Vụ án ông Đinh La Thăng và đồng phạm: Mới thu hồi được 20 tỷ đồng

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 29/10, tại cuộc họp báo thường kỳ quý 3 của Bộ Tư pháp, đại diện Bộ Tư pháp thông tin, cơ quan thi hành án dân sự (THADS) mới thu được 20 tỷ đồng trong tổng số hơn 820 tỷ đồng số tiền buộc ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐQT/HĐTV Tập đoàn Dầu khí - PVN) và đồng phạm bồi thường.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân Nguyễn Văn Lực trả lời tại buổi họp báo.
Ông Nguyễn Văn Lực - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS cho biết, ngay sau khi bản án có hiệu lực pháp luật, Tổng cục THADS chỉ đạo các cơ quan THA phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan tiếp nhận bản án, tài liệu và tang vật. Mỗi một vụ việc lớn đều phải xây dựng kế hoạch cụ thể, và các vụ việc đều thành lập các tổ để chỉ đạo và trực tiếp tổ chức THA.
Cụ thể, trong vụ án ông Đinh La Thăng và đồng phạm, tiền án phí hơn 1 tỷ đồng, buộc ông Đinh La Thăng và 5 đồng phạm phải bồi thường cho PVN hơn 820 tỷ đồng. Trong đó, riêng ông Đinh La Thăng bị buộc phải bồi thường hơn 600 tỷ đồng cho PVN. Đến nay, cơ quan THA đã thu hồi hơn 521 triệu đồng tiền án phí và 20 tỷ đồng tiền bồi thường. Như vậy, số tiền còn phải thi hành là 912 triệu đồng tiền án phí và trên 800 tỷ đồng tiền bồi thường.
Ngoài ra, theo Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS, vụ việc hiện còn nhiều khó khăn trong quá trình THA. Cơ quan điều tra đã kê biên hơn 17.000 cổ phiếu, hiện cơ quan THA đang có hướng xử lý số cổ phiếu này và đang truy tìm các tài sản khác, xác minh các điều kiện THA để tiếp tục thi hành.
Xung quanh vụ Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương - OceanBank) và đồng phạm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục THADS Nguyễn Văn Lực cho hay, theo bản án, tiền án phí và truy nộp sung công quỹ Nhà nước hơn 71 tỷ đồng, trả Ngân hàng OceanBank và các cá nhân khác hơn 84 tỷ đồng, buộc Hà Văn Thắm và 4 đồng phạm khác bồi thường cho OceanBank hơn 1.000 tỷ đồng.
Đến nay, cơ quan THA đã thu được tiền án phí, truy nộp sung công quỹ Nhà nước 594 triệu đồng, trả lại cho OceanBank và các cá nhân khác hơn 84 tỷ đồng, bồi thường cho OceanBank hơn 24 tỷ đồng. Số tiền còn lại THA rất lớn và tài sản các cơ quan điều tra đã kê biên, hiện cơ quan THA đang có kế hoạch khẩn trương xử lý để thi hành.
Ông Lực cho biết thêm, đối với vụ bà Châu Thị Thu Nga và đồng phạm, tiền án phí 53 triệu đồng, tiền bồi thường cho các tổ chức, cá nhân hơn 358 tỷ đồng; hiện nay đã thu được hơn 4 tỷ tiền bồi thường cho các tổ chức và cá nhân và cũng đã xử lý 1 xe ô tô, thu được hơn 600 triệu đồng để THA.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần