Vụ ăn chặn tiền điện hỗ trợ người nghèo ở Quảng Ngãi: Khởi tố Chủ tịch xã và kế toán

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Qua điều tra, công an phát hiện, từ năm 2016 đến 2017, nhân viên kế toán xã Ba Xa không cấp phát tiền hỗ trợ điện cho đối tượng được nhận theo quy định. Từ năm 2018 đến 2019, cán bộ xã này chỉ chi hỗ trợ tiền điện cho người nghèo, gia đình chính sách ở 4/7 thôn.

Tối 24/9, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Ngãi xác nhận vừa thực hiện lệnh khởi tố bị can đối với Chủ tịch xã và kế toán xã Ba Xa (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) vì liên quan đến vụ việc ăn chặn tiền điện hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo và bảo trợ xã hội.
 Nữ kế toán Phạm Thị Giang. (Ảnh: Công an cung cấp)
Theo đó, cơ quan chức năng đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với nữ Phạm Thị Giang - Kế toán UBND xã Ba Xa (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) về hành vi tham ô tài sản và ông Phạm Văn Tem - Chủ tịch UBND xã Ba Xa (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Hiện 2 bị can trên đang áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất cảnh.
Trước đó, người dân địa phương phản ánh: Từ năm 2016 đến 2019 họ không được nhận, hoặc nhận rất ít số tiền Nhà nước hỗ trợ tiền điện và nghi vấn bà Giang biển thủ số tiền trên. 
Tiếp nhận thông tin, công an mở rộng điều tra thêm nhiều cán bộ xã Ba Xa để làm rõ hành vi lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tiền điện hỗ trợ cho hộ nghèo và gia đình chính sách.
Qua điều tra, công an phát hiện từ năm 2016 đến 2017, nhân viên kế toán xã Ba Xa không cấp phát tiền hỗ trợ điện cho đối tượng được nhận theo quy định. Từ năm 2018 đến 2019, cán bộ xã này chỉ chi hỗ trợ tiền điện cho người nghèo, gia đình chính sách ở 4/7 thôn. Tổng số tiền hỗ trợ cho người nghèo và gia đình chính sách ở xã Ba Xa từ năm 2016 đến 2019 lên đến 2,4 tỷ đồng.
Qua làm việc với báo chí, ông Tem thừa nhận mình thiếu trách nhiệm quản lý cấp dưới dẫn đến viện phân bổ nguồn ngân sách cho người dân không được đảm bảo, đồng thời cho biết bà Giang bảo "mượn tạm" số tiền trên để chữa bệnh ung thư và sẽ chịu trách nhiệm trả lại.
Quá trình khám xét, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tạm giữ 4 thùng tài liệu đã niêm phong và CPU máy vi tính.
Hiện vụ việc đang được Phòng Cảnh sát kinh tế tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục điều tra mở rộng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần