai em bé sinh non gặp vấn đề về tai và tim đang được các nhà thiện nguyện thăm hỏi và tặng quà.
Từ báo cáo giải trình của Trung tâm và nội dung báo Đời sống Việt Nam phản ánh cho thấy sự việc báo nêu là đúng. Tuy nhiên, qua hình ảnh cho thấy ngoài các nhân viên Đào Thị Phương và Nguyễn Thị Liên còn có một số người khác hỗ trợ việc đưa hàng qua hàng rào và vận chuyển hàng ra khỏi khu vực Trung tâm.
Để làm rõ nội dung sự việc, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã cử cán bộ có mặt tại Trung tâm vào ngày 26/9/2019. Đồng thời, yêu cầu Giám đốc Trung tâm kiểm tra, rà soát lại toàn bộ sự việc, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan, xác định rõ danh tính của các trường hợp tham gia vận chuyển hàng, quà cùng bà Đào Thị Phương và Nguyễn Thị Liên.
Đồng thời, tiến hành kiểm điểm đối với Thủ trưởng đơn vị và các tập thể, cá nhân liên quan để xử lý nghiêm minh theo quy định. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng phải buộc thôi việc.