Vụ án đánh bạc lớn nhất Việt Nam: Khởi tố hơn 80 bị can

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời điểm hiện tại, cơ quan công an đã khởi tố hơn 80 bị can trong vụ án đánh bạc online, trong đó có 2 cựu cấp tướng đã từng giữ những chức vụ quan trọng trong ngành công an. Điều tra bước đầu xác định, tổng số tiền đánh bạc nạp qua các cổng thanh toán là 9.583,2 tỷ đồng…

Cơ quan điều tra đã khởi tố 84 bị can, tạm giam hơn 32 bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú hơn 42 bị can, cho bảo lãnh 2 bị can, truy nã 8 bị can đã bỏ trốn; thu giữ, phong tỏa, niêm phong tổng tài sản trị giá gần 1.300 tỷ đồng.
 Ảnh minh họa
Đánh bạc gần 350 tỷ đồng/tháng

Tháng 4/2015, lựa thời điểm bùng nổ các loại hình game online, 42 trò chơi mô phỏng các hình thức đánh bạc, hoạt động trái phép thông qua website rikvip.com, rikvip.vn bắt đầu hoạt động. Tham gia đánh bạc, người chơi tạo tài khoản và nạp tiền thông qua thẻ viễn thông, thẻ game, từ tài khoản ngân hàng hoặc mua thẳng từ các đại lý để mua điểm ảo trong game. Sau khi thắng - thua, người chơi có thể quy đổi điểm ảo thành tiền, thông qua bán cho đại lý hoặc quy đổi ngược thành các loại thẻ nêu trên.
Các đối tượng tổ chức đánh bạc đã lập ra hệ thống đại lý nhiều cấp, gồm 25 đại lý cấp 1 và 5.852 đại lý cấp 2 trên toàn quốc để người chơi nạp, rút tiền chơi bạc. Do đơn giản trong hình thức giao dịch, hàng chục vạn kẻ đam mê cờ bạc đã tham gia sát phạt. Ước tính của cơ quan chức năng đã có đến 43 triệu tài khoản thực tham gia đánh bạc với số tiền giao dịch tính trung bình hàng tháng lên đến 342 tỷ đồng.

Trước thực trạng này, tháng 7/2016, Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng chức năng tập trung điều tra, xác minh và xác lập chuyên án đấu tranh. Tháng 8/2017, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo chuẩn bị phá án.
Cùng thời điểm, Công an tỉnh Phú Thọ đang tiến hành điều tra vụ án “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” xảy ra trên địa bàn Phú Thọ và áp dụng biện pháp tố tụng đối với một số đối tượng liên quan đến đại lý cấp một nằm trong chuyên án của Bộ Công an. Lãnh đạo Bộ Công an quyết định giao Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ thụ lý điều tra theo thẩm quyền.
Ngay sau đó, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố vụ án “Sử dụng mạng internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn, rửa tiền” và đồng loạt tiến hành các biện pháp tố tụng đối với các cá nhân, tổ chức liên quan đến hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc qua game bài rikvip.
Qua quá trình điều tra đã xác định: Đường dây tổ chức đánh bạc này do Phan Sào Nam (SN 1979), Nguyễn Văn Dương (SN 1975) và Hoàng Thành Trung (SN 1978) thực hiện, trong đó, Nam và Dương là chủ mưu.

2 cựu cấp tướng liên quan

Đầu tháng 3/2018, Cơ quan điều tra đã khởi tố hàng loạt bị can với các tội danh tổ chức đánh bạc, đánh bạc và mua bán hóa đơn trái phép. Đặc biệt, Cơ quan điều tra xác định, tình trạng đánh bạc trên không gian mạng hoạt động công khai trong một thời gian dài (từ năm 2015 – 2017) có sự giúp sức của một số cá nhân giữ chức vụ quan trọng trong ngành công an.
Ngày 11/3, căn cứ kết quả điều tra vụ án, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố bị can, tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Hóa (SN 1958, quê Bình Định), nguyên thiếu tướng, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (C50, Bộ Công an) về tội tổ chức đánh bạc. Theo điều tra, ông Hóa mặc dù có vai trò là Cục trưởng C50, nhưng không ngăn chặn, xử lý các hành vi phạm pháp mà còn có hành vi tiếp tay cho đường dây đánh bạc hoạt động.

Tiếp tục điều tra mở rộng, ngày 6/4, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Phan Văn Vĩnh - nguyên Trung tướng, Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Theo thông tin ban đầu, căn cứ kết quả điều tra vụ án có đủ căn cứ xác định, thời điểm đương nhiệm, ông Vĩnh đã ra các chủ trương trái quy định pháp luật, tạo điều kiện cho đường dây đánh bạc rikvip. Trước thời điểm khởi tố, Chủ tịch nước đã ký quyết định tước danh hiệu công an Nhân dân đối với ông Nguyễn Thanh Hóa và ông Phan Văn Vĩnh.

Hiện tại, Công an tỉnh Phú Thọ đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, làm rõ trách nhiệm của các đối tượng có liên quan, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.